Thứ 6, 26/04/2024 21:54:28 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 05:42, 05/08/2017 GMT+7

Nhận diện “điểm đen” tai nạn giao thông ở Đồng Xoài

Thứ 7, 05/08/2017 | 05:42:00 1,350 lượt xem
BP - Vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra ngày 29-7 vừa qua tại ngã ba Phạm Ngọc Thạch - QL14 làm 2 người thương vong một lần nữa gióng lên hồi chuông về những “điểm đen” TNGT trên QL14 đoạn qua thị xã Đồng Xoài...

Điểm mặt tử thần

QL14 đoạn qua nội ô thị xã Đồng Xoài (từ cầu 2 đến ấp 3, xã Tiến Thành) chưa đầy 10km nhưng có rất nhiều ngã ba, ngã tư và những nút giao nhau giữa các tuyến đường lớn. Trên đoạn đường này có hàng loạt “điểm đen” về TNGT cần sớm được khắc phục để hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và của.

Theo phản ánh của người dân, ở hai đầu tuyến QL14 đoạn từ Công ty Điện lực Bình Phước đến hết đường đôi thuộc địa phận ấp 3, xã Tiến Thành và đoạn từ cầu 2 đến ngã tư Nguyễn Huệ - QL14 có dải phân cách chia làn đường ôtô và xe máy bằng hàng rào sắt. Tuy nhiên, do người dân và các phương tiện lưu thông thiếu quan sát nên đã tông vào hàng rào làm gãy, hư hỏng dải phân cách, tiềm ẩn TNGT. Thời gian qua đã có không ít vụ va chạm vào dải phân cách gây thương vong và khiến diện mạo đô thị của Đồng Xoài thêm nhếch nhác. Vì vậy, nhiều hộ sống hai bên tuyến đường này mong ngành chức năng tháo bỏ hàng rào thay bằng dải phân cách mềm như khu vực trước một số sở, ngành và Quảng trường 23-3.

Sự lộn xộn trong lưu thông tại ngã tư đường Nguyễn Chánh - quốc lộ 14 rất dễ gây tai nạn giao thông

Anh Trần Xuân Hùng, trú ấp 3, xã Tiến Thành cho biết: “Nhà tôi ở sát QL14 nên thường chứng kiến nhiều vụ va chạm vào dải phân cách. Tôi mong ngành giao thông thay thế bằng dải phân cách mềm để hạn chế TNGT, nhất là vào ban đêm. Ngoài hàng rào phân cách này, tôi thấy tại điểm cuối đường đôi QL14 (ấp 3, xã Tiến Thành) cũng là một “điểm đen” về TNGT. Nhiều xe ôtô, phương tiện giao thông di chuyển từ Chơn Thành đi Đồng Xoài khi qua đây đã bị tai nạn. Nhiều trường hợp xe lao thẳng vào dải phân cách khiến không ít người bị thương và đã có người chết”.

Ngã ba Phạm Ngọc Thạch - QL14 được xem là một trong những “điểm đen” về TNGT nguy hiểm nhất thị xã Đồng Xoài hiện nay, bởi đã có rất nhiều vụ tai nạn chết người xảy ra. Gần đây nhất là vụ tai nạn khiến chị Hoàng Thị Mười (1974), cán bộ Sở Tư pháp tử vong và 1 người bị thương nặng. Theo phản ánh của người dân, phía trong ngã ba này là khu dân cư đông đúc nhưng lại ngược đường vào vì phải rẽ trái. Tại đây, ngành chức năng đã lắp hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Tuy nhiên hầu hết phương tiện đều phóng nhanh, vượt nhanh... khi đèn xanh (được phép đi thẳng, rẽ trái) bất chấp việc rẽ trái của xe máy hay phương tiện khác dẫn tới tai nạn. Ngoài ra, một số trường hợp tranh thủ vượt đèn vàng, đèn đỏ với tốc độ cao dẫn tới những tai nạn thảm khốc cho người đi đường. Sát khu vực ngã ba này có một chợ tự phát đông người mua bán dẫn đến việc ra vào đường Phạm Ngọc Thạch bị hạn chế tầm quan sát của người đi đường. Một thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh đề xuất cho phép các phương tiện giao thông được rẽ trái, quay đầu khi đèn đỏ hướng QL14 báo sáng. Còn đèn xanh thì cấm các phương tiện rẽ trái để mọi người được phép đi thẳng. Bởi nếu các phương tiện đi thẳng dừng lại khi đèn đỏ thì người chạy xe máy rẽ trái vào đường Phạm Ngọc Thạch và ngược lại từ đường Phạm Ngọc Thạch đi hướng Chơn Thành mới thực sự an toàn.

Ý kiến này được đông đảo người dân trong khu vực và giới lái xe ở thị xã Đồng Xoài đồng tình. Bên cạnh đó, chính quyền xã Tiến Thành cũng cần sớm kiến nghị UBND thị xã về xây chợ để người dân có nơi kinh doanh, buôn bán ổn định. Khi đó chợ tự phát trên đường Phạm Ngọc Thạch sẽ bị giải tán và góp phần xóa “điểm đen” về TNGT ở khu vực này.

“Điểm đen” trong... ý thức người lưu thông

“Điểm đen” thứ 3 là tại ngã tư Nguyễn Chánh - QL14. Khu vực này trước đây chỉ là một ngã ba hướng về phía phường Tân Phú. Năm 2014, đường Nguyễn Chánh phía phường Tân Bình dài 507m được thi công. Thế nhưng, đến nay công trình này vẫn chưa hoàn thành vì còn khoảng 50m tiếp giáp QL14 chưa được giải tỏa mặt bằng để thi công. Vì vậy, gần 100 hộ dân ở 2 khu phố Thanh Bình, Tân Trà của phường Tân Bình phải mở lối thông ra QL14 để đi lại. Hơn nữa, phía mặt tiền của ngã tư này do chưa giải tỏa, lại bị che khuất bởi hàng quán nên người đi xe máy từ hướng Chơn Thành - Đồng Xoài vẫn lầm tưởng đây là ngã ba. Vì vậy, người đi xe máy vẫn vô tư đi thẳng dù đã có đèn đỏ báo dừng. Còn người dân từ phía trong đường Nguyễn Chánh đi ra gặp phải ổ voi, ổ gà... dẫn đến va chạm với người vượt đèn đỏ trên QL14... Vì vậy để xóa “điểm đen” này, UBND thị xã Đồng Xoài cần khẩn trương di dời hộ dân tại đây để giải phóng mặt bằng, thi công hoàn thiện ngã tư và kết nối thông suốt với QL14.

Ngoài các điểm trên, tại khu vực chợ Đồng Xoài, nhất là đoạn đường Trần Quốc Toản ra QL14 cũng là một “điểm đen” về TNGT. Bởi đường Trần Quốc Toản (đường chợ cá) hằng ngày có hàng ngàn lượt người vào ra nhưng hầu hết người và phương tiện giao thông đi từ chợ ra đều sai luật dẫn tới va chạm. Theo quy định, người từ đường chợ cá đi về phía bên phải, hướng ngã tư Đồng Xoài. Thế nhưng, hầu hết người dân đều đi ngược chiều trên QL14, trừ những người có nhà ở hướng phải là đi đúng hướng. Để chấm dứt tình trạng đi ngược đường ở khu vực này thì cần phải lập chốt giao thông và cử lực lượng chức năng giám sát nhằm xóa bỏ thói quen “đi ngang về tắt” của người dân và tuân thủ đúng Luật Giao thông đường bộ.

Từ những “điểm đen” giao thông nói trên cho thấy việc đảm bảo an toàn giao thông ở thị xã Đồng Xoài hiện nay hết sức phức tạp. Bởi phần do cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ, phần do ý thức chấp hành luật giao thông của người dân chưa nghiêm. Người dân thị xã Đồng Xoài rất mong chính quyền cùng ngành chức năng sớm xử lý dứt điểm các “điểm đen”, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra.

Nội Chính

  • Từ khóa
29993

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu