Thứ 6, 26/04/2024 17:38:40 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:45, 26/11/2014 GMT+7

Ông Thạch Ỷ còn phải chờ thi hành án đến bao giờ?

Thứ 4, 26/11/2014 | 09:45:00 1,400 lượt xem
BP - Mặc dù bản án đã có hiệu lực từ năm 2006, nhưng đến nay, nguyên đơn trong vụ án đòi lại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất giữa hai cậu cháu Thạch Ỷ và Thạch Giẻn vẫn chưa được thi hành. Câu hỏi dư luận đặt ra là do sự thờ ơ của Chi cục thi hành án dân sự Đồng Xoài hay bản án có vấn đề?

Giao trứng cho ác

Theo hồ sơ vụ án, năm 1975, ông Thạch Ỷ (1937) hiện trú tại ấp Năm Đô, xã Tân Phước (Đồng Phú) được UBND huyện Đồng Phú cũ cấp 1 lô đất dài 100m, rộng 50m, tọa lạc tại khu phố Phước Bình, phường Tân Xuân (TX. Đồng Xoài) hiện nay.

Căn nhà của ông Thạch Ỷ hiện vẫn do anh Thạch Giẻn quản lý

Sau khi được cấp đất, ông Ỷ dựng một căn nhà nhỏ để ở và trồng cây điều xung quanh. Do sống độc thân nên ông Ỷ mang Thạch Giẻn (1960) là cháu gọi bằng cậu về cưu mang. Đến năm 1999, ông Ỷ sang nhượng một phần diện tích đất ngang 25m, dài 40m cho người khác để có vốn làm ăn và xây một căn nhà cấp 4. Sau khi có vốn, ông Ỷ giao căn nhà cùng diện tích đất còn lại cho anh Thạch Giẻn trông coi. Còn mình vào ấp Năm Đô, xã Tân Phước làm rẫy. Vì là cháu được cưu mang từ nhỏ nên ông Thạch Ỷ tin tưởng và giao Thạch Giẻn đứng tên. Sau đó, Thạch Giẻn đã sang nhượng một phần diện tích đất cho nhiều người; chỉ giữ lại căn nhà cùng với diện tích 10m ngang, dài 30m.

Sau khi các hộ dân nhận chuyển nhượng đất từ anh Thạch Giẻn đã dựng nhà ở thì hàng xóm biết tin báo cho ông Thạch Ỷ. Từ đó, ông Thạch Ỷ bắt đầu hành trình đòi lại tài sản.

“Nồi da xáo thịt”            

Sau nhiều lần hòa giải không thành, ngày 7-6-2006, Tòa án nhân dân thị xã Đồng Xoài đưa vụ án đòi lại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn Thạch Ỷ và bị đơn Thạch Giẻn ra xét xử.

Trong quá trình thụ lý vụ án, hội đồng xét xử đã đo đạc toàn bộ diện tích đất anh Thạch Giẻn đang quản lý có chiều ngang phía trước 12,65m, phía sau 10,9m và chiều dài 46,4m. Trên đất có căn nhà cấp 4b (nhà tạm), công trình phụ với tổng diện tích hơn 92m2. Tại phiên tòa, ông Thạch Ỷ đồng ý trả 15 triệu đồng mà anh Thạch Giẻn đã thế chấp sổ đỏ vay ngân hàng và nguyên đơn chỉ yêu cầu đòi lại số diện tích đất, nhà ở hiện anh Thạch Giẻn đang quản lý. Còn anh Thạch Giẻn cho rằng, toàn bộ diện tích đất do ông Thạch Ỷ tự nguyện cho nên có quyền sử dụng. Tuy nhiên, hội đồng xét xử đã làm rõ việc UBND huyện Đồng Phú cấp đất cho ông Thạch Ỷ là có căn cứ pháp lý. Còn việc ông Thạch Ỷ cho, tặng anh Thạch Giẻn là không có cơ sở.

Đồng thời, qua thu thập chứng cứ, lời khai của các nhân chứng, những người có liên quan, hội đồng xét xử đã ra quyết định buộc Thạch Giẻn trả lại toàn bộ diện tích đất đang quản lý để giao trả cho ông Thạch Ỷ. Hội đồng xét xử còn kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước thu hồi Quyết định số 2450QSDĐ/UB ngày 11-9-2000 của UBND tỉnh về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho anh Thạch Giẻn để cấp lại cho ông Thạch Ỷ.

Sau khi bản án được tuyên, anh Thạch Giẻn có đơn gửi Tòa án nhân dân tỉnh xin kháng cáo quá hạn đối với nội dung của bản án sơ thẩm. Ngày 22-2-2007, Tòa án nhân dân tỉnh ra quyết định không chấp nhận đơn kháng cáo quá hạn của anh Thạch Giẻn.

Nước mắt người... thắng kiện

Sau khi bản án sơ thẩm có hiệu lực, ông Thạch Ỷ đã có đơn đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài thi hành bản án. Thế nhưng, từ đó đến nay đã nhiều lần ông Thạch Ỷ đến rồi trở về trong sự thất vọng. Vì bản án vẫn không được thực thi. Trong khi đó, bản thân ông Thạch Ỷ ngày một nhiều tuổi, đi lại hết sức khó khăn và ước nguyện cuối cùng của ông là cần có nơi tá túc khi về già.

Ngày 19-5-2008, Chủ tịch UBND thị xã Đồng Xoài, Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài - khi đó là ông Phan Văn Phúc, đã họp với đại diện các ngành chức năng để giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, kết luận tại buổi làm việc đã đẩy người được thi hành án vào thế khó là “Đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài tạm hoãn thi hành án đối với vụ ông Thạch Giẻn để chờ ý kiến của Viện trưởng Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân tỉnh”.

Còn lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài cho rằng, Trưởng ban chỉ đạo thi hành án dân sự thị xã Đồng Xoài đã có kết luận kiến nghị Viện trưởng Viện kiểm sát và Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh kháng nghị bản án sơ thẩm theo trình tự giám đốc thẩm vì có nhiều điểm sai, chưa khách quan. Nếu thi hành án thì dư luận không đồng tình(?!). Vì vậy, bản án chưa được thi hành. Trong khi đó, trả lời về vấn đề này, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nguyễn Hữu Trí đã ký Công văn số 484/2009/GĐKT-TA ngày 21-5-2009, khẳng định quyết định của cấp sơ thẩm trong vụ đòi lại tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất của ông Thạch Ỷ là đúng pháp luật nên không có căn cứ để kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án cấp sơ thẩm đã tuyên.

Mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Vì thế, dư luận cho rằng, một trong những nguyên nhân dẫn tới nhiều vụ khiếu kiện kéo dài ở thị xã Đồng Xoài là do việc thực thi pháp luật của các cơ quan chức năng chưa nghiêm. 

Nhóm PV nội chính

  • Từ khóa
25987

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu