Thứ 6, 26/04/2024 18:00:33 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 16:48, 26/02/2016 GMT+7

Những tai nạn kỳ quặc, tế nhị của niềng răng

Thứ 6, 26/02/2016 | 16:48:00 2,525 lượt xem
BPO - Niềng răng giúp có hàm răng đều đặn khỏe mạnh, tạo sự hài hòa cân xứng của khuôn mặt. Tuy nhiên, nó cũng mang lại nhiều tai nạn không đáng có.

Niềng răng ở trẻ em hiện nay ngày càng phổ biến tại Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi để có hàm răng đều đặn khỏe mạnh, tạo sự hài hòa cân xứng của khuôn mặt. Tuy nhiên, niềng răng cũng mang lại nhiều tai nạn không đáng có.

Rách của quý vì niềng răng

Theo Tiến sĩ, bác sĩ nam khoa Lê Vương Văn Vệ, việc phụ nữ đeo niềng răng trở thành sát thủ của không ít quý ông dẫn đến những câu chuyện dở khóc dở cười do niềng răng mang lại. TS Vệ nhớ nhất trường hợp của bệnh nhân Nguyễn Văn L. (34 tuổi trú tại Đống Đa, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng của quý sưng tấy, chảy máu không cầm được. Giọng lí nhí, anh L. kể, đang mây mưa tự nhiên niềng răng của vợ móc phải dương vật, theo phản ứng anh bật dậy khiến niềng dắt lại da của cậu nhỏ gây rách da.  

Sau đó, anh L. thấy có vết da bám trên phần dương vật. Hai vợ chồng anh lo lắng nhưng vì xấu hổ nên cố ở nhà tự băng bó. Gần hết ngày nhưng chỗ ấy vẫn chảy máu và khiến anh đau toát mồ hôi. Hai vợ chồng hoảng quá nên chạy đến cấp cứu tại trung tâm nam khoa của TS Lê Vương Văn Vệ lúc đó ở Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội nhờ xử lý.

Nhung tai nan ky quac, te nhi cua nieng rangNiềng răng có thể gây tai nạn cho cả người sử dụng và bạn tình

Khi đến gặp bác sĩ, chỉ cần nhìn đôi niềng răng của vợ, bác sĩ đã hiểu nguyên nhân. Cô vợ của anh mấy ngày trước vừa đi gắn niềng răng, trong lúc chiều chồng cô đã không nhớ đến chiếc kiềng sắc bén nên thoải mái hành sự, gây thương tích cho chồng mình.

Trước đó, trường hợp của anh Nguyễn Văn Th. trú tại Vĩnh Tuy, Hà Nội cũng tương tự. Người yêu anh Th. niềng răng và đang trong giai đoạn căng kéo răng. Hơn nữa, chị lại niềng loại rẻ tiền nên chất lượng không được tốt. Dù đã được bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc, ăn uống khi niềng răng nhưng chị nghĩ việc yêu bằng “miệng” sẽ không ảnh hưởng đến răng niềng. Và chị không biết rằng, chính chiếc niềng răng đã làm rách da bao quy đầu của người yêu.

Khi vào viện cấp cứu, bác sĩ đã yêu cầu anh Th. nên cắt da bao quy đầu vì anh có biểu hiện của nghẹt da bao quy đầu. Tuy nhiên, sau tai nạn niềng răng, anh sợ quan hệ tình dục bằng miệng hay cứ nhìn thấy cái niềng răng là nghĩ đến cảnh bị thương của “cậu nhỏ”.

Nuốt phải niềng răng

Dù mục đích để thẩm mỹ hay chỉnh răng thì cha mẹ khi quyết định niềng răng cho bé cũng cần lưu ý một số vấn đề có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng cũng như có thể xảy ra. Mới đây, Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiếp nhận một bệnh nhân tên Đ.L.D.A, sinh năm 2002,̀ ở Thành Phố Hồ Chí Minh, nhập viện vì nuốt cọng kẽm dùng để niềng răng. 

Theo như người nhà kể lại, em được niềng răng để chỉnh hình răng bị lệch. Tuy nhiên, sáng cùng ngày nhập viện, sau khi em ngủ dậy người nhà phát hiện thấy mất hết một cọng kẽm. Lúc nhập viện, chụp X-quang kiểm tra, bác sĩ thấy có dị vật ở đường tiêu hóa. Sau đó bé được khám, cho uống thuốc nhuận tràng và được theo dõi tiếp để xem có đi tiêu ra dị vật hay không. Sau 3 ngày theo dõi, bé đã tự đi tiêu ra dị vật, lúc này tình trạng bé khỏe, không đau bụng, ăn uống bình thường và bé đã được xuất viện sau đó.

Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 khuyến cáo để phòng ngừa tai nạn hy hữu như trên cho trẻ, quí phụ huynh cần lưu ý, nhắc trẻ đã được niềng răng cẩn thận khi ăn uống, nhai vì chuỗi dây hoặc kiềng niềng răng có thể bị tuột ra và trẻ vô tình nuốt vào. Hướng dẫn cho trẻ lớn biết cách theo dõi khi niềng răng, kiểm tra xem niềng răng có bị lỏng lẻo. Phụ huynh cần đưa con đi tái khám theo lời dặn của bác sĩ hay khi chuỗi dây hoặc kiềng niềng bị lỏng lẻo.

Nguồn PNO

  • Từ khóa
56844

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu