Thứ 6, 26/04/2024 15:47:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 19:49, 15/01/2015 GMT+7

Vụ chém cán bộ thuế ở xã Tiến Hưng: Nhiều nhân chứng quan trọng vắng mặt, tạm hoãn phiên tòa

Thứ 5, 15/01/2015 | 19:49:00 4,508 lượt xem
BPO - Sáng ngày 15-1-2014, Tòa án nhân dân (TAND) thị xã Đồng Xoài mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Vũ Xuân Sơn (1957), trú ấp 2, xã Tiến Thành, thị xã Đồng Xoài về tội cố ý gây thương tích.


Bị cáo Vũ Xuân Sơn tại phiên tòa ngày 15-1-2015

Tuy nhiên, sau phần thủ tục, thẩm phán Văn Phú Vinh - Chủ tọa phiên tòa đã quyết định tạm hoãn phiên tòa do vắng mặt quá nhiều nhân chứng quan trọng. Thời gian xét xử lại vụ án được ấn định vào 8 giờ ngày 22-1-2015.

Trước đó, ngày 26-2-2014, TAND thị xã Đồng Xoài đưa vụ án ra xét xử nhưng cũng phải hoãn vì thiếu mặt các nhân chứng. Đến ngày 28-3-2014, TAND thị xã tiếp tục mở lại phiên tòa và tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung theo hướng truy tố thêm tội danh “cưỡng đoạt tài sản” đối với bị cáo Vũ Xuân Sơn.

Như binhphuoc online đã thông tin, sáng ngày 14-10-2013, ông Phùng Cường (cán bộ Chi cục thuế thị xã Đồng Xoài) và ông Đỗ Đức Cảnh (Đội phó Đội thuế số 2, Chi cục thuế thị xã Đồng Xoài) đi thu thuế môn bài tại hộ anh Vũ Minh Vương (con ông Sơn, trú xã Tiến Hưng) với số tiền 300.000 đồng.


Ông Sơn được dẫn về trại tạm giam sau khi tòa tuyên hoãn

Khi kiểm tra biên lai thu tiền thấy không có đóng dấu treo của Chi cục thuế và không có mã số thuế nên anh Vương đuổi theo đòi lại tiền. Cùng lúc, ông Sơn về nhà nghe chuyện nên tức giận đuổi theo.

Gặp hai cán bộ thuế, ông Sơn dùng sống dao dài 50cm đánh trúng cánh tay trái của ông Cảnh. Ông Cảnh bỏ chạy thì bị anh Vương đuổi theo để đòi tiền lại. Sợ hãi, ông Cảnh lấy tiền trả lại cho ông Sơn, sau đó trình báo cơ quan chức năng và có đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Sơn. Theo kết quả giám định, ông Cảnh bị thương tật 3%

Ngay tại phiên tòa, luật sư Đinh Văn Thảo, Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh - người bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Vũ Xuân Sơn cho rằng, việc vắng mặt các nhân chứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của thân chủ. Trong những phiên tòa trước đây, mặc dù đã được triệu tập nhiều lần nhưng các nhân chứng đều không có mặt. Luật sư Thảo yêu cầu, tòa án phải thực hiện việc dẫn giải các nhân chứng để đảm bảo tính khách quan của vụ án.


Tờ biên lai mà ông Cảnh dùng thu tiền thuế của anh Vương

Cùng quan điểm trên, luật sư Hoàng Kim Vinh, Đoàn luật sư tỉnh - đại diện hợp pháp cho bị hại Cảnh cũng đề nghị hoãn phiên tòa

Trao đổi với phóng viên sau phiên tòa, luật sư Thảo nhận định, vụ án có nhiều dấu hiệu oan sai, vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Bởi theo kết quả giám định thương tích chỉ có 3% nhưng cơ quan chức năng vẫn khởi tố vụ án hình sự, bắt tạm giam gần 1 năm đối với ông Sơn (thay vì 11% mới khởi tố) là “có vấn đề”. Ông Vũ Xuân Sơn đã khẳng định là không dùng dao (yếu tố cấu thành tội phạm) mà chỉ dùng tay đấm ông Cảnh nhưng bị hụt. Bên cạnh đó, việc điều tra, truy tố, xét xử chỉ dựa chủ yếu vào lời khai của các nhân chứng. Tuy nhiên tại các phiên tòa, các nhân chứng đều vắng mặt để đối chiếu lời khai của mình.

“Căn cứ theo Bộ luật Hình sự, thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 2 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội được gia hạn một lần không quá một tháng. Ông Sơn có địa chỉ, nơi cư trú rõ ràng nhưng đến nay đã bị giam gần 15 tháng là không cần thiết. Tôi cũng đề nghị tòa sớm hủy bỏ biện pháp tạm giam đối với ông Sơn”, luật sư Thảo nói.

Diệc Quyền

  • Từ khóa
26277

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu