Thứ 3, 19/03/2024 14:33:16 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Thế giới 21:29, 23/06/2018 GMT+7

Hải quân Libya cứu hơn 700 người di cư trên Địa Trung Hải

Nguồn TTXVN
Thứ 7, 23/06/2018 | 21:29:00 97 lượt xem
BPO - Theo phóng viên tại Bắc Phi, ngày 23-6, Lực lượng Hải quân Libya cho biết 5 người di cư châu Phi đã thiệt mạng và gần 200 người khác đã được giải cứu ngoài khơi bờ biển nước này khi đang tìm cách vượt Địa Trung Hải để đến châu Âu.

Người di cư được đưa tới một căn cứ hải quân ở Tripoli sau khi được giải cứu ngoài khơi Libya ngày 18-6 vừa qua. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Cụ thể, trong một chiến dịch đầu tiên trong ngày 22-6, Hải quân Libya đã cứu được 94 người di cư; trong đó có 3 trẻ em và 9 phụ nữ, khi chiếc thuyền chở họ đang chìm dần ở khu vực ngoài khơi bờ biển Garabulli, phía Đông thủ đô Tripoli của Libya.

Người phát ngôn của Hải quân Libya Ayoub Kacem cho biết thêm đã tìm thấy thi thể 5 người di cư thiệt mạng (đến từ Sudan, Nigeria, Chad và Ai Cập).

Cũng tại vùng biển trên, Hải quân Libya đã phát hiện một chiếc thuyền khác và đã giải cứu 91 người, đến từ nhiều nước châu Phi khác nhau.

Libya là một điểm xuất phát của hàng nghìn người di cư từ kh vực bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi để vượt Địa Trung Hải sang châu Âu.

Mỗi năm, hàng trăm người di cư đã thiệt mạng khi tìm cách vượt biển Địa Trung Hải trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Trong 3 ngày gần đây, Hải quân Libya đã cứu sống hoặc ngăn chặn tổng cộng 900 người di cư trái phép. Những người tị nạn này sau đó được đưa đến các trung tâm tạm giữ để chờ hồi hương.

Trong thời gian này, số người di cư trái phép vượt Địa Trung Hải tới châu Âu gia tăng do thời tiết thuận lợi.

Hôm 21/6 vừa qua, Hải quân Libya đã cảnh báo “sự gia tăng đáng lo ngại về số lượng người di cư bất hợp pháp.”

Trong một diễn biến liên quan, ngày 23-6, Maersk Line - công ty vận tải hàng hải hàng đầu thế giới của Đan Mạch - cho biết một trong những tàu chở hàng của hãng đã cứu 113 người di cư ngoài khơi phía Nam Italy.

Đây không phải lần đầu tiên tàu của Maersk cứu người tị nạn trên biển. Hiện chiếc tàu đang neo đậu ngoài khơi thị trấn Sicily để chờ hướng dẫn từ Trung tâm Phối hợp cứu hộ Italy.

Chính phủ mới ở Italy không ủng hộ tiếp nhận người nhập cư và đã có những biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn người di cư tới quốc gia này, trong đó có cả việc bắt giữ những tàu cứu người di cư.

Cùng ngày, giới chức Tây Ban Nha cũng cho biết đã giải cứu 418 người di cư trong 3 chiến dịch cứu hộ trên biển riêng rẽ.

Trong chiến dịch lớn nhất, 262 người di cư đã được giải cứu khi đang lênh đênh trên 15 chiếc thuyền ở eo biển Gibraltar.

27 người khác được tìm thấy trên vùng biển Địa Trung Hải giữa Tây Ban Nha và Maroc và thêm 129 người được giải cứu ngoài khơi đảo Canary trên Đại Tây Dương.

  • Từ khóa
78100

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu