Thứ 2, 06/05/2024 18:51:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:04, 25/03/2016 GMT+7

Bù Đăng đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

Thứ 6, 25/03/2016 | 15:04:00 1,257 lượt xem

BP - Còn 2 tháng nữa mới đến ngày cử tri cả nước đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Tuy nhiên, những ngày này, trên địa bàn huyện Bù Đăng đã rộn ràng cho ngày hội toàn dân đi bầu cử. Dọc các trục đường chính, pa-nô, khẩu hiệu, băng rôn, biểu ngữ tuyên truyền cổ động cho ngày bầu cử đã được trang trí. Bù Đăng đang tích cực thực hiện các bước theo đúng trình tự, đảm bảo tính dân chủ, chặt chẽ để ngày bầu cử thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của cán bộ, đảng viên và toàn thể nhân dân. 

Sâu sát với cơ sở

Được dự phiên họp thứ hai Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021, chúng tôi nhận thấy sự nghiêm túc, chủ động thể hiện qua việc thành viên Ủy ban bầu cử đóng góp ý kiến xây dựng các kế hoạch kiểm tra, tuyên truyền, cổ động. Trong phiên họp, các thành viên Ủy ban bầu cử của huyện đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc của cơ sở sau một thời gian triển khai thực hiện. Bí thư Huyện ủy Trần Văn Chung chỉ đạo UBND huyện rà soát cơ sở vật chất phục vụ công tác bầu cử ở các xã, thị trấn. Đặc biệt xem lại hệ thống pa-nô, áp phích, nhất là loa truyền thanh cơ sở đang bị hư hỏng cần phải sửa chữa, thay thế vì đây là phương tiện truyền tải thông tin quan trọng nhất đến người dân. Với những khu vực bỏ phiếu không phải là nhà văn hóa thôn, ấp, các xã, thị trấn, có thể mượn nhà dân ở vị trí thuận lợi để làm khu vực bỏ phiếu.

Ủy ban bầu cử huyện Bù Đăng nhiệm kỳ 2016-2021 họp phiên thứ haiỦy ban bầu cử huyện Bù Đăng nhiệm kỳ 2016-2021 họp phiên thứ hai

Trước đó, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban chỉ đạo bầu cử huyện Trần Văn Chung và các thành viên Ủy ban bầu cử đã đi kiểm tra công tác bầu cử tại các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua kiểm tra, nắm tình hình, đoàn đã trực tiếp tháo gỡ khó khăn và hướng dẫn các xã cập nhật, bổ sung kịp thời những thiếu sót. Ông Chung cho rằng, hiện nhiều người vẫn chưa biết ngày nào là ngày bầu cử, do vậy, phải xây dựng nội dung tuyên truyền cụ thể về quyền lợi của người dân trong bầu cử. Để không có sai sót, Ủy ban bầu cử huyện sẽ tiếp tục thành lập đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị tại Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn; các ban, tổ bầu cử trên địa bàn huyện từ ngày 21-3 đến 21-5.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Phó chủ tịch HĐND huyện, Phó ban chỉ đạo bầu cử huyện cho biết, trên cơ sở dự kiến số lượng, cơ cấu, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND của Thường trực HĐND huyện, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ nhất. Dự kiến, số đại biểu HĐND huyện được bầu là 40. Số lượng đại biểu được các cơ quan, đơn vị giới thiệu là 72 với 14 đơn vị bầu cử cấp huyện, 133 khu vực bỏ phiếu. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai, có 1 ứng cử viên xin rút. Vì vậy, danh sách sơ bộ số người ứng cử đại biểu HĐND huyện là 71 người.  

Về số đại biểu được bầu, cơ cấu kết hợp đại biểu HĐND cấp xã, đến nay, tất cả xã, thị trấn đều đã giới thiệu đạt các chỉ tiêu về cơ cấu theo quy định. Đến ngày 13-3, Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn đã ban hành quyết định thành lập các đơn vị bầu cử cấp xã, ấn định số đại biểu được bầu tại mỗi đơn vị bầu cử và dự kiến khu vực bỏ phiếu. Theo đó, số đại biểu HĐND cấp xã dự kiến được bầu là 485, 131 đơn vị bầu cử cấp xã với 133 khu vực bỏ phiếu. Ông Bùi Hồng Thanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Minh Hưng cho biết: Qua hiệp thương lần thứ nhất, xã giới thiệu ứng cử 55 đại biểu để bầu 31 đại biểu HĐND cấp xã với cơ cấu nữ 36,36%, trẻ (dưới 35 tuổi) 29,29%, dân tộc thiểu số 3 ứng cử viên, tái cử 32,73% và ngoài Đảng 27,27%. Tại hội nghị hiệp thương lần thứ hai, số ứng cử viên không có sự thay đổi. Hội nghị đã thỏa thuận lập danh sách sơ bộ người ứng cử. Mọi công tác chuẩn bị đều đang diễn ra đúng tiến độ, quy trình bầu cử và theo luật định.

Tập trung làm tốt công tác tuyên truyền

Huyện ủy đã giao Ban Tuyên giáo, Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp Đài Truyền thanh huyện đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bầu cử thông qua hệ thống loa truyền thanh, băng rôn, biểu ngữ... Các hội, đoàn thể ở xã, thị trấn tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt. Công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được chú trọng, tạo điều kiện để người dân phản ánh những vấn đề có liên quan đến nhân sự bầu cử và công tác bầu cử, kịp thời giải quyết dứt điểm các vụ việc, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban bầu cử huyện, cơ cấu, thành phần đại biểu ở một số xã chưa hợp lý. Một số xã như Đăng Hà, Nghĩa Trung, Đức Liễu phân bổ số đại biểu cho các thôn khá nhiều dẫn tới các cơ cấu khác giảm; các thành phần như doanh nghiệp, cá nhân tiêu biểu chưa nhiều. Tại một số xã, thị trấn có xảy ra tình trạng giới thiệu nhân sự chưa sát với thành phần dự kiến của Ủy ban bầu cử và đều đã được điều chỉnh kịp thời.

Ông Trần Văn Chung nói: “Đại biểu HĐND là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy, chúng tôi tập trung thực hiện tốt công tác nhân sự, đảm bảo người ứng cử phải có phẩm chất chính trị và năng lực hoàn thành tốt nhiệm vụ, có khả năng tiếp thu, phản biện, giám sát để làm tốt vai trò, nhiệm vụ người đại biểu nhân dân. Công tác tuyên truyền cũng được huyện đặc biệt quan tâm, coi đây là khâu quan trọng nhất giúp cử tri lựa chọn những đại biểu đủ đức, đủ tài để có thể đại diện cho quyền và lợi ích chính đáng của cử tri”.

Minh Luận

  • Từ khóa
15257

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu