Thứ 6, 26/04/2024 21:22:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 15:19, 11/09/2014 GMT+7

Lại phát hiện ngôi mộ tập thể nghi do phiến quân IS sát hại

Thứ 5, 11/09/2014 | 15:19:00 140 lượt xem
BPO - Ngày 10-6, giới chức Iraq xác nhận việc phát hiện một ngôi mộ với 35 thi thể bị nghi do phiến quân thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sát hại tại thành phố Mosul, miền Bắc nước này.
Ảnh minh họa

Người phát ngôn đảng Dân chủ người Kurd (KDP) Said Memo cho biết lực lượng vũ trang người Kurd đã phát hiện ngôi mộ tập thể nói trên và qua lớp quần áo bên ngoài có thể xác định những người này thuộc bộ tộc Yazidi, một cộng đồng người Kurd sống ở miền Bắc Iraq. Ông Memo cũng cho biết có thể đây là nạn nhân của các vụ thảm sát do IS tiến hành hồi tháng trước.

Tại khu vực khu vực al-Humeydat, người dân địa phương cho biết thi thể các tù nhân bị hành quyết ở nhà tù Badush (tại Mosul) cũng đã được phát hiện tại một hố chôn tập thể ở khu vực này. Hiện chưa rõ có bao nhiêu thi thể trong ngôi mộ này, song tất cả đều mặc quần áo của nhà tù Badush.

Các tay súng IS đánh chiếm thành phố Mosul hồi tháng Sáu vừa qua, trước khi mở rộng tấn công lên các khu vực phía Bắc Iraq. Các cuộc tấn công của IS đã khiến hàng trăm người bị hành quyết và hàng nghìn người Arập và Yazidi phải trốn chạy.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận cách đối phó với mối đe dọa mà IS đặt ra tại Israel. 

Cuộc họp có sự tham gia của các quan chức cấp cao thuộc các Bộ Tư pháp, an ninh công cộng, cảnh sát, quốc phòng và Cơ quan An ninh Shin Bet. Nội dung chính của các cuộc thảo luận là cách ngăn chặn sự phát triển của các mạng lưới tay súng IS trong tương lai thông qua các biện pháp mang tính pháp luật.

Nhật báo Ha'aretz dẫn lời một quan chức giấu tên của Israel cho biết cuộc họp là "một bước tiến tích cực," cho phép Israel dùng luật pháp để ngăn chặn sự phát triển của các phần tử cực đoan, trong đó có việc ngăn chặn nguồn tiền cung cấp cho các nhóm thánh chiến địa phương và các hành động pháp lý chống lại họ. 

Cuộc thảo luận cũng đề cập tới mối đe dọa mà các nhân tố Hồi giáo cực đoan khác gây ra, như các tổ chức có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Bán đảo Sinai của nước láng giềng Ai Cập.

Cuộc họp khẩn nói trên diễn ra chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố trước toàn dân Mỹ về một liên minh quốc tế chống IS.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
71841

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu