Thứ 6, 26/04/2024 18:40:07 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 10:52, 13/06/2013 GMT+7

Người dân ấp Thanh Kiều khổ vì dự án “treo”

Thứ 5, 13/06/2013 | 10:52:00 808 lượt xem

10 năm nay, người dân ấp Thanh Kiều, xã Thanh Lương (TX. Bình Long) tuy sống trên đất của mình nhưng luôn thấp thỏm lo âu. Họ không dám xây nhà, chuyển nhượng, thay đổi mục đích hoặc cải tạo vườn để phát triển kinh tế. Bởi dự án khu dân cư và đường giao thông nối từ quốc lộ 13 đến Nhà máy xi măng Bình Phước nằm trên địa bàn xã vẫn chưa thực hiện.

TỪ HY VỌNG THÀNH THẤT VỌNG

Nhiều người dân đang sinh sống ở ấp Thanh Kiều rất phấn khởi khi có chủ trương xây dựng khu dân cư và đường giao thông nối từ quốc lộ 13 đến Nhà máy xi măng Bình Phước. Ai cũng hy vọng dự án này sẽ làm thay đổi bộ mặt nông thôn, tạo thu nhập, cải thiện môi trường sống. Nhưng nhiều năm trôi qua, dự án không được triển khai đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân.


Công trình chuồng trại hàng trăm triệu đồng bị bỏ hoang vì xây dựng trái phép trong khu quy hoạch

Anh Nguyễn Văn Hô ở tổ 5, ấp Thanh Kiều bức xúc: “Tôi bị bệnh tắc nghẽn mạch máu đã nhiều năm. Hàng tháng, tôi phải đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh) tái khám. Tiền thuốc, chi phí đi lại mất hơn 1 triệu đồng/lần khám. Muốn bán đất để lấy tiền chữa bệnh nhưng vì đất thuộc khu quy hoạch không được bán. Vợ chồng tôi phải vay mượn khắp nơi, đến giờ đã nợ hơn 100 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Đình Sơn ở cùng tổ cũng chung tâm trạng. Gia đình anh có hơn 3 ha điều 16 năm tuổi. Năng suất vườn điều mấy năm gần đây giảm, vì đất nằm trong khu quy hoạch nên không dám đầu tư hay chuyển đổi cây trồng. Nhà đã xuống cấp, số người trong hộ tăng lên. Anh Sơn muốn tu sửa, cơi nới, tách cho các con ra ở riêng hoặc bán đất để đầu tư phát triển kinh tế nhưng không thể thực hiện.

Có những hộ mua đất trước khi có quy hoạch nhưng nay không thể xây dựng, sang nhượng hay nuôi trồng. Trong đó, có hộ vì hoàn cảnh khó khăn, liều xây nhà ở, bị chính quyền phạt, nhưng họ vẫn ở lì vì không biết đi đâu. “Không biết dự án khi nào mới được triển khai để cuộc sống của chúng tôi được ổn định. Nếu không thực hiện, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm thu hồi dự án để trả lại quyền lợi cho người dân”, anh Sơn nói.

CHÍNH QUYỀN CŨNG BỨC XÚC

Dẫn chúng tôi đi xem khu quy hoạch, ông Nguyễn Văn Tuấn, Trưởng ấp Thanh Kiều cho biết: Năm 2003, ấp nhận thông báo về quy hoạch dự án khu dân cư và đường giao thông nối từ quốc lộ 13 đến Nhà máy xi măng Bình Phước. Sau 3 năm dự án vẫn chưa được triển khai. Năm 2007, UBND huyện Bình Long đã phê duyệt đồ án thiết kế quy hoạch chi tiết khu dân cư và đường giao thông nối từ quốc lộ 13 đến Nhà máy xi măng Bình Phước. Trong bản quy hoạch chi tiết, ấp Thanh Kiều có gần 80 hộ dân với tổng diện tích đất quy hoạch trên 50 ha, trong đó chủ yếu là đất vườn và đất trồng hoa màu nằm trong khu vực quy hoạch. Dự án khi hoàn thành sẽ phát triển thành khu dân cư mới tại xã Thanh Lương với nhiều công trình mang lại giá trị thiết thực như: đường giao thông, trung tâm thương mại, nhà trẻ, trường tiểu học, giếng nước... Nhưng đến thời điểm này, sau nhiều lần gia hạn dự án vẫn nằm trên giấy. Việc trì hoãn dự án đã đẩy người dân vào tình cảnh đi cũng dở, ở không xong. Có nhà, có đất nhưng không được sử dụng theo ý mình.

Ông Võ Văn Quốc, Chủ tịch UBND xã Thanh Lương cho biết: Đa số người dân ấp Thanh Kiều rất bức xúc do dự án chưa được thực hiện, trong khi đời sống của họ ngày càng khó khăn. Qua nhiều lần tiếp xúc cử tri, địa phương đều kiến nghị lên các cơ quan thẩm quyền về việc thực hiện dự án, nhưng chỉ nhận được lời hứa. Chủ đầu tư dự án là Công ty cổ  phần Thủy điện Srok Phu Miêng IDICO hứa trong năm 2012 sẽ triển khai xây dựng nhưng đến nay vẫn chưa thấy gì. Rất mong các cơ quan chức năng xem xét tính khả thi của dự án, nên tiếp tục thực hiện hay thu hồi lại, tránh cảnh người dân thiếu nhà ở, thiếu đất sản xuất ngay trên chính mảnh đất của mình.              

T. Thủy

  • Từ khóa
92234

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu