Thứ 6, 26/04/2024 18:21:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 17:25, 22/11/2018 GMT+7

Nỗ lực khắc phục hậu quả vụ nổ xe bồn xăng làm 6 người chết ở Minh Hưng

Thứ 5, 22/11/2018 | 17:25:00 212 lượt xem
BPO - Vụ tai nạn kinh hoàng lúc rạng sáng ngày 22-11 tại QL13, đoạn qua ấp 3A và 3B thuộc xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành không chỉ lấy đi sinh mạng của 6 người dân, còn gây tổn thất nặng nề về kinh tế cũng như tinh thần cho 19 hộ dân bị ảnh hưởng cũng như những người đã chứng kiến vụ việc. Sau khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo tỉnh, huyện, xã cùng các sở, ban, ngành đã có mặt kịp thời hỗ trợ, động viên và giúp đỡ người dân khắc phục hậu quả.

>> Xe bồn chở xăng phát nổ đâm vào nhà dân ở Minh Hưng: Ít nhất 6 người chết
>> 19 căn nhà bị cháy, 4 người trong một gia đình thiệt mạng trong vụ nổ xe bồn
>> Lãnh đạo tỉnh thăm, động viên, hỗ trợ các gia đình bị hỏa hoạn ở Minh Hưng
>> Thông tin về danh tính 6 người thiệt mạng vụ nổ xe bồn ở Chơn Thành
>> Hậu quả vụ hỏa ở Minh Hưng đã, đang được khắc phục nhanh chóng

>> [Video] Nổ xe bồn chở xăng: Lửa thiêu rụi nhà dân, nhiều người thiệt mạng
>> [Video] Lãnh đạo tỉnh chia sẻ nỗi đau với gia đình bị nạn trong vụ nổ xe bồn

Hỗn độn…

Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, người dân hai bên đường xảy ra vụ tai nạn vẫn chưa hết bàng hoàng. Người đứng, kẻ ngồi, họ đi đi lại lại quanh những đống đổ nát, được bao phủ với màu đen ngòm vì khói xăng, dầu. Mùi khét xăng, dầu, nhựa của dây điện bị cháy, xi măng từ những bức tường bốc ra khét lẹt, những khổ chủ chỉ biết đào bới trong những đống đổ nát ấy để mong tìm lại những gì còn nguyên vẹn sau 1 giờ ngọn lửa quét qua.

Ông Trương Văn Sút ở ấp 3B, xã Minh Hưng, chủ của hàng sửa xe máy, dán decal… đang đếm lại từng chiếc xe bị cháy, đồ đạc, máy móc, thiết bị của gia đình. Nhẩm sơ khối tài sản thiệt hại, ông Sút nghẹn ngào nói: “Chưa kiểm tra hết được, nhưng nhà cửa bị cháy, sập hết không còn gì, thiệt hại chắc khoảng 1 tỷ đồng”. Bên cạnh ông là người con gái đang ôm số tiền đã bị cháy còn nham nhở, đó là số tiền dành dụm để trả cho bạn hàng. “Được lãnh đạo tỉnh, huyện xã quan tâm hỗ trợ, nhưng đó chỉ là sự động viên, không là bao so với thiệt hại, cũng không đủ để gia đình tôi khắc phục và kiến thiết lại cửa hàng làm kế sinh nhai” - ông Sút nói.

Một số người dân vẫn còn bàng hoàng vì vụ việc xảy ra quá nhanh thui rụi tất cả một dãy nhà dân

Sau tiếng nổ rất lớn, tiếp đó là tiếng kêu thất thanh của người dân kéo nhau chạy ra ngoài. Ai cũng mở cửa chính để chạy ra thì gặp ngay một con đường rực lửa với khối khói lớn đen ngòm. Họ cùng nhau chạy ra mở cửa sau của ngôi nhà để thoát thân. Rất may là tất cả các ngôi nhà đều có cửa thoát hiểm phía sau và phía sau dãy nhà là con hẻm dẫn ra bãi đất trống. Các hộ dân tập trung ra đó, sau khi thoát được biển lửa, họ chỉ biết lấy điện thoại gọi cho người thân, cứ nghĩ đó là cuộc gọi cuối cùng. Sau đó, tiếng xe chữa cháy và lực lượng chức năng đến hỗ trợ, biển lửa được khống chế, những giọt nước mắt hoảng loạn xen lẫn vui mừng đã lăn dài trên những gương mặt thất thần.

Ông Đỗ Duy Thành, chủ tiệm mắt kính - đồng hồ ở ấp 3B nói: “Giờ nhìn một đống đổ nát cũng chưa thể hiện hết sự kinh hoàng lúc vụ tai nạn xảy ra. Rất mong các tài xế khi vận chuyển các mặt hàng như xăng, hóa chất cần lưu ý khi tham gia lưu thông để tránh xảy ra tai nạn. Vì thiệt hại của vụ tai nạn không chỉ về mặt kinh tế mà còn về mặt con người và tinh thần của người dân là điều khó bù đắp”.

Người dân sớm lấy lại bình tĩnh chung tay cùng lực lượng chức năng khắc phục hậu quả

Cả cửa hàng tạp hóa của bà Nguyễn Thị Hà ở ấp 3B chỉ còn một màu xám đen của bụi, xi măng. Các mặt hàng bánh, gạo, đồ chơi trẻ em… gần như bị nướng chín. “Giờ tôi cũng chưa thể bình tĩnh để đưa ra phương án khắc phục hậu quả. Vì nhìn đâu cũng đổ nát, vẫn còn ảm ảnh vụ việc xảy ra lúc sáng” - bà Nguyễn Thị Hà cho biết.

Chị  Lê Thị Thanh Hằng, nhân viên của Studio áo Cưới Thiên Đường ở ấp 3B cho biết: “Sau khi nghe tiếng nổ lớn, tôi chưa kịp định thần, chạy vội mở cửa phía trước tiệm xem chuyện gì xảy ra thì chỉ thấy biển lửa bao trùm. Tôi chạy vội vào kéo 3 đồng nghiệp còn lại rồi chạy ra cửa sau chỉ biết khóc”. Chị Hằng cho biết chị thuê mặt bằng ở đây được 1,5 năm, vốn đầu tư 550 triệu đồng, trong đó vay của ngân hàng 250 triệu đồng chưa kịp hoàn trả. Tất cả hơn 200 bộ váy cô dâu, áo vest chú rể, máy chụp ảnh, máy quay phim, máy in, đồ nghề và cả ảnh cưới, album ảnh cưới của 30 hợp đồng chuẩn bị giao đều cháy rụi. Khó khăn nhất là có một số khách hàng có ngày cưới đang cận kề. Trước mắt phải đưa các hợp đồng về cơ sở ở Tân Khai để khắc phục hậu quả, kịp thời giao cho khách đúng hẹn, phải vay mượn thêm để mua thêm trang phục phục vụ khách hàng.

 Kịp thời xoa dịu nỗi đau

Ngay từ rất sớm lãnh đạo tỉnh, huyện Chơn Thành, xã Minh Hưng cùng các sở, ban, ngành liên quan đã đến ngay hiện trường khắc phục hậu quả, động viên, hỗ trợ người dân giúp họ sớm ổn định tinh thần.

Ông Nguyễn Như Tuân, Chủ tịch UBND huyện Chơn Thành cho biết: Ngay từ khi biết thông tin vụ việc, huyện đã chỉ đạo công an, các lực lượng chức năng có mặt tại hiện trường để hỗ trợ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ và giải quyết vụ tai nạn. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện Chơn Thành phối hợp chặt chẽ với các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh để tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và điều tra vụ tai nạn giao thông. Đề nghị Điện lực Chơn Thành huy động lực lượng khẩn trương khắc phục đường dây cáp điện. Giao nhiệm vụ cho chính quyền, đoàn thể xã Minh Hưng phối hợp năm bắt thông tin, động viên, thăm hỏi các gia đình bị nạn. Đến 12 giờ 30 phút, công tác khám nghiệm tử thi đã hoàn tất, chính quyền đã phối hợp với gia đình đưa các nạn nhân tử vong về Bến Tre và Vĩnh Long để chuẩn bị mai táng. Huyện đã bố trí cán bộ UB MTTQVN, Ban Dân vận Huyện ủy và Công an huyện cùng đi (gồm 2 đoàn) để thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình bị nạn. Các công việc khác như khám nghiệm hiện trường, khắc phục hệ thống điện, xử lý mặt đường được tập trung thực hiện hoàn tất trong chiều cùng ngày.

Lực lượng chức năng đang khắc phục hậu quả

Song song đó, đoàn cán bộ lãnh đạo của tỉnh do Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Tuệ Hiền làm trưởng đoàn cùng các ban đảng, MTTQVN và đoàn thể của tỉnh cũng đến thăm hỏi, động viên, chia buồn và hỗ trợ các gia đình bị nạn. Riêng UBND huyện Chơn Thành đã vận dụng các chính sách để thăm hỏi và hỗ trợ cho mỗi người tử nạn 15,4 triệu đồng/người.

Ông Đặng Văn Kim, Chủ tịch UBND xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành cho biết: Ngay khi xảy ra vụ việc, xã đã bố trí kinh phí hỗ trợ cho các gia đình 3 triệu đồng/nạn nhân tử vong. Xã đang xác minh làm rõ thêm và có chính sách hỗ trợ phù hợp giúp các nạn nhân, hộ gia đình sớm ổn định cuộc sống.

Như Báo Bình Phước online đã đưa tin, vào lúc 4 giờ 25 phút ngày 22-11-2018, xe ô tô bồn biển số 93C-2689 do Thạch Vân, SN1993, thường trú xã An Quảng Hữu, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh điều khiến lưu thông trên Quốc lộ 13, hướng huyện Chơn Thành đi huyện Hớn Quản chở 10 khối dầu và 4 khối xăng. Khi đến đoạn đường thuộc ấp 3B, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành thì xảy ra tai nạn giao thông với xe ba gác máy chở nước đá phía trước đi cùng chiều do anh Bùi Thanh Vĩnh, SN1975, thường trú  tại quận 8, TP.Hồ Chí Minh điều khiển. Xe bồn vượt qua dải phân cách sang phần đường ngược chiều và lật làm dầu, xăng tràn ra đường bốc cháy, sau đó chảy lan vào các nhà dân bên đường. Vụ tai nạn đã gây hư hỏng 19 căn nhà ở kết hợp ki ốt kinh doanh, 6 người thiệt mạng và 1 người bị thương.

Ngọc Bích

  • Từ khóa
61487

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu