Thứ 6, 26/04/2024 08:02:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:08, 02/11/2019 GMT+7

KỶ NIỆM 10 NĂM NGÀY ĐỔI TÊN HUYỆN BÌNH LONG THÀNH HỚN QUẢN

Nông thôn mới đổi mới Đồng Nơ

Thứ 7, 02/11/2019 | 09:08:00 2,060 lượt xem

BP - “Để về đích nông thôn mới (NTM) năm 2019, Đảng bộ, chính quyền xã Đồng Nơ (Hớn Quản) đã định hướng phát triển kinh tế, xã hội theo các hướng chủ đạo, như: Tập trung sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa giá trị cao, bền vững; phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại ngành nghề; làm tốt công tác đào tạo nghề, nâng cao trình độ dân trí... Với quyết tâm của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của người dân, đến thời điểm này xã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí và đang hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM” - Chủ tịch UBND xã Đồng Nơ Trần Văn Tú cho biết.

Thực hiện chương trình xây dựng NTM, Đồng Nơ đã huy động mọi nguồn lực được gần 38 tỷ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp xây dựng trên 9,7 tỷ đồng, chiếm gần 26%. NTM không chỉ làm thay đổi diện mạo nông thôn mà còn nâng cao đời sống người dân, số hộ khá, giàu ngày càng tăng. Đến nay, xã có 1.750 hộ với 7.173 người, thu nhập bình quân 54,2 triệu đồng/người/năm và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,7%.

Phát huy thế mạnh

Ông Trần Văn Tú cho biết: Xuất phát điểm xã chỉ đạt 3/19 tiêu chí NTM do quy hoạch chưa hoàn thiện; cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất văn hóa còn thiếu, cần đầu tư nhiều; tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân thấp; sản xuất nông nghiệp chưa có sự liên kết, hình thức tổ chức sản xuất nhỏ lẻ, chưa hình thành mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác... Vì vậy, không phải đến khi được chọn về đích NTM xã mới quan tâm thực hiện mà trước đó, những tiêu chí có khả năng thực hiện, xã đều huy động cả hệ thống chính trị và nhân dân chung tay hoàn thiện.

Các tuyến đường chính của xã Đồng Nơ đều được lắp đèn đường chiếu sáng tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại vào ban đêm

Nhờ làm tốt tuyên truyền, nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của xây dựng NTM nên tích cực ủng hộ làm đường bê tông theo cơ chế đặc thù với mức đóng góp bình quân 280 triệu đồng/km. Đến thời điểm này, xã đã nhựa hóa 13,99km, bê tông hóa đạt chuẩn 2,8km trong tổng 20,29km đường xã, liên xã và 36,82km đường liên ấp, liên tổ được bê tông hóa, cứng hóa. Đồng thời tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công lao động và các nguồn lực khác làm mới, nâng cấp các tuyến đường từ sỏi đỏ sang bê tông xi măng; phát động phong trào giữ gìn và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân đối với việc quản lý, sử dụng tài sản chung của địa phương.

Xã còn duy trì và bảo đảm số hộ được dùng điện thường xuyên, an toàn đạt 100%. Theo quy định, tỷ lệ kilômét đường được chiếu sáng chỉ đạt từ 10% trở lên là đạt chuẩn, nhưng đến nay xã thực hiện được 30km/43,9km, bằng 68%. Hầu hết các tuyến đường nhựa, bê tông đều có đèn chiếu sáng.

Đầu tháng 7-2019, xã đưa vào hoạt động hệ thống camera an ninh với 19 camera cùng tivi 42 inch và đầu thu, tổng kinh phí gần 100 triệu đồng từ nguồn UBND xã vận động, được lắp đặt ở các cửa ngõ ra vào địa bàn xã, khu vực đông dân cư, vị trí quan trọng ở các ấp. Từ đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự; tạo điều kiện thuận lợi trong điều tra, truy xét khi bắt gặp đối tượng nghi vấn; hỗ trợ trong xử lý vi phạm Luật Giao thông đường bộ... Đây còn được coi là “tai mắt” bảo vệ tài sản của nhân dân, tạo chuyển biến rõ nét trong đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Ông Vũ Văn Thạo, Bí thư kiêm Trưởng ấp 3, xã Đồng Nơ cho biết: Ấp có 9 tuyến đường với tổng chiều dài 11km, trước đây đều lầy lội vào mùa mưa, bụi mù vào mùa khô. Được tuyên truyền, vận động, nhân dân trong ấp tích cực đóng góp tiền, ngày công làm đường. Hiện tất cả tuyến đường trong ấp đều đã bê tông hóa. Nhân dân còn đóng góp 130 triệu đồng lắp đèn trên các tuyến đường, giúp người dân đi lại thuận tiện.

Duy trì và nâng chất

“Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn xác định, muốn về đích NTM đúng hẹn phải làm tốt công tác tuyên truyền. Do đó, UBND xã đã chỉ đạo ban văn hóa - thông tin, đài truyền thanh xã, các tổ chức đoàn thể xã hội kết hợp tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, phù hợp điều kiện thực tế địa phương. Đến nay, đa số người dân đã ý thức: người hưởng lợi đầu tiên trong xây dựng NTM chính là nhân dân trên địa bàn nên tích cực chung tay góp sức thực hiện bằng tiền, ngày công và đất đai cùng cây trồng, vật dụng trên đất. Trong quá trình thực hiện luôn bảo đảm công khai, minh bạch các nguồn thu nên người dân rất vui, nhiệt tình hưởng ứng” - Chủ tịch UBND xã Trần Văn Tú nói.

Hiện xã không còn nhà tạm, nhà dột nát và 100% nhà ở của nhân dân đạt tiêu chuẩn theo quy định. Xã đang tiếp tục vận động hỗ trợ xây mới, nâng cấp, sửa chữa nhà ở cho người nghèo, đối tượng chính sách. Hiện trong cơ cấu kinh tế của xã, nông nghiệp chiếm khoảng 83%, công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp khoảng 12%, còn lại là dịch vụ, thương mại. Do vậy, xã đang đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp điều kiện tự nhiên của địa phương. Trọng tâm là khuyến khích nông dân chăn nuôi số lượng lớn; duy trì và mở rộng diện tích cây ăn trái; chủ động liên kết với các đầu mối tiêu thụ ổn định các sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi để ổn định giá, giảm rủi ro và nâng cao thu nhập cho người dân.

Ông Trần Văn Tú cho rằng: Mục tiêu của xây dựng NTM là phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh theo hướng bền vững gắn với bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân. Do vậy, trong quá trình thực hiện, phải xác định nhiệm vụ ưu tiên làm khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Đồng thời, huy động hiệu quả các nguồn lực trong cộng đồng dân cư, nhất là con em thành đạt xa quê và các doanh nghiệp có tâm huyết với địa phương; khai thác hiệu quả các nguồn thu đầu tư cơ sở hạ tầng và xây dựng các công trình phúc lợi công cộng thuộc nhóm không có hỗ trợ của Nhà nước...

Lâm Phương

  • Từ khóa
54666

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu