Thứ 3, 19/03/2024 11:40:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 14:23, 14/05/2019 GMT+7

"Lời kêu gọi Christchurch" chống nội dung cực đoan trên mạng xã hội

Nguồn TTXVN
Thứ 3, 14/05/2019 | 14:23:00 167 lượt xem
BPO - Thủ tướng New Zealand đã tích cực vận động và sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới phát động "lời kêu gọi Christchurch" ngăn chặn và đẩy lùi các nội dung mang tư tưởng cực đoan trên mạng xã hội.

'Loi keu goi Christchurch' chong noi dung cuc doan tren mang xa hoi hinh anh 1Người dân tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng ở Christchurch tại công viên North Hagley ngày 29-3-2019

Sau khi xảy ra vụ tấn công kinh hoàng tại hai thánh đường Hồi giáo ở thành phố Christchurch hồi tháng Ba khiến 51 người thiệt mạng, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tích cực vận động và sẽ cùng các nhà lãnh đạo thế giới phát động "lời kêu gọi Christchurch" ngăn chặn và đẩy lùi các nội dung mang tư tưởng cực đoan trên mạng Internet.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị quốc tế tại Paris ngày 15-5 sẽ thể hiện sự đồng lòng trong việc kiên quyết ngăn chặn các nội dung mang tư tưởng cực đoan bạo lực và khủng bố trên các trang mạng xã hội và các nền tảng Internet.

Thủ tướng Adern đang vận động mạnh mẽ các đại biểu tham dự hội nghị quốc tế tại Paris thay đổi cách thức ngăn chặn việc đăng các nội dung cực đoan trên mạng Internet, cũng như nhanh chóng dỡ bỏ các nội dung này.

Bà nêu rõ các chính phủ sẽ không thể thành công nếu không có sự hỗ trợ từ các công ty công nghệ.

Trong khi đó, phát biểu với báo giới ngày 13-5, Đại sứ New Zealand tại Pháp Jane Coombs nhấn mạnh Tổng thống Pháp Emmanuel Macron là một trong những lãnh đạo đầu tiên điện đàm với Thủ tướng Ardern sau khi xảy ra vụ tấn công.

Ông đồng thời là người ưu tiên dỡ bỏ các nội dung thù địch và tư tưởng cực đoan trên mạng Internet.

Đại sứ New Zealand nhấn mạnh đây là một vấn đề đòi hỏi phản ứng ở cấp độ toàn cầu.

Trước đó, trong chuyên mục quan điểm đăng trên tờ The New York Times cuối tuần qua, Thủ tướng Ardern khẳng định vụ tấn công ở Christchurch cho thấy "xu thế mới kinh hoàng" của bạo lực cực đoan.

Toàn bộ vụ tấn công đã được truyền trực tiếp trên mạng, và mức độ tiếp cận đoạn video vô cùng khủng khiếp.

'Loi keu goi Christchurch' chong noi dung cuc doan tren mang xa hoi hinh anh 2Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern lên án vụ xả súng đẫm máu nhằm vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch trong cuộc họp báo tại thủ đô Wellington, ngày 16-3-2019

Mặc dù Facebook đã gỡ bỏ 1,5 triệu bản copy đoạn video này trong vòng 24 giờ sau vụ tấn công, song Thủ tướng Ardern phát hiện bà là một trong số những người vẫn có thể xem đoạn video một cách tình cờ trên facebook khi nó tự động xuất hiện trên mạng xã hội.

Kể từ sau vụ tấn công, Thủ tướng Ardern đã kịch liệt chỉ trích các công ty công nghệ trong việc hạn chế các nội dung cực đoan trên mạng.

Theo kế hoạch, ngoài Pháp và New Zealand chủ trì, hội nghị quốc tế tại Paris cũng sẽ quy tụ các nhà lãnh đạo của Anh, Canada, Ireland, Na Uy, Jordan, Senegal và Indonesia, cùng các nhà quản lý của Twitter, Microsoft, Google, Amazon, Facebook.

Theo một nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Pháp, việc hạn chế số đại biểu tham gia hội nghị nhằm đảm bảo các nước và các công ty công nghệ có thể hành động nhanh chóng.

  • Từ khóa
79910

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu