Thứ 6, 26/04/2024 07:55:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 09:40, 13/04/2018 GMT+7

Niềm vui từ môi trường quân ngũ

Thứ 6, 13/04/2018 | 09:40:00 2,760 lượt xem
BP - Với cường độ huấn luyện, học tập liên tục theo nền nếp và chính quy, môi trường quân ngũ được xem là nơi để rèn luyện, phấn đấu. Do vậy sẽ dễ hiểu khi tân binh gặp nhiều khó khăn trong những ngày đầu nhập ngũ. Nhớ gia đình, người thân, bạn bè… và sự kỷ luật sẽ tác động không nhỏ đến tư tưởng, tình cảm của các chiến sĩ mới. Việc nắm bắt tư tưởng, quan tâm, động viên chia sẻ, giúp các chiến sĩ trẻ sớm làm quen môi trường mới là việc làm thường xuyên của cán bộ Tiểu đoàn Huấn luyện - cơ động, Bộ đội biên phòng Bình Phước.

Gặp lại tân binh Hà Đình Quang (1996) ở Tiểu đội 23, Trung đội 8, Đại đội Cơ động, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động khiến tôi không khỏi ngạc nhiên. Tôi gặp Quang lần đầu khi anh mới nhập ngũ được 1 ngày. Quang để lại ấn tượng cho tôi bởi ngày đầu vào quân ngũ Quang đã khóc rất nhiều, không trò chuyện với ai, viết đơn xin được trả về địa phương. Còn giờ đây, Quang với nước da rám nắng, cười nói vui vẻ, hòa đồng và đặc biệt anh rất tích cực, chăm chỉ trong huấn luyện, lao động. Quang luôn được chọn là đội mẫu để thực hiện các động tác trong huấn luyện.

Dưới sự hướng dẫn của Trung đội trưởng, tân binh Hà Đình Quang thực hiện động tác lê thấp trong chiến đấu

Tranh thủ phút nghỉ ngơi trên thao trường, Quang chia sẻ: “Những ngày đầu nhập ngũ, em nhớ con, thương cha mẹ, thương vợ vất vả ở nhà nên chỉ muốn về. Giờ thì tư tưởng em thông rồi”. Quang là con trai duy nhất trong gia đình làm nông ở xã Bình Thắng (Bù Gia Mập). Trước khi nhập ngũ, Quang đã kết hôn và có một bé gái chưa đầy 8 tháng tuổi. Quang là trụ cột, lao động chính trong gia đình. Ngày anh nhập ngũ, cả vợ con, cha mẹ đều đến chia tay. Bịn rịn mãi, nhưng rồi gạt nước mắt, cha mẹ và vợ động viên Quang yên tâm, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. “Ở đây được các chú, các anh gần gũi, động viên nên em đã thay đổi nhận thức rồi. Em sẽ cố gắng hoàn thành thật tốt nhiệm vụ để không chỉ cá nhân em mà con gái, cha mẹ sẽ tự hào về em”.

Cũng là lao động chính trong gia đình, những ngày đầu nhập ngũ, Dương Văn Hùng (1994), Tiểu đội 7, Trung đội 3, Đại đội Huấn luyện không khỏi buồn rầu, băn khoăn. Tốt nghiệp Đại học Nông lâm TP. Hồ Chí Minh với tấm bằng loại giỏi năm 2015, Hùng được nhận vào làm việc tại một công ty trong Khu công nghiệp Biên Hòa II, tỉnh Đồng Nai với mức thu nhập trên 9 triệu đồng/tháng. Biết gia cảnh khó khăn, cha mẹ làm nông, em trai đang học đại học nên từ lúc ra trường, Hùng đã thay cha mẹ nuôi em trai ăn học và phụ thêm kinh tế cho gia đình. Nói chuyện với chúng tôi, Hùng nhắc đi nhắc lại câu nói rất ngại vì suy nghĩ bồng bột và thiếu hiểu biết trước đây của mình. Hùng kể: “Khi nhận giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em rất buồn và lo lắng. Em đã có rất nhiều dự định cho tương lai. Em nhập ngũ, ai sẽ tiếp tục chu cấp cho em trai hoàn thành chương trình đại học. Thêm vào đó, bạn bè cứ “hù dọa” môi trường quân đội cực khổ, khắc nghiệt lắm, sẽ không chịu nổi đâu! Sau khi được gia đình động viên, rồi vào đơn vị được các chú, các anh quan tâm, giải thích nên em đã vỡ lẽ, nhận thức đã thay đổi. Mới nhập ngũ chỉ 1 tháng nhưng em đã học hỏi được rất nhiều từ lời ăn, tiếng nói, cách đi đứng, chào hỏi. Ngoài ra, cùng sống, sinh hoạt chung trong một môi trường có đông anh em, mỗi đồng đội là một cuốn sách để em học tập”.

Chỉ tay về những luống rau xanh tốt ở vườn tăng gia của đơn vị, Hùng hào hứng: Trước đây, em chỉ biết học, ra trường thì đi làm ngay nên chưa từng phải đụng tay đến cái cuốc. Vào đây mới 1 tháng mà chị nhìn thành quả của tụi em nè...”.

“Giờ nghỉ, ngày nghỉ, tụi em dành nhiều thời gian vào tăng gia sản xuất để phục vụ bữa ăn cho chính mình và đồng đội” - chiến sĩ mới Hà Thái Hùng, Tiểu đội 2, Trung đội 4, Đại đội Huấn luyện tiếp lời. Để gợi mở câu chuyện, tôi hỏi Hùng về người yêu. Bất chợt đôi mắt Thái Hùng chùng xuống. Hùng kể: “Em và người yêu làm lễ hỏi đang chuẩn bị chọn ngày cưới thì em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự”. Qua tìm hiểu được biết gia cảnh của Hùng rất khó khăn. Mẹ mất lúc Hùng mới tròn 3 tháng tuổi, cũng từ đó ba bỏ đi để lại 4 anh chị em Hùng cho ông bà ngoại. Nay ông bà đều đã ngoài 80 tuổi, già yếu, Hùng trở thành trụ cột trong gia đình. Hùng cười: “Giờ em yên tâm thực hiện nghĩa vụ rồi. Bên gia đình người yêu rất thông cảm và động viên em hoàn thành tốt nghĩa vụ rồi về làm đám cưới. Các anh cán bộ cũng cảm thông, thi thoảng cho em mượn điện thoại gọi động viên người yêu em để cô ấy không tủi thân, suy nghĩ. Quân ngũ vất vả thật nhưng đây là môi trường tốt để chúng em rèn đức, rèn người, để chín chắn, trưởng thành hơn, sau này về làm chỗ dựa cho người thân, gia đình”.

Thượng tá Đỗ Viết Long, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động chia sẻ: Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng cho tân binh trong những ngày đầu nhập ngũ rất quan trọng. Do đó, đơn vị chú trọng nắm bắt, động viên, giải thích giúp đỡ, đồng thời tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng môi trường sống, học tập, lao động sạch, đẹp, bổ ích, thu hút chiến sĩ tham gia. Ngoài ra, đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với địa phương, gia đình để kịp thời giải quyết những trường hợp còn vướng mắc. Đến nay sau 1 tháng huấn luyện, 100% chiến sĩ mới đã làm quen với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, thi đua học tập, huấn luyện. Và một điều quan trọng hơn đó là các chiến sĩ mới đã tin tưởng, sống hòa đồng, cùng ăn, cùng ngủ, học tập, rèn luyện, chia sẻ và cùng tìm thấy niềm vui, bổ ích từ môi trường quân ngũ.    

Hồng Ánh

  • Từ khóa
4305

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu