Thứ 7, 04/05/2024 04:09:59 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 10:05, 23/04/2024 GMT+7

Chính quyền thân thiện, kiến tạo

Ngân Hà
Thứ 3, 23/04/2024 | 10:05:08 1,478 lượt xem
BPO - Đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cấp xã từ “mệnh lệnh hành chính” sang chính quyền thân thiện, phục vụ, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp… là những nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) mà tỉnh Bình Phước đang triển khai. Từ đây đã xây dựng môi trường công sở văn minh, thân thiện; hoạt động của chính quyền theo hướng gần gũi, người đứng đầu gương mẫu và có trách nhiệm với nhân dân; xóa bỏ khoảng cách giữa người dân với chính quyền, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) từ cơ sở.

Chính quyền vì dân

Kết hôn gần 50 năm nhưng do giấy tờ đã cũ, ông Trần Văn Quý và bà Huỳnh Thị Út đến UBND phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài để làm lại giấy chứng nhận kết hôn. Đến đây, ông bà vui mừng vì được tiếp đón ân cần, chu đáo, thời gian giải quyết thủ tục nhanh. Điều khiến ông bà bất ngờ hơn là được lãnh đạo phường tổ chức trao giấy chứng nhận kết hôn một cách trang trọng, có cả hoa và thư chúc mừng. “Việc làm này tuy nhỏ nhưng tạo sự vui vẻ, thiện cảm của người dân với chính quyền” - bà Út chia sẻ.

Ông Trần Văn Quý và bà Huỳnh Thị Út, ngụ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, thành phố Đồng Xoài làm lại giấy chứng nhận kết hôn và được lãnh đạo phường tổ chức trao trang trọng khiến ông bà rất hạnh phúc

Hay như vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Đức, khu phố Tân Trà 2, phường Tân Bình, khi làm thủ tục cho con tài sản thì mới biết còn thiếu giấy đăng ký kết hôn. Sau khi đến bộ phận một cửa của phường để đăng ký, ông bà được hẹn 1 ngày sau lên nhận kết quả. Hình ảnh nhận giấy chứng nhận kết hôn được ông Đức lưu lại và đăng lên mạng xã hội nhận được rất nhiều lời chúc mừng của bạn bè, con cháu… Những việc làm thân tình, gần gũi như thế xuất phát từ mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ” mà phường Tân Bình đang thực hiện thời gian qua đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân.

Trao giấy chứng nhận kết hôn; giấy khai sinh; thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời; thư xin lỗi về những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền làm ảnh hưởng đến người dân và doanh nghiệp; thư cảm ơn về những đóng góp của người dân đối với sự phát triển của phường… là những nội dung phường Tân Bình triển khai xây dựng chính quyền thân thiện. Tại bộ phận một cửa của phường, một ngày tiếp nhận hàng trăm hồ sơ của người dân ở mọi lĩnh vực vừa trực tuyến và trực tiếp. Điều đáng nói, tất cả người dân, doanh nghiệp đều được tiếp đón và hướng dẫn nhiệt tình, hồ sơ giải quyết đúng quy định với quy trình nhanh, tiết kiệm thời gian, chi phí.

Sinh sống ở Đồng Xoài từ những ngày mới thành lập, tôi nhận thấy thành phố có sự đổi thay từng ngày, rõ nét, nhất là trong giải quyết TTHC. Đội ngũ cán bộ, công chức tiếp dân rất chu đáo, không gây phiền hà, sách nhiễu, không để công dân phải đi lại nhiều lần. Đây cũng chính là nguyện vọng, mong muốn của nhân dân.

Ông LÊ XUÂN NGHIÊM, khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình, TP. Đồng Xoài 

Là đơn vị được chọn làm điểm xây dựng mô hình chính quyền thân thiện của thành phố Đồng Xoài, phường Tân Bình đã bố trí cơ sở vật chất khang trang, hiện đại tại bộ phận một cửa để phục vụ nhân dân tốt nhất. Hệ thống điều hòa, bàn ghế, nước uống, camera giám sát, wifi miễn phí, công khai số điện thoại của lãnh đạo phường và cả mã QR đặt trên bàn để người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường. Qua đó đã góp phần tạo dựng mối quan hệ gắn kết chặt chẽ, sự tin cậy, chia sẻ giữa chính quyền và nhân dân.

Ông Mai Thành Quang, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Bình cho biết: Xác định một lời chúc, một nụ cười, thái độ thân thiện của cán bộ, công chức sẽ làm vui lòng người dân khi đến cơ quan công quyền, vì vậy mỗi cán bộ, công chức đề cao vai trò trách nhiệm trong từng việc làm, văn minh trong ứng xử với người dân. Chính lề lối, cách thức làm việc đổi mới theo hướng đơn giản, nhanh chóng và nhẹ nhàng, người dân đến giải quyết công việc được cán bộ, công chức hỗ trợ, hướng dẫn, giải thích tận tình và chu đáo mà hiệu quả giải quyết công việc được nhanh, thuận tiện hơn.

Xây dựng nền hành chính phục vụ

Trong CCHC thì sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng nhất để đánh giá kết quả thực hiện. Vì vậy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai các nhiệm vụ CCHC nhà nước, trong đó xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” phù hợp với cơ quan, đơn vị, địa phương, kết hợp nhiều mô hình để thực hiện CCHC một cách tốt nhất, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dân.

Thị xã Phước Long chú trọng nâng cao chất lượng CCHC thông qua các mô hình chính quyền thân thiện với khẩu hiệu treo ở bộ phận một cửa luôn nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện tốt “4 xin” là xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; “4 luôn” là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.

Công chức UBND phường Tân Bình thay đổi lề lối, tác phong làm việc đã mang lại hiệu quả giải quyết công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn

Anh Lê Văn Kiên, nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phước Long chia sẻ: “Trong CCHC thì sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng để đánh giá kết quả thực hiện của địa phương. Vì vậy, thời gian qua thị xã đã kết hợp nhiều mô hình để thực hiện CCHC một cách tốt nhất, đem lại sự hài lòng cao nhất cho người dân, tạo sự gần gũi giữa người dân và công chức giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa”.

Còn việc xây dựng chính quyền thân thiện ở UBND phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài thể hiện qua việc thay đổi lề lối, tác phong trong giao tiếp, ứng xử và giải quyết công việc của công chức bộ phận một cửa. Người dân đến giải quyết công việc được hỗ trợ, hướng dẫn tận tình, nhanh gọn. Đặc biệt, thông qua mô hình “Ngày thứ Sáu không hẹn qua tuần” đã mang lại hiệu quả ngoài mong đợi. Chị Nguyễn Thị Khánh, khu phố 3, phường Tân Xuân, thành phố Đồng Xoài bày tỏ: “Tôi rất hài lòng vì TTHC giải quyết linh hoạt, có những hồ sơ đủ thủ tục giải quyết luôn trong ngày. Nụ cười và thái độ niềm nở của cán bộ, công chức đã tạo thiện cảm, xóa đi tâm lý e ngại của người dân khi đến cơ quan công quyền”.

Người dân đánh giá mức độ hài lòng đối với sự phục vụ của cán bộ, công chức khi đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Tân Phú, thành phố Đồng Xoài

Ông Nguyễn Minh Quang, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Xây dựng chính quyền thân thiện, sở cũng đã liên tục có những cải tiến, đổi mới trong khâu giải quyết TTHC theo hướng đơn giản, nhanh gọn, áp dụng hiệu quả công nghệ thông tin nhằm giảm thời gian chờ đợi cho người dân. Tinh thần, thái độ của đội ngũ cán bộ, công chức thực hiện chức trách, nhiệm vụ ở những bộ phận thường xuyên tiếp xúc với người dân có chuyển biến rõ nét, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ.

Mô hình “Chính quyền thân thiện” mà Bình Phước triển khai đã và đang tạo chuyển biến mạnh mẽ trong CCHC. Trong đó, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, nhiệt tình, trách nhiệm; môi trường công sở văn minh; cách thức làm việc đổi mới theo hướng đơn giản, nhanh chóng và nhẹ nhàng hơn. Điều này thể hiện qua kết quả chỉ số CCHC năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR Index 2023) vừa công bố, Bình Phước đạt 88,01% (tăng 3,54% so với năm 2022), đứng thứ 21/63 tỉnh, thành phố, tăng 18 bậc so với năm 2022. Thông qua việc đánh giá chỉ số CCHC sẽ giúp các đơn vị, địa phương phân tích, so sánh và xác định rõ những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế trong từng nội dung, nhiệm vụ CCHC để có giải pháp cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này.

  • Từ khóa
194867

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu