Thứ 6, 03/05/2024 05:55:42 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 06:10, 31/05/2019 GMT+7

Đồng Xoài khẩn trương dập dịch tả lợn châu Phi

Thứ 6, 31/05/2019 | 06:10:00 249 lượt xem
BP - Ngay sau khi công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, thành phố Đồng Xoài đã triển khai ngay các biện pháp phòng chống. Với sự vào cuộc khẩn trương, quyết liệt và tinh thần trách nhiệm cao của UBND, các cơ quan chức năng thành phố, các xã, phường và hộ chăn nuôi lợn, nên trong 3 ngày qua trên địa bàn Đồng Xoài không phát hiện ổ dịch mới.

>> Thêm 2 đàn gia súc dương tính dịch tả lợn châu Phi
>> Đồng Phú xuất hiện thêm 2 ổ dịch tả lợn châu Phi
>> Phát hiện một nông hộ có 7 con lợn bị dịch tả lợn châu Phi
>> Đồng Phú công bố dịch tả lợn châu Phi
>> Chủ động khoanh vùng dập dịch tả lợn châu Phi
>> Khẩn cấp ứng phó với bệnh dịch tả lợn châu Phi
>> Bình Long dồn sức ngăn chặn dịch tả lợn châu Phi
>> Phú Riềng gồng mình chống dịch tả lợn châu Phi
>> Hớn Quản khẩn trương chống dịch tả heo châu Phi xâm nhập

Sẵn sàng khi bùng phát dịch

Theo báo cáo nhanh của UBND thành phố, đến 11 giờ ngày 25-5-2019 Đồng Xoài đã tiêu hủy 289 con lợn bệnh và nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi, với tổng trọng lượng 14.338kg. Hiện có 6/8 phường, xã của thành phố xác định đã phát sinh các ổ dịch tả lợn châu Phi.

Trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có chiều hướng lây lan nhanh, UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, phường triển khai khẩn trương các biện pháp phòng chống, dập dịch. Trước mắt, xử lý ngay và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, đảm bảo đúng quy trình, tránh tình trạng lây lan, phát tán dịch. Ông Phạm Văn Liêm, Phó chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi TP. Đồng Xoài cho biết: “Ngay sau khi công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, UBND thành phố đã trích ngân sách mua sắm, cung cấp đủ trang thiết bị, dụng cụ, vật tư, thuốc, hóa chất, đồ bảo hộ... Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố chủ công rải vôi bột xung quanh và trong khu vực chăn nuôi, phun hóa chất khử trùng, nhất là tại các xã, phường chưa phát sinh dịch bệnh. Đảm bảo khống chế không để dịch bệnh lây lan. Chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị tạm ứng kinh phí để thực hiện phòng chống, dập dịch. Nghiên cứu các văn bản quy định về giá hỗ trợ, bồi thường đối với số lợn chết, lợn tiêu hủy để công bố cho nhân dân biết, hợp tác với chính quyền trong công tác phòng, chống bệnh dịch”.

Các lực lượng chức năng xử lý lợn bị bệnh dịch tả lợn châu Phi của một hộ dân tại khu phố Suối Cam, phường Tiến Thành

UBND thành phố cũng chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố tổ chức tập huấn về quy trình xử lý, tiêu hủy lợn nhiễm bệnh, lợn chết tại các ổ dịch, đảm bảo an toàn, không để phát tán. Mỗi phường, xã cũng đã thành lập ngay các tổ phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi để xử lý và giải quyết ngay các vấn đề phát sinh trong quá trình phòng, chống dịch, kể cả việc thu, gom, tiêu hủy. Thành phố cũng đã trưng tập 1 xe ôtô của Xí nghiệp Công trình công cộng thành phố để vận chuyển lợn nhiễm bệnh, lợn chết đi tiêu hủy.

Bên cạnh đó, UBND thành phố cũng đã xác định cụ thể 3 vị trí tiêu hủy lợn nhiễm bệnh, lợn chết, gồm khu vực đất công thuộc khu phố Phước An, phường Tân Xuân; khu vực đất công dùng để chôn lấp chất thải rắn tại xã Tiến Hưng (gần nhà máy xử lý rác) và khu vực đất công gần Nghĩa trang nhân dân Đồng Xoài 2 tại ấp Bưng Sê, xã Tân Thành.

Để người chăn nuôi chủ động hợp tác phòng, chống dịch 

Qua ghi nhận diễn biến bệnh dịch tả lợn châu Phi tại thành phố Đồng Xoài, các ổ dịch đều phát sinh tại những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Trong đó, các ổ dịch được phát hiện và số lượng bệnh, chết, tiêu hủy chủ yếu là lợn rừng lai, chiếm khoảng 75% tổng lợn bị tiêu hủy. Đặc biệt, tất cả đàn lợn bị bệnh dịch đều được chủ hộ sử dụng thức ăn dư thừa, thu gom từ các quán ăn và các hộ dân. Mặt khác, khu vực chăn nuôi, chuồng trại cũng chưa được vệ sinh sạch sẽ. Đây có thể là nguyên nhân gây bùng phát bệnh dịch tả lợn châu Phi tại Đồng Xoài trong thời gian qua. Vì vậy, UBND thành phố đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, loa phóng thanh, trực tiếp tại hộ chăn nuôi... về tình hình, diễn biến dịch tả lợn châu Phi, cơ chế lây lan, tính chất nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống để người dân, nhất là các hộ chăn nuôi hiểu và hợp tác trong công tác phòng, chống. Đặc biệt là khuyến cáo người chăn nuôi lợn không thu gom, sử dụng thức ăn dư thừa, không được kiểm soát cho đàn lợn nuôi.

Tại xã Tiến Hưng, tuy chưa ghi nhận trường hợp lợn bệnh, lợn chết và chưa có dấu hiệu dịch bệnh nhưng để bảo vệ tốt đàn lợn của các hộ chăn nuôi, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố đã phun hóa chất khử trùng và phối hợp chính quyền xã tuyên truyền vận động người dân chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống. Ông Phạm Thanh Tùng ở ấp 4, xã Tiến Hưng cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện chăn nuôi nhỏ lẻ nên thường xuyên theo dõi trên đài, báo về thông tin bệnh dịch tả lợn châu Phi. Cán bộ thú y cũng đến tận nhà tuyên truyền nên gia đình đã phòng ngừa rải vôi bột khử trùng và cứ 5-10 ngày phun thuốc phòng ngừa một lần. Chuồng trại chăn nuôi xây kiên cố, việc ra vào được kiểm soát chặt chẽ nên tôi thấy rất an tâm”.

Đồng Xoài là trung tâm tỉnh lỵ, với nhu cầu tiêu thụ thực phẩm hằng ngày rất lớn. Vì vậy, cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống, dập dịch, thành phố cũng đẩy mạnh tuyên truyền để người tiêu dùng sử dụng thịt lợn sạch. Ông Phạm Văn Liêm, Phó chủ tịch UBND TP. Đồng Xoài, cho biết thêm: “Hiện nay, thành phố đã thành lập tổ kiểm tra các cơ sở giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý các khu vực điểm và các hộ buôn bán thịt lợn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không có dấu kiểm soát giết mổ của cơ quan thú y. Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đưa lợn vào các cơ sở giết mổ tập trung nhằm đảm bảo điều kiện về vệ sinh thú y, để đảm bảo nguồn thịt lợn an toàn đến người tiêu dùng”.

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp thành phố, 3 ngày qua, từ 26 đến 28-5, tình hình dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn Đồng Xoài đã tạm lắng xuống. Cụ thể là trong thời gian nêu trên, địa bàn thành phố không ghi nhận thêm ổ dịch mới, cũng như không ghi nhận thêm trường hợp lợn bệnh, lợn chết.

Kim Phụng

  • Từ khóa
62296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu