Thứ 7, 27/04/2024 10:57:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Tòa soạn và Bạn đọc 08:36, 11/10/2014 GMT+7

Đường vào xã Đồng Nai bị băm nát

Thứ 7, 11/10/2014 | 08:36:00 743 lượt xem
BP - Tuyến đường từ ngã ba Vườn Chuối (QL14) đi UBND xã Đồng Nai (Bù Đăng) đang xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều đoạn hư hỏng, mùa mưa nước chảy xiết tạo thành những rãnh lớn, đá sỏi bong tróc, nhiều ổ voi, ổ gà khiến việc thông thương của người dân gặp nhiều khó khăn.

>> [Video] Đường vào xã Đồng Nai bị băm nát

Tận thu lâm sản, phá cả đường

Con đường huyết mạch từ ngã ba Vườn Chuối đi trung tâm xã Đồng Nai được UBND huyện Bù Đăng đầu tư xây dựng năm 2001, dài 10km. Trước đây, những đoạn hư hỏng huyện đầu tư kinh phí tu sửa. Từ năm 2012 tới nay, do đường hư hỏng nặng nên UBND xã Đồng Nai đã vận động người dân đóng góp sửa chữa thêm, đồng thời phát quang bụi rậm hai bên đường. Nhiều đoạn xe ôtô, gắn máy không thể di chuyển qua vì sụt sâu, sình lầy ngập bánh.

Mặt đường hẹp, lại bị hư hỏng nên các phương tiện phải nhường nhau qua

Hai bên kè cao hơn mặt đường nên khi mưa lớn, nước đổ xuống lòng đường, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Những đoạn trũng, xe đi lại nhiều khiến lớp sỏi bị bong tróc, kèm theo xói mòn tạo thành những hố sâu liên hoàn kéo dài hàng trăm mét.

Nguyên nhân tuyến đường bị hư hỏng nặng là do các công ty liên doanh với Ban Quản lý rừng phòng hộ Đồng Nai trồng cao su, việc chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng cao su có tận thu lâm sản. Xe chở gỗ vận chuyển qua lại hàng ngày, kèm theo xe chở nông sản ra vào thường xuyên khiến tuyến đường hư hỏng và ngày càng xuống cấp.    
   
Ông Phan Minh Lâm, Chủ tịch UBND xã Đồng Nai.

Là tuyến đường nối một số thôn của xã Đoàn Kết và xã Đồng Nai với trung tâm huyện Bù Đăng, 5 năm trở lại đây, đường hư hỏng khiến việc thông thương của người dân gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, mỗi khi mưa lớn, những ổ voi, ổ gà trở thành bẫy với người tham gia giao thông. Nhất là hai đoạn dốc tại cầu Đắk Tơ và Đắk Wơ thường xuyên gây ách tắc giao thông. Mặt đường hẹp kèm theo hư hỏng nặng, có đoạn sụt lún sâu cả mét khiến các xe phải rồ ga nhiều giờ để vượt qua hoặc chết máy giữa đường, phải cần xe kéo. Mỗi lượt kéo, chủ xe phải trả 200 ngàn đồng.

Ngăn trở giao thương, người dân thêm khó

Bà Lê Thị Sáu ở thôn 6, xã Đồng Nai cho biết: Hàng ngày, tôi phải đi lại nhiều lần để ra trung tâm huyện nên trượt té như cơm bữa. Tôi đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn lớn nhỏ xảy ra trên tuyến đường này. Nhẹ thì trầy xước tay chân, nặng phải đưa đi cấp cứu. Nhà nào có người bị bệnh nặng phải chuyển lên Bệnh viện Đa khoa huyện Bù Đăng cấp cứu nhưng chờ cả tiếng xe cấp cứu mới tới nơi.

Nhiều đoạn đường khó, xe ôtô, gắn máy không thể di chuyển qua vì sụt sâu, sình lầy ngập bánh

 
Chị Thị Gái ở tổ 5, thôn 7, hiện có 4 người con đang tuổi đi học. Đường khó nên mỗi lần tới trường, con chị phải đem theo một bộ quần áo dự phòng. Quá cực nhọc nên năm học này chị Gái phải thuê phòng trọ gần trường cho con ở lại, cuối tuần mới đón về. Anh Nguyễn Văn Tiến ở thôn 4, có nhà ở sát tuyến đường cho biết: Trước kia đường đẹp chỉ mất 20 phút là ra được trung tâm huyện. Nhưng nay phải mất hàng tiếng mới vượt qua con đường đầy gian khó này.

Đường xuống cấp không chỉ gây khó khăn cho lưu thông và cuộc sống của người dân mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế. Đặc biệt là vào mùa vụ, nông sản bị thương lái ép giá, thực phẩm từ huyện chở vào tới trung tâm xã giá đội lên rất nhiều.

Ông Phan Minh Lâm cho biết: UBND xã đã làm tờ trình xin kinh phí duy tu, sửa chữa để đảm bảo cho việc đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân. UBND huyện cũng đã khảo sát để xin kinh phí đầu tư, nâng cấp nhưng ngân sách khó khăn nên người dân vẫn phải chờ.

Người dân Đồng Nai cũng như các xã lân cận rất mong được quan tâm của các cấp chính quyền và ngành chức năng đầu tư nâng cấp tuyến đường, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn.    

Ngân Hà

  • Từ khóa
92499

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu