Thứ 6, 26/04/2024 16:53:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 07:50, 05/05/2016 GMT+7

Festival Huế 2016: Lung linh sắc màu và tràn đầy cảm xúc

Thứ 5, 05/05/2016 | 07:50:00 123 lượt xem
BP - Festival Huế 2016 diễn ra từ ngày 29-4 đến 4-5, tái hiện nhiều nét sinh hoạt cung đình độc đáo trong không gian huyền ảo và các lễ hội giới thiệu nghệ thuật dân gian mang đậm tính nhân văn sâu sắc. Bên cạnh đó, chương trình âm nhạc, mỹ thuật, nghệ thuật sôi động với sự tham gia của các nghệ sĩ trong, ngoài nước diễn ra liên tục, festival đã mang đến du khách mùa lễ hội rực rỡ, thăng hoa và đầy cảm xúc.

Lung linh lễ hội áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu”Lung linh lễ hội áo dài “Nơi huyền thoại bắt đầu”

Tự hào lịch sử cố đô

“Chúng ta tự hào về Huế, với bề dày lịch sử. Vùng đất lịch sử địa linh nhân kiệt này là một trong những nơi hội tụ nhiều nhất các di sản văn hóa của Việt Nam. Chúng ta tự hào đây là nơi lưu giữ nhiều giá trị tinh hoa của dân tộc Việt Nam đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là di sản chung của nhân loại” - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định tại lễ khai mạc Festival Huế 2016.

Trí tuệ, lao động sáng tạo cùng tinh thần nhân văn và truyền thống hòa hiếu của nhân dân Việt Nam đã để lại những di sản vật thể, phi vật thể, những tư liệu, ký ức có giá trị vượt thời gian, không gian như: Quần thể di tích cố đô Huế, nhã nhạc cung đình, Mộc bản và Châu bản triều Nguyễn. Đối với quốc tế, Festival Huế trở thành một biểu tượng hội nhập về văn hóa của Việt Nam và là nơi nhiều nước, nhiều tổ chức, nhà hoạt động văn hóa hướng đến để giới thiệu, quảng bá nền văn hóa của mình; qua đó bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu, phát triển hợp tác văn hóa với Việt Nam và với tất cả bên tham gia festival.

Cùng các hoạt động của festival, thành phố Huế đang diễn ra cuộc họp đầu tiên của mạng lưới các thành phố văn hóa khu vực Đông Á - Mỹ La tinh, nhằm thúc đẩy giao lưu và hợp tác văn hóa, hướng tới các mục tiêu của chương trình nghị sự 2030; góp phần nâng cao sức hút của cố đô cổ kính đang được hiện đại hóa trong sự giữ gìn và phát huy thành công giá trị các di sản của Việt Nam và thế giới ở đây. Dịp này, thành phố Huế cũng được lựa chọn là nơi tổ chức hội nghị của Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương (chương trình nhằm ghi nhận những di sản tài liệu có giá trị, mang tầm quan trọng cấp quốc tế, khu vực và quốc gia) vào tháng 5-2016.

Huế đẹp và thơ

Festival Huế 2016 có 34 đơn vị nghệ thuật tham gia, trong đó 21 đoàn nghệ thuật quốc tế đến từ 17 quốc gia trên thế giới. Chương trình nghệ thuật đặc sắc diễn ra hằng đêm trên các sân khấu ở Đại nội, cung An Định và một số điểm diễn giao lưu trên địa bàn thành phố. Đặc sắc có “Về miền Hương Ngự” diễn ra tại đình làng Kim Long cổ kính (địa danh nổi tiếng của vùng đất sông Hương, núi Ngự) với giai điệu của những bản hòa âm cổ nhạc mang tính bác học và hàn lâm của nhã nhạc cung đình Huế - di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại và các bài bản ca Huế - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Là chương trình luôn để lại ấn tượng với du khách trong những kỳ festival trước, “Đêm Hoàng cung” năm nay tiếp tục tái hiện vẻ đẹp lung linh của Đại nội về đêm, giới thiệu nghệ thuật múa hát cung đình, tổ chức các trò chơi dân gian, kết hợp hiệu ứng âm thanh, ánh sáng và nghệ thuật trình chiếu hiện đại, mới lạ, hấp dẫn. Tâm điểm của “Đêm Hoàng cung” là dạ yến tiệc cung đình diễn ra tại sân điện Cần Chánh, là sự kết hợp độc đáo giữa ẩm thực cung đình với các chương trình ca múa nhạc tiêu biểu của cung đình xưa. Festival 2016 còn thu hút du khách với nhiều lễ hội diễn ra liên tục ngày đêm như: Lễ Quảng Chiếu, đêm nhạc Trịnh Công Sơn “Người đi hành hương”, lễ hội đường phố, liên hoan ẩm thực quốc tế, hội diều...

Sản phẩm Bình Phước có mặt tại Festival Huế 2016

Ngoài các hoạt động văn hóa, trong 7 ngày, từ 28-4 đến 4-5 đã diễn ra hội chợ thương mại quốc tế với quy mô trên 650 gian hàng của 350 doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, tham gia hội chợ còn có 2 gian hàng của tỉnh Bình Phước, gồm: tranh đá quý, cà phê, điều và thảo dược của 4 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Anh Lương Xuân Phước, chuyên viên Phòng Xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh cho biết: Tỉnh hỗ trợ các doanh nghiệp kinh phí đi lại, đăng ký gian hàng và một phần ăn, nghỉ. Qua đó giúp doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội tiêu thụ sản phẩm và cung ứng dịch vụ.

Có mặt tại hội chợ, Công ty TNHH MTV Công Phát (Đồng Xoài) chuyên sản xuất sản phẩm cà phê nguyên chất, trong ngày khai mạc đã nhận được đơn đặt hàng mua 50kg cà phê hạt của khách ở thành phố Huế. Ông Lê Văn Bỏng, đại diện công ty nói: “Năm 2014, sản phẩm “Công cà phê” nguyên chất đã có mặt trên thị trường và được triển lãm tại các hội chợ lớn trong nước. Hiện “Công cà phê” đã có mặt ở hầu hết quán cà phê nguyên chất ở thị xã Đồng Xoài và tại TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Với phương châm yếu tố chất lượng và uy tín đặt lên hàng đầu, chúng tôi hướng đến xây dựng thương hiệu cà phê nguyên chất Bình Phước”.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án đầu tư trùng tu, bảo tồn quần thể di tích cố đô Huế trong kế hoạch trung hạn 2016-2020 gắn liền với việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản phi vật thể và bảo vệ cảnh quan môi trường. Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đề nghị Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng các bộ, ngành, với sự ủng hộ tích cực của doanh nghiệp, nhà đầu tư, đồng bào cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, cần triển khai tốt nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị các di sản của cố đô Huế. Đồng thời, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra là “xây dựng Thừa Thiên - Huế ngày càng phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, xây dựng thương hiệu thành phố Huế - thành phố festival nổi tiếng thế giới”.

Thanh Nga - Thanh Thủy

 

  • Từ khóa
92060

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu