Thứ 6, 26/04/2024 16:18:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:11, 17/05/2018 GMT+7

Kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh

Thứ 5, 17/05/2018 | 06:11:00 3,154 lượt xem
BP - Thanh tra tỉnh vừa ban hành thông báo về kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh.

Theo Kết luận số 103/KL-UBND ngày 27-4-2018 của UBND tỉnh, trong thời gian qua, Ban quản lý Khu kinh tế (QLKKT) đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn tỉnh, mặc dù đã thay đổi qua nhiều thời kỳ. Về cơ bản Ban QLKKT đã tham mưu UBND tỉnh giao đất quy hoạch các KKT, khu công nghiệp (KCN), UBND huyện, thị xã, cơ quan nhà nước và các doanh nghiệp để thực hiện dự án đúng quy định của pháp luật. Từ đó hình thành các KCN, KKT tập trung, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, kết luận cũng nêu lên một số hạn chế trong việc triển khai một số dự án sử dụng đất công để làm KCN, KKT và diện tích đất công ngoài KCN giao cho các đơn vị thực hiện dự án... Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Ban QLKKT tiếp tục phát huy những mặt đạt được, khắc phục những hạn chế trong thời gian qua như kết quả nêu trên. Tăng cường việc rà soát, phối hợp, đôn đốc các huyện, thị xã, doanh nghiệp, tổ chức thực hiện các dự án đảm bảo sử dụng hiệu quả phần diện tích đã giao.

Một doanh nghiệp hoạt động trong Khu công nghiệp Chơn Thành I, huyện Chơn Thành (ảnh chỉ mang tính minh họa)  - Ảnh: K.B

Đối với diện tích đất công nghiệp, thương mại, dịch vụ, dân cư do Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam giao về tỉnh: Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với công tác quản lý đất công do UBND tỉnh giao; thường xuyên kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án của các đơn vị được giao sử dụng đất công và có biện pháp xử lý hiệu quả theo quy định của pháp luật.

Với diện tích đất công tại KKT cửa khẩu Hoa Lư: Thực hiện đúng quy định về thủ tục hành chính trong tiếp nhận dự án đầu tư và giao đất, cho thuê đất; kiểm điểm rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, lưu trữ hồ sơ giao đất, thuê đất đối với các doanh nghiệp (lưu hồ sơ không đầy đủ theo bộ thủ tục quy định). Đồng thời, liên hệ các cơ quan có liên quan thu thập và lưu trữ lại hồ sơ theo bộ thủ tục quy định. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch, dự án được duyệt nhằm thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển KKT cửa khẩu Hoa Lư. Kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án của doanh nghiệp, nếu dự án thực hiện không đúng tiến độ hoặc không triển khai dự án thì tham mưu UBND tỉnh thu hồi theo quy định. Phối hợp với các ngành chức năng liên quan kiểm tra, rà soát toàn bộ hiện trạng diện tích đất được UBND tỉnh giao quy hoạch KKT cửa khẩu Hoa Lư giai đoạn 1 theo Quyết định số 2730/QĐ-UBND ngày 26-11-2010, Quyết định số 2050/QĐ-UBND ngày 9-10-2012 và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh có giải pháp thu hồi dứt điểm đối với diện tích đất dân đang sử dụng còn lại. Có cơ chế giám sát việc ứng vốn doanh nghiệp, tiến độ thực hiện, giải phóng mặt bằng phải tương ứng với việc ứng vốn và chi trả của Ban QLKKT. Tăng cường việc quản lý với chức năng, nhiệm vụ của Ban QLKKT trong công tác thẩm định dự án đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Lập phương án thu phí hạ tầng đối với các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất trong KKT cửa khẩu (kể cả việc truy thu trong thời gian qua).

Về đất công tại KCN Chơn Thành I, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đôn đốc Công ty cổ phần TNHH Đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Chơn Thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn chỉnh hạ tầng theo quy hoạch, dự án được duyệt. Trong đó lưu ý phải chủ động đầu tư xây dựng các hạ tầng thiết yếu như: điện, cấp nước để thu hút nhà đầu tư thứ cấp. Yêu cầu Công ty cổ phần TNHH Đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Chơn Thành rà soát quy hoạch chi tiết, quy hoạch sử dụng đất để kiến nghị điều chỉnh cho phù hợp với thực tế nhằm thu hút các nhà đầu tư thực hiện dự án tại khu đất điều hành và dịch vụ (giáp quốc lộ 13) để tăng hiệu quả sử dụng đất.

Đối với đất công tại KCN Chơn Thành II: Hoàn chỉnh các hồ sơ cần thiết, lập thẩm định và phê duyệt quy hoạch chi tiết TL1/500 KCN để làm cơ sở thực hiện theo quy hoạch. Đôn đốc, chỉ đạo Trung tâm khai thác hạ tầng KCN (thuộc ban) đẩy nhanh tiến độ, thi công sửa chữa đường trục chính vào KCN. Lập phương án thu phí hạ tầng đối với các doanh nghiệp đã đầu tư sản xuất trong KCN (kể cả việc truy thu trong thời gian qua). Phối hợp với UBND huyện Chơn Thành kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm việc lấn chiếm, sử dụng của một số hộ dân trong vùng đất công (1,4 ha) theo quy hoạch.

Về đất công tại KCN Nam Đồng Phú: Tham mưu UBND tỉnh tiếp tục làm việc với bộ, ngành liên quan để hoàn thiện hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú, làm cơ sở pháp lý cho việc triển khai thực hiện, thu hút các nhà đầu tư thứ cấp vào KCN theo quy hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường đôn đốc Công ty cổ phần KCN Bắc Đồng Phú thực hiện việc xây dựng hạ tầng theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đã cấp.

Các doanh nghiệp (tổ chức) được giao đất công trên địa bàn tỉnh: Giao Ban QLKKT chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng có liên quan thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra thực tế các doanh nghiệp đã được giao đất công để thực hiện dự án nhưng không triển khai thực hiện hoặc thực hiện với diện tích nhỏ, không phát huy hiệu quả sử dụng đất. Trên cơ sở đó, đề xuất UBND tỉnh thu hồi từng trường hợp cụ thể.

Đối với UBND huyện Bù Đăng, Lộc Ninh và thị xã Bình Long: Chủ động rà soát việc triển khai thực hiện các dự án đã nêu trên, giải quyết dứt điểm những vướng mắc tồn tại (nếu có), đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội và nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn.

UBND các huyện, thị xã còn lại trên địa bàn tỉnh chủ động rà soát việc quản lý, sử dụng đất công, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn quản lý.

Trong thời gian qua, Ban QLKKT được Nhà nước giao vốn đầu tư xây dựng hạ tầng KKT cửa khẩu Hoa Lư, KCN Chơn Thành II. Việc triển khai đầu tư từ khi được giao đến nay rất chậm. UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra việc cấp vốn và việc quản lý, sử dụng vốn của Ban QLKKT để đầu tư hạ tầng các KKT, KCN (kể cả việc ứng vốn của doanh nghiệp để chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng).

Phòng Nghiệp vụ 5
(Thanh tra tỉnh)

  • Từ khóa
20621

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu