Thứ 7, 11/05/2024 07:28:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thể thao 13:53, 12/03/2015 GMT+7

Nơi ươm mầm tài năng võ thuật

Thứ 5, 12/03/2015 | 13:53:00 1,525 lượt xem
BP - 20 năm nay, Câu lạc bộ (CLB) taekwondo xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) do võ sư Nguyễn Công Đoàn (1974) chủ nhiệm đã trở thành nơi đào tạo lực lượng nòng cốt cho đội tuyển taekwondo huyện và là cái nôi sản sinh ra nhiều vận động viên tài năng cho đội tuyển taekwondo của tỉnh. Hiện CLB đã thu hút được hơn 500 học viên.

Năm 1987, anh Nguyễn Công Đoàn từ Hải Phòng cùng gia đình vào Bình Phước lập nghiệp. Anh Đoàn vốn đã học võ taekwondo ở quê nên khi vào Bình Phước, anh tiếp tục theo học môn võ đã lựa chọn. Trong thời gian học, anh Đoàn giành nhiều giải cấp tỉnh và khu vực. Với lòng đam mê, năm 1996, anh về Phú Riềng thành lập CLB dạy võ.

Học sinh Trường tiểu học Phú Riềng A hăng say tập võ taekwondo sau giờ học văn hóa

Anh Đoàn chia sẻ: “Tôi không phải con nhà võ nhưng rất đam mê võ thuật và ước mơ sau này sẽ thành lập một CLB võ taekwondo. Và tôi đã thực hiện được ước mơ này khi 22 tuổi. Tuy nhiên, những ngày đầu thành lập CLB thiếu thốn đủ bề. Tôi phải sử dụng những đám đất trống để làm nơi tập luyện, dụng cụ cho học viên chỉ được vài bộ... Nhưng khó khăn nhất vẫn là thiếu học viên. Bởi thời điểm này, nhiều gia đình nghèo không đủ ăn thì làm gì có tiền cho con đi học võ”.

Vượt qua khó khăn, anh Đoàn đã xây dựng CLB ngày càng lớn mạnh toàn diện. Hiện CLB dạy võ của anh có hơn 500 học viên đang theo học. Từ 16 giờ đến 20 giờ hàng ngày, anh Đoàn lúc nào cũng bận rộn với việc dạy võ.

Hiện nay, taekwondo và boxing đã được thế giới công nhận là môn võ đi thi đấu chính thức tại các kỳ Olympic. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quy định đưa môn Taekwondo vào học đường và có thể thay môn thể dục nếu học sinh đăng ký.

Đến nay, CLB do anh Đoàn phụ trách đã đào tạo được nhiều vận động viên tài năng cho đội tuyển võ thuật taekwondo của tỉnh, như vận động viên (VĐV) Nguyễn Quốc Minh từng đoạt huy chương vàng (HCV) tại giải quyền thế giới 2 năm liền (2009-2010) được tổ chức ở Nga, HCV tại đại hội thể dục thể thao toàn quốc năm 2014 tổ chức tại Nam Định; VĐV Võ Thị Diệu Ái giành 2HCV giải trẻ toàn quốc năm 2008-2009; Nguyễn Huỳnh Minh Tâm giành HCB tại  đại hội thể dục - thể thao toàn quốc tổ chức tại Nam Định  năm 2014... Trong 2 năm qua, CLB đã có 11 thành viên được gọi vào đội tuyển taekwondo của tỉnh.

Trong đó có 10 VĐV giành được HCV ở các giải trẻ do tỉnh tổ chức. Sắp tới, CLB sẽ có 40 học viên tham dự đại hội thể dục - thể thao, hội thao quốc phòng - an ninh dành cho học sinh do tỉnh tổ chức trong tháng 3-2015. Em Hồ Thị Thanh Thúy, học viên giành HCV giải trẻ của tỉnh chia sẻ: “CLB là sân chơi lành mạnh cho chúng em sau những giờ học văn hóa ở trường. Ngoài ra, học võ còn giúp chúng em rèn luyện sức khỏe”.        

Với phương châm “Luyện võ để rèn người”, “Khỏe để học tập, lao động tốt”, CLB không chỉ là nơi gieo mầm cho những tài năng võ thuật mà còn là nơi học tập, rèn luyện sức khỏe, ý chí, nghị lực cho học sinh, thanh thiếu niên trong xã. Em Phan Nguyễn Minh, học sinh lớp 5A3, trường tiểu học Phú Riềng A cho biết: “Em rất thích học võ, để nâng cao sức khỏe, sau những bài tập em cảm thấy thoải mái hơn, học văn hóa tốt hơn.  Em muốn trở thành một VĐV taekwondo chuyên nghiệp để thi đấu và mang nhiều thành tích về cho tỉnh”. Chị Nguyễn Thị Ngọc Hà ở xã Phú Riềng (Bù Gia Mập) có con học võ tại CLB nói: “Gia đình tôi khuyến khích các cháu đi học võ. Trước để cháu rèn luyện sức khỏe sau này tự bảo vệ bản thân, tránh xa các tệ nạn, những thói hư tật xấu mà thanh niên bây giờ dễ nhiễm phải”.

Nguyễn  Sơn -  Như Nam

  • Từ khóa
101031

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu