Thứ 6, 26/04/2024 16:27:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:09, 30/10/2015 GMT+7

Ước mơ ngày trở về của nữ phạm nhân

Thứ 6, 30/10/2015 | 14:09:00 2,997 lượt xem
BP - Tại Trại giam An Phước, Bộ Công an, đứng chân trên địa bàn xã An Thái, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương, đúng dịp kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20-10 vừa qua, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Bộ Công an đã tổ chức Chương trình truyền thông “Ước mơ ngày trở về”. Chương trình đã nhóm lên ngọn lửa yêu thương quyết tâm phục thiện trong nữ phạm nhân.


Phạm nhân nữ giãi bày tâm sự tại Chương trình “Ước mơ ngày trở về”

Trên 300 nữ phạm nhân đang thi hành án phạt tù tại Trại giam An Phước đã có mặt tham dự buổi truyền thông, Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Ước mơ ngày trở về” đã dàn dựng chương trình sân khấu hóa do chính phạm nhân thể hiện. Chương trình tái hiện lại hơi thở cuộc sống dung dị về mái ấm gia đình, với những ước mơ dản dị, đời thường của người phụ nữ. Đó là mong ước đoàn viên nhưng vì nhiều lý do khác nhau trong đời sống, một số phụ nữ đã vấp ngã, sa chân vào vòng tội lỗi... Cái giá của họ phải trả là bị cách ly khỏi cuộc sống đời thường, rời xa mái ấm gia đình thân thương của mình. Đã có phụ nữ vì thiếu tự tin nên buông xuôi phó thác cho đời, bỏ bê trách nhiệm với gia đình. Họ tự hủy hoại cuộc đời sau khi vấp ngã rồi trở thành gánh nặng cho xã hội... Chính sự thể hiện đó giúp phạm nhân cảm nhận được sai lầm, nhận ra cần phải làm gì để thoát khỏi bi kịch.

Trong chương trình truyền thông “Ước mơ ngày trở về”, phạm nhân còn được giao lưu và chia sẻ qua câu chuyện cuộc đời của những người phụ nữ đã từng là phạm nhân cải tạo tại Trại giam An Phước, nay đã trở về làm ăn lương thiện, xây dựng mái ấm gia đình hạnh phúc. Đó là câu chuyện vấp ngã và vươn lên của chị Lý Thị Hằng ở thị xã Đồng Xoài với án phạt 14 năm tù về tội buôn bán trái phép chất ma túy. Chị Phạm Thị Trúc ở huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương với án 2 năm tù về tội đánh bạc. Không ít nữ phạm nhân đã nghẹn ngào khi nghe câu chuyện của nữ phạm nhân Trần Hà Tiên (24 tuổi), quê Lâm Đồng. Tiên từng là nữ sinh trường Đại học Văn Lang chỉ vì hám lợi nên đã phạm tội vận chuyển ma túy theo đường hàng không từ nước ngoài về Việt Nam, bị kết án 20 năm tù tưởng như không gượng dậy được. Nhưng được sự quan tâm giúp đỡ, giáo dục của Ban giám thị và Hội đồng cán bộ Trại giam An Phước, Tiên đã dần lấy lại được cân bằng và quyết tâm cải tạo tốt để có ngày trở về mái ấm gia đình, người thân.

Nói về mục đích của chương trình truyền thông, bà Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên Ban Chấp hành, Phó trưởng Ban tuyên giáo Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết: Chương trình truyền thông “Ước mơ ngày trở về” là thông điệp gửi đến các nữ phạm nhân lòng trắc ẩn, tự tin, tự trọng vượt qua lỗi lầm, vươn lên trong cuộc sống trở về với đời thường, vì cả gia đình thân thương của họ đang ở phía trước.

Những câu chuyện bình dị về hạnh phúc gia đình, về tình mẫu tử được các phạm nhân thể hiện trong buổi truyền thông đã tác động trực tiếp đến tâm tư, tình cảm của mỗi nữ phạm nhân. Đánh thức được niềm tin, trách nhiệm với gia đình và quyết tâm vươn lên vượt qua số phận, vượt lên chính mình chuộc lại lỗi lầm mà họ đã gây ra để sớm trở lại với đời làm người phụ nữ tốt ở gia đình và sống có ích cho xã hội.

Phạm nhân Lương Thị Tú Hương chia sẻ: Sau một thời gian thi hành án, tôi nhận thấy, không phải ở tù là hết tất cả mà mình rút ra bài học kinh nghiệm cho cuộc đời, sau này dạy dỗ con không lầm lỡ, vấp ngã như mình...

Thông điệp chương trình còn là điều muốn nói: Cộng đồng xã hội luôn dang rộng vòng tay đón những người lầm lỗi và đặc biệt là phụ nữ. Xã hội không kỳ thị những người phụ nữ một thời lầm lỗi biết quyết tâm vươn lên sau khi vấp ngã bằng sự tự tin và tự trọng. Mỗi người phụ nữ hãy nhóm lên ngọn lửa và duy trì bếp lửa để sưởi ấm cho gia đình của mình.

  V.Tuyên - T.Sinh

  • Từ khóa
27475

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu