Thứ 6, 26/04/2024 16:30:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Văn hóa 10:08, 24/01/2016 GMT+7

Đừng mắc những sai lầm chết người này khi sử dụng mì chính

Chủ nhật, 24/01/2016 | 10:08:00 416 lượt xem
BPO - Mí chính là loại gia vị tạo độ ngọt và ngon miệng cho các món ăn hàng ngày. Tuy nhiên, mặt trái khi sử dụng quá nhiều gia vị này là điều nhiều người đã biết rõ.

Mì chính tạo ra ảo giác có vị đặc biệt của thịt và nấm, làm hương vị của các món ăn trở nên ngọt ngào, hấp dẫn hơn. Nhưng dùng nhiều mì chính, món ăn không chỉ mất vị ngon ngọt tự nhiên mà còn dễ gây biến chứng cho sức khỏe.

 Mì chính là muối của axit glutamic, một chất có vai trò trong việc truyền tín hiệu của thần kinh. Nếu dùng quá nhiều, lượng mì chính dư thừa sẽ làm rối loạn hoạt động của não, gây mất trí nhớ, làm tiêu hao B6, dễ gây động kinh. Nó còn hủy diệt tất cả các thụ thể (những điểm tiếp giáp của dây thần kinh ở não). 

Bản thân mì chính cũng không hề có giá trị dinh dưỡng nên nếu gia đình bạn vẫn thường xuyên có thói quen nêm mì chính vào các món ăn, hãy lưu tâm những điều chú ý dưới đây để nấu ăn an toàn với mì chính. 

Không sử dụng mì chính với các món ăn nguội 

 Nhiệt độ thích hợp để mì chính hòa tan là khoảng 70-90 độ C. Ở nhiệt độ thấp hơn, mì chính hòa tan kém. Vì vậy, không nên trộn mì chính với các món nguội mà nên hòa tan với nước ấm trước khi trộn vào đồ ăn không qua xử lý nhiệt. 

Không nêm mì chính ở nhiệt độ cao 

Các chế biến các món ăn còn nóng, ở nhiệt độ cao hơn 100 độ C, các bà nội trợ cũng không nên nêm mì chính vào thức ăn, dễ gây hiện tượng thoái hóa mì chính. Món ăn sẽ không chỉ mất đi hương vị mà còn hình thành các chất natri, pyroglutamate độc hại cho sức khỏe con người. 

Tốt nhất, hãy nêm mì chính vào món ăn vào đảo đều ngay khi vừa tắt bếp để đảm bảo mì chính được hòa tan hoàn toàn và vẫn an toàn cho sức khỏe. 

Không thêm mì chính vào các món chua 

Mì chính là chất làm ngon, không dễ hòa tan trong môi trường axit vì vậy với các món chua như nộm, gỏi...việc thêm mì chính không chỉ làm món ăn có vị ngọt nhợ mà còn kém an toàn. Tốt nhất, bạn nên sử dụng đường để điều vị trong các món chua. 

Không dùng mì chính trong các món ngọt 

Không nên thêm bột ngọt vào thức ăn có vị ngọt tựnhiên như cà chua, tôm… vì sẽ làm mất hương vị ngọt, độ ngọt của món ăn và gây vị khó chịu. 

Không thêm mì chính khi chế biến các món ăn từ thịt lợn 

Thịt có chứa acid glutamic, khi kết hợp thêm với muối, gặp nhiệt độ cao tự nhiên sẽ sản xuất ra các thành phần chính của mì chính. Vì thế, khi nấu các món ăn với thịt, chúng ta không cần thêm mì chính. 

Không lạm dụng mì chính, sử dụng các sản phẩm thay thế

Các loại nước xương ninh, nước thịt đều có vị ngọt tự nhiên và an toàn cho sức khỏe. Trong một vài món ninh, nấu bạn có thể cân nhắc sử dụng vị ngọt từ các loại thực phẩm này để thay thế cho vị ngọt nhân tạo của mì chính.

Nguồn Depplus 

  • Từ khóa
86425

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu