Thứ 6, 26/04/2024 07:55:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 13:26, 27/03/2017 GMT+7

Họ đã làm hoen ố danh dự của mình

Thứ 2, 27/03/2017 | 13:26:00 999 lượt xem
BP - Tối 19-3, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ tổ chức chương trình vinh danh 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2016.

Đây là những gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu đã đóng góp tích cực vào sự phát triển của xã hội trên các lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, kinh doanh - quản lý, an ninh - trật tự, quốc phòng, văn hóa - nghệ thuật, thể thao và hoạt động xã hội - thiện nguyện trong năm qua. Mỗi gương mặt là một câu chuyện đầy thuyết phục vì tinh thần tự lực, tiên phong, sáng tạo, nỗ lực bền bỉ với khát vọng cống hiến, vươn lên. Họ đại diện cho tinh thần dấn thân, không quản ngại vượt qua mọi khó khăn trong sự nghiệp, vững vàng bảo vệ Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đồng thời là thành quả của quá trình dày công chăm lo, bồi dưỡng của gia đình, đơn vị, đoàn thể, xã hội. Đây là một trong những chuỗi hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ nước nhà trong Tháng thanh niên năm 2017. Những bạn trẻ được vinh danh tại sự kiện này sẽ tiếp thêm động lực, niềm tin và khát vọng để tiếp tục cống hiến, trở thành những tấm gương yêu nước, học tập, lao động sáng tạo, chiến đấu để thổi lên ngọn lửa ước mơ cho hàng triệu người trẻ khác.

Niềm vui cùng những gương mặt trẻ tiêu biểu như một cơn gió mát lành đang lan tỏa trong đời sống xã hội thì chỉ 2 ngày sau, một thông tin không vui đã làm hoen ố danh dự của tuổi trẻ Việt Nam. Đó là vào ngày 21-3-2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên đã thực hiện lệnh bắt, khám xét khẩn cấp Phan Kim Khánh, 24 tuổi, hộ khẩu thường trú khu 5, xã Yên Tập, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ với tội danh “Tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 88 Bộ luật Hình sự. Giữa lúc hàng triệu đoàn viên, thanh niên trong cả nước đang cuốn theo những hoạt động cống hiến sôi nổi thì thanh niên Phan Kim Khánh lại cấu kết với những phần tử cơ hội, phản động để chống lại Đảng, Nhà nước, chống lại lợi ích quốc gia, dân tộc.

Đã vào cuối thập niên thứ hai của thế kỷ XXI, Việt Nam đang trên đà hội nhập sâu rộng với sự phát triển của thế giới và rất nhiều cơ hội cũng như thử thách được mở ra. Và như một lẽ tất nhiên, thanh niên với vai trò là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, trụ cột nước nhà, có mặt ở cả giai cấp công nhân, nông dân và đội ngũ trí thức phải góp một phần sức lực cho quê hương. Bởi họ là những người chủ tương lai của đất nước, là chủ thể của thế giới, là động lực giúp xã hội phát triển. Tuy nhiên, hiện nhiều bạn trẻ không nhận thức được điều đó. Điều dễ nhận thấy là vì thiếu chín chắn, bồng bột trong suy nghĩ và hành động, đặc biệt trong tiếp thu, học hỏi cái mới nên nhiều bạn trẻ dễ dàng tiếp nhận thiếu chọn lọc những khía cạnh văn hóa không phù hợp với chuẩn mực xã hội, với truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Ra đường thấy côn đồ ít ai dám ngăn cản, thấy bạn bị đánh đập thì đứng ngoài cổ vũ, quay phim. Lối sống thực dụng, ích kỷ, thờ ơ, vô cảm, thiếu niềm tin... đang là căn bệnh của một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ. Nguy hiểm hơn, một số sinh viên mới ra trường, chưa có việc làm dễ bị lôi kéo tham gia các tổ chức phản động, tuyên truyền chống phá Nhà nước. Một số do yếu kém về nhận thức chính trị hoặc lập trường tư tưởng không vững vàng nên dễ bị các thế lực thù địch lợi dụng kích động, mua chuộc, dụ dỗ tham gia biểu tình, gây rối trật tự công cộng.

Không phải bạn trẻ nào cũng bồng bột, sai lầm nhưng cần nhìn nhận một cách khách quan là người trẻ thường thích được tự khẳng định mình nên dễ mắc mưu các thế lực thù địch, nhất là việc thể hiện quan điểm cá nhân qua mạng xã hội. 

Bề ngoài các cuộc biểu tình có hình thức ủng hộ những vấn đề chính trị của đất nước như vấn đề biển Đông, sự cố môi trường biển ở miền Trung, sự kiện giàn khoan Hải Dương 981 xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, vấn đề dân tộc, tôn giáo... nhưng thực chất là các thế lực thù địch lợi dụng sự kiện để kích động gây rối trật tự, chống phá chính quyền. Ví dụ tiêu biểu là hành vi của Nguyễn Phương Uyên hay Đinh Nguyên Kha, những con người được đào tạo bài bản, có trình độ nhưng không dấn thân cống hiến mà lại theo sau những kẻ tự xưng “nhà dân chủ”, “đấu tranh cho nhân dân” nhưng thực chất là chống phá đất nước. Không hiểu họ nghĩ gì khi tham gia rải truyền đơn nói xấu chế độ, nói xấu Đảng và Nhà nước trong khi bản thân họ và người thân vẫn đang được sống yên ổn trong một đất nước hòa bình. Có thể những thanh niên, sinh viên này biết rõ hành vi đó là sai trái nhưng vẫn thực hiện vì lợi ích cá nhân, vì mờ mắt trước những lời hứa về một cuộc sống tốt đẹp ở bên kia đại dương. Tất nhiên những hành vi sai trái đó đều bị xử lý công minh theo pháp luật và đây là bài học lớn đối với thế hệ trẻ ngày nay.

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động tăng cường chống phá cách mạng nước ta với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Trong đó, chúng đặc biệt chú ý tới lực lượng thanh niên - chủ nhân tương lai của đất nước và tác động bằng nhiều cách để những người trẻ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” hòng làm cho thanh niên phai nhạt lý tưởng cách mạng, mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, suy thoái về phẩm chất đạo đức, chính trị. Thông qua đó, chúng thực hiện âm mưu sâu xa hơn là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, tiến tới xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Vì thế, cấp ủy đảng và tổ chức đoàn các cấp cần tăng cường, thường xuyên giáo dục, rèn luyện đạo đức, bồi dưỡng lý luận chính trị để giới trẻ có đủ “đề kháng”, có thể nhận biết âm mưu và không bị rơi vào bẫy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của các thế lực thù địch, phản động.

Thảo Linh

  • Từ khóa
2593

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu