Thứ 6, 26/04/2024 15:13:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:52, 27/03/2016 GMT+7

Hớn Quản chuẩn bị tốt nhất cho ngày bầu cử

Chủ nhật, 27/03/2016 | 08:52:00 1,101 lượt xem

>> Bù Đăng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

BP - Về Hớn Quản những ngày này, từ khu dân cư đến các thôn, ấp vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số đều rộn vang tiếng loa truyền thanh, cờ hoa, khẩu hiệu, pa-nô tuyên truyền giúp cử tri hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm công dân thông qua việc lựa chọn, bầu ra người đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân tại cơ quan dân cử các cấp.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

Ngày 22-5, cùng với cử tri cả nước, cử tri huyện Hớn Quản sẽ cầm lá phiếu, chọn ra những vị đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 xứng đáng nhất. Ngay từ tháng 3, không khí chuẩn bị bầu cử đã rộn ràng khắp nơi. Xã Tân Quan những ngày trước và sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, thứ hai không khí nhộn nhịp hơn hẳn. Pa-nô, áp phích tuyên truyền về công tác bầu cử được treo ở những nơi trung tâm, dễ nhìn thấy nhất.

Ban điều hành ấp Ruộng 2, xã Tân Quan đến từng hộ dân để rà soát danh sách cử tri đi bầu cửBan điều hành ấp Ruộng 2, xã Tân Quan đến từng hộ dân để rà soát danh sách cử tri đi bầu cử

Bà Nguyễn Thị Nhàn, Bí thư Chi bộ ấp Ruộng 2, xã Tân Quan cho biết: Đến nay, ấp đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ hai. Lực lượng công an đang rà soát lại danh sách cử tri đi bầu cử. Chúng tôi thường xuyên đến nhà cử tri để lắng nghe nguyện vọng, tâm tư cũng như thông báo cho họ biết kết quả của mỗi lần hiệp thương. Đặc biệt là tuyên truyền cho người dân về quyền lợi của mình, nắm được lý lịch của từng đại biểu ứng cử nhiệm kỳ này.

Trước hội nghị hiệp thương lần thứ hai, chị Lê Thị Hải, tổ 2, ấp Ruộng 2 nghỉ đi làm rẫy một buổi ở nhà nghe thành viên tổ bầu cử đến tuyên truyền Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và rà soát lại danh sách cử tri.

Thực hiện theo đúng các kế hoạch, thông báo của Ủy ban bầu cử quốc gia, đến nay xã Tân Quan đã hoàn thành công tác hiệp thương lần thứ hai. Để chuẩn bị tốt cho đợt bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, xã đã thành lập 1 ban bầu cử, 5 tổ bầu cử, 9 khu vực bỏ phiếu, dự kiến toàn xã có khoảng 3.700 cử tri. Xã có 19% đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), tập trung ở ấp Xạc Lây, Sóc Lớn, Ruộng 1. Ở những ấp có đông đồng bào DTTS, UBMTTQ phối hợp với lãnh đạo UBND xã xuống tận khu dân cư tuyên truyền thông qua các tổ chức đoàn thể, buổi họp tổ hoặc ở tận nhà dân một cách dễ hiểu nhất về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

“Với những cử tri lớn tuổi, không biết chữ, thành viên tổ bầu cử phải có trách nhiệm đọc tiểu sử ứng cử viên để họ hiểu, tránh tình trạng bỏ phiếu sai, bỏ phiếu theo cảm tính hoặc nhờ người bỏ phiếu. Việc đặt thùng phiếu phụ ở các điểm lẻ sẽ giúp công tác nhận phiếu của người dân được đảm bảo hơn. Nếu cử tri không thể đi bầu do bệnh, già yếu..., thành viên tổ bầu cử có trách nhiệm mang thùng phiếu đến tận nơi ở để cử tri tự tay bỏ phiếu. Công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện chu đáo sẽ tạo tiền đề quan trọng cho thành công của cuộc bầu cử. Từ đó tạo điều kiện để nhân dân lựa chọn và bầu ra những đại biểu đủ đức, đủ tài, xứng đáng với niềm tin và mong đợi của cử tri” - ông Phạm Xuân Tin, Chủ tịch UBND xã Tân Quan cho biết.

ĐẢM BẢO TIÊU CHUẨN, CƠ CẤU

Theo phân bố của huyện Hớn Quản, số đại biểu chính thức được bầu vào HĐND huyện là 32, số người được giới thiệu ứng cử là 54. Phân bổ cơ cấu thành phần người được giới thiệu ứng cử trong tổng số 54 người gồm: Cấp ủy tham gia ứng cử 16 đồng chí, trong đó ban thường vụ 9, ban chấp hành 7. Cơ cấu nữ ứng cử 23 đại biểu; ngoài Đảng ứng cử 9 đại biểu; trẻ tuổi ứng cử 22 đại biểu; DTTS ứng cử 4 đại biểu. Nhìn chung, về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu giới thiệu ứng cử đảm bảo đúng quy định.

Toàn huyện có 10 đơn vị bầu cử, 115 tổ bầu cử. Để công tác chuẩn bị bầu cử diễn ra dân chủ, khẩn trương, các tiểu ban nhân sự và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiểu ban an ninh trật tự; tiểu ban văn bản pháp luật và thông tin tuyên truyền; tổ giúp việc đã được thành lập nhằm giúp việc cho Ủy ban bầu cử triển khai những công việc cần thiết. Ở cấp xã, những tiểu ban này cũng được thành lập theo từng đơn vị bầu cử. 13 xã của huyện đã chốt kế hoạch chi tiết, số lượng đại biểu mỗi cấp.

 Sau hội nghị hiệp thương lần thứ hai, từ ngày 18 đến 25-3, Hớn Quản tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng, là dịp để nhân dân thể hiện sự tín nhiệm của mình đối với các ứng cử viên.

Hà Nga

  • Từ khóa
15272

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu