Thứ 6, 26/04/2024 16:59:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 06:14, 19/10/2018 GMT+7

Giải pháp cho những kiến nghị sau giám sát được thực thi

Thứ 6, 19/10/2018 | 06:14:00 1,718 lượt xem
BP - Trong quý 2 và 3/2018, Thường trực HĐND tỉnh và các ban HĐND tỉnh đã tiến hành 19 đợt giám sát kết quả thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội cũng như các chủ trương, chính sách trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội. Cùng với cấp tỉnh, HĐND cấp huyện cũng tổ chức 11 đợt giám sát chuyên đề trong thực thi các chương trình, dự án trọng điểm trên địa bàn. Tuy nhiên, những kiến nghị sau giám sát chưa được các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời, dẫn đến tình trạng bức xúc của cử tri chưa được kịp thời giải quyết.

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIÁM SÁT

Theo đánh giá của Thường trực HĐND tỉnh, tình hình thực hiện nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; thu - chi ngân sách; xây dựng cơ bản; các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh quan tâm giám sát hiệu quả. Nội dung giám sát, khảo sát luôn gắn với những vấn đề được cử tri và cả xã hội quan tâm; các kiến nghị sau giám sát cụ thể, rõ ràng, được cơ quan chức năng tiếp thu, xem xét giải quyết. Tuy nhiên, công tác chuẩn bị nội dung làm việc của một số cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chưa đáp ứng yêu cầu của kế hoạch. Một số thành viên của các ban HĐND chưa tham gia đầy đủ hoạt động giám sát trong lĩnh vực được phân công. Điều đáng lưu tâm là tình trạng “rơi rớt” một số ý kiến, kiến nghị của đoàn giám sát chưa được cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu sự giám sát quan tâm, xem xét, trả lời, giải quyết kịp thời. Công tác giám sát của các tổ đại biểu HĐND chưa được thực hiện.

Tình trạng khai thác cát trên sông Đồng Nai đoạn qua Bình Phước đã được kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa giải quyết dứt điểm khiến cử tri huyện Bù Đăng còn nhiều bức xúc

Theo Thường trực HĐND thị xã Đồng Xoài, nguyên nhân chính dẫn đến các kiến nghị của thường trực HĐND và các ban HĐND sau giám sát chậm giải quyết là do công tác phối hợp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chưa tốt. Tinh thần, thái độ làm việc của cán bộ, công chức chưa nhiệt tình, chưa tập trung nghiên cứu sâu vấn đề, nội dung cần giám sát. Việc thực hiện chính sách tinh giản biên chế dẫn đến lực lượng mỏng, công việc lại nhiều nên chậm giải quyết các kiến nghị sau giám sát. Thường trực HĐND thị xã Phước Long thì cho rằng, công tác theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị sau giám sát chưa được thực hiện thường xuyên. Một số kiến nghị vượt thẩm quyền nên phải chờ cấp trên giải quyết. Mặc dù Quốc hội đã cụ thể hóa hoạt động giám sát bằng Luật Giám sát của Quốc hội và HĐND các cấp năm 2015 nhưng chưa quy định rõ chế tài đối với việc thực hiện kiến nghị sau giám sát. Đây là một bất cập lớn dẫn đến vai trò giám sát của HĐND chưa phát huy hiệu quả như mong đợi. 

GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIÁM SÁT

Theo đánh giá của thành viên các ban HĐND tỉnh, việc chất vấn thành viên UBND tại kỳ họp HĐND là một trong những giải pháp tốt nhất để đảm bảo những vấn đề cử tri quan tâm cũng như ý kiến, kiến nghị sau giám sát được thực thi nghiêm túc. Hơn ai hết, UBND và các thành viên của mình cần xem việc giải quyết những ý kiến, kiến nghị của thường trực HĐND, các ban HĐND sau giám sát là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của cả hệ thống chính trị, trong đó tập trung lựa chọn giải quyết dứt điểm những ý kiến, kiến nghị liên quan đến quyền lợi của người dân nhằm góp phần hạn chế thấp nhất bức xúc, khiếu kiện vượt cấp, kéo dài. 

Trong điều kiện phát triển kinh tế - xã hội như hiện nay, việc đổi mới hoạt động giám sát là một trong những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát. Thường xuyên tổ chức các đợt giám sát chuyên đề, đi sâu phân tích những vấn đề còn khó khăn, tồn tại được người dân và đại biểu quan tâm, nội dung kiến nghị sau giám sát phải chỉ rõ từng sự việc, từng đơn vị chưa làm tốt hoặc chưa thực hiện. Khi xây dựng nội dung chương trình giám sát cần phải phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, đảm bảo tính cấp bách, liên quan mật thiết đến đời sống kinh tế - xã hội của người dân. Quá trình theo dõi, đôn đốc thực hiện kiến nghị sau giám sát cần được xác định là quá trình tiếp tục của hoạt động giám sát, chưa có kết quả thực hiện kiến nghị sau giám sát đồng nghĩa với hoạt động giám sát chưa kết thúc. Tuy nhiên, những ý kiến, kiến nghị sau giám sát đòi hỏi phải cụ thể, mang tính khả thi cao, đồng thời phải đúng phạm vi, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Đặc biệt, những vấn đề sau giám sát được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết cần tổ chức tái giám sát để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động giám sát. Trong trường hợp cần thiết, HĐND ban hành nghị quyết về thực hiện kiến nghị giám sát. Đây là biện pháp sử dụng vai trò quyền lực nhà nước để đảm bảo tính nghiêm minh trong giám sát, buộc các bên liên quan phải thực hiện. Dựa vào thực tiễn của hoạt động giám sát, HĐND tỉnh cần có kiến nghị với Quốc hội bổ sung quy định, chế tài, trách nhiệm của cơ quan liên quan trong việc thực hiện kiến nghị sau giám sát của HĐND được hiệu quả.

Đông Kiểm

  • Từ khóa
23809

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu