Thứ 6, 26/04/2024 08:03:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:25, 26/11/2015 GMT+7

Người cao tuổi vùng biên bảo vệ Tổ quốc

Thứ 5, 26/11/2015 | 15:25:00 994 lượt xem
BP - Thời gian qua, Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Bù Đốp vừa chú trọng xây dựng, phát triển cơ sở hội vừa tuyên truyền hội viên tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước. NCT ở vùng biên không chỉ làm kinh tế giỏi, dạy học miễn phí cho con em nghèo... mà còn tham gia bảo vệ, giữ gìn an ninh biên giới.

CỦNG CỐ VÀ XÂY DỰNG CƠ SỞ HỘI PHÁT TRIỂN

Năm 2010, Hội NCT thị trấn Thanh Bình là cơ sở hội yếu kém nhất toàn huyện. Lúc đó hội có hơn 200 hội viên, không có câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Các chi hội hoạt động cầm chừng do không có quỹ. Cụ Trần Ngọc Cử, Chủ tịch Hội NCT thị trấn Thanh Bình cho biết: Tuy nhiều năm làm công tác mặt trận, khuyến học nhưng khi nhận nhiệm vụ mới, tôi vẫn thấy rất khó khăn. Hoàn cảnh các cụ khác nhau, nhiều cụ sống phụ thuộc vào con cháu nên việc quy tụ hội viên sinh hoạt rất khó.

Người cao tuổi xã Thanh Hòa tuyên truyền bảo vệ an ninh biên giới tại ấp 8Người cao tuổi xã Thanh Hòa tuyên truyền bảo vệ an ninh biên giới tại ấp 8

Từ suy nghĩ đó, cụ Cử đã lên kế hoạch tổ chức hoạt động: thăm hỏi các cụ khi ốm đau, mừng thọ, chúc thọ nhân ngày lễ, tết. Đặc biệt khi có hội viên qua đời, hội thành lập ban lễ tang tổ chức hậu sự chu đáo. Thấy hoạt động thiết thực, nhiều cụ đã tự nguyện tham gia và đóng góp quỹ. Đến nay, hội đã có 355 hội viên, quỹ chi hội có cơ sở đạt hơn 100 triệu đồng. NCT thị trấn hiện có 7 câu lạc bộ với 98 hội viên thường xuyên sinh hoạt.

Hưởng ứng học và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cụ Cử đã tự tìm những mẩu chuyện sinh động về Bác Hồ để đọc và liên hệ thực tiễn giúp hội viên dễ làm theo. Tham gia cuộc thi kể chuyện về Bác, cụ đã đạt các giải 3, giải khuyến khích do Huyện ủy Bù Đốp và Hội Nông dân tổ chức.

Bà Triệu Thị Dung, hội viên NCT thị trấn Thanh Bình nói: “Bản thân và gia đình cụ Cử sống gương mẫu, có nhiều thành tích được các cấp ghi nhận. Tuy lớn tuổi nhưng cụ Cử làm việc năng động, nhiệt tình, luôn đặt lợi ích tập thể lên hàng đầu”. Ông Lê Như Hoa, Phó chủ tịch Hội NCT huyện Bù Đốp cho biết: Sắp tới, cụ Cử được huyện hội đề nghị Ban chấp hành Trung ương Hội tặng bằng khen.

THAM GIA GIỮ GÌN AN NINH BIÊN GIỚI

Ông  Nguyễn Văn Phước, Phó ấp 8, xã Thanh Hòa cho biết: Thời gian qua có một số người dân đã vượt biên sang Campuchia để phát rẫy thuê, đánh bắt cá, tìm kiếm phế liệu, vi phạm quy chế biên giới, gây khó khăn cho lực lượng biên phòng trong quản lý.

Từ năm 2010 đến nay, quản lý bảo vệ biên giới được tăng cường nên đối tượng phạm tội trở nên manh động, liều lĩnh hơn. Đặc biệt, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của một số người dân, có phần tử đã kích động quần chúng chống đối lại lực lượng biên phòng. Trước tình hình đó, Hội NCT xã Thanh Hòa đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp với Đồn biên phòng 795 về “Bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, giữ gìn an ninh trật tự khu vực biên giới giai đoạn 2011-2015”. Qua đó, đã tổ chức 53 buổi thông báo tình hình biên giới, tuyên truyền văn bản pháp luật về biên giới đến hội viên và quần chúng nhân dân. Hội còn vận động 328 gia đình hội viên ký cam kết tham gia bảo vệ biên giới, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội. Thành lập 3 tổ an ninh tự quản để nắm tình hình, cung cấp 39 nguồn tin quan trọng, phối hợp với đồn giải quyết 9 vụ, 12 đối tượng gây mất an ninh trật tự.

 Để thắt chặt tình cảm quân dân, hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đồn dịp lễ, tết, tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích trong thực hiện nội dung ký kết. Cụ Đoàn Văn Thùy, Chủ tịch hội cho biết: Thời gian tới, hội sẽ tổ chức cho hội viên đăng ký không để người thân vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế biên giới, buôn bán lâm sản trái phép; đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân đấu tranh phòng, chống các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; không để các đối tượng kích động, lôi kéo gây mất đoàn kết quân dân, dân tộc, tôn giáo; xóa bỏ tệ nạn xã hội, hủ tục, xây dựng ấp văn hóa ở khu vực biên giới.

Chia sẻ những kết quả đạt được trong năm 2015, ông Lê Như Hoa, cho biết thêm: Hội có 6/7 cơ sở hội ký kết chương trình phối hợp với các đồn biên phòng; 35 cụ được công nhận NCT làm kinh tế giỏi. Các cấp hội đã trồng mới và chăm sóc hơn 14.000 cây xanh. 7/7 hội cơ sở xã, thị trấn đạt xuất sắc.

P.Dung

  • Từ khóa
14457

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu