Thứ 5, 02/05/2024 16:27:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 15:21, 29/10/2014 GMT+7

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang: Cần có quy định đặc thù về đăng ký khai sinh cho trẻ vùng sâu, vùng dân tộc thiểu số

Thứ 4, 29/10/2014 | 15:21:00 2,257 lượt xem

>> Luật Tổ chức Quốc hội phải khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản dưới luật
>> Án kéo dài lên nghị trường
>> Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao trả lời không chính xác về “kỳ án vườn mít”

BP - Thảo luận tại hội trường Diên Hồng về Luật Hộ tịch sáng 28-10, đại biểu Điểu Huỳnh Sang, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề nghị luật cần có quy định đặc thù về thời hạn đăng ký khai sinh cho trẻ ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cho rằng: Điều 28 Bộ luật Dân sự hiện hành quy định: “Trường hợp cha đẻ và mẹ đẻ thuộc hai dân tộc khác nhau, thì dân tộc của người con được xác định theo dân tộc của cha đẻ hay dân tộc của mẹ đẻ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận của cha đẻ, mẹ đẻ”. Quy định này không đảm bảo thực chất bình đẳng, vì con theo dân tộc cha đẻ hay dân tộc mẹ đẻ theo tập quán hoặc theo thỏa thuận cha, mẹ trên thực tế là do cơ quan có thẩm quyền lựa chọn và quyết định. Để đảm bảo thực chất hơn về bình đẳng trong xác định dân tộc cho trẻ em cần phải sửa đổi và thông qua Bộ luật Dân sự trước khi thông qua dự án luật này. Vì trong dự thảo luật này còn có quá nhiều điều liên quan đến Bộ luật Dân sự.

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang

Về trách nhiệm đăng ký khai sinh, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đồng tình với ý kiến của Ban soạn thảo là trong thời hạn 60 ngày, kể từ ngày sinh con, phải đăng ký khai sinh cho con. Tuy nhiên, vùng sâu, xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn và vùng dân tộc thiểu số thì việc đăng ký gặp nhiều khó khăn. Qua giám sát và thực tế cho thấy có nhiều trẻ em người dân tộc thiểu số chưa được đăng ký khai sinh đúng thời hạn. Thậm chí có nhiều trẻ em khi đến độ tuổi phổ cập giáo dục mầm non để chuẩn bị vào lớp 1 vẫn chưa đăng ký khai sinh. Vì vậy, dự thảo luật cũng cần có một quy định đặc thù về thời hạn đăng ký khai sinh cho trẻ ở vùng sâu, xa, vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời phải quy định cụ thể đối với các trường hợp được thực hiện đăng ký khai sinh lưu động, không nên quy định chung chung như trong dự thảo luật.

Về việc cấp giấy khai sinh, đại biểu Điểu Huỳnh Sang đề nghị không bỏ quy định cấp giấy khai sinh cho trẻ em khi đăng ký khai sinh, bởi giấy khai sinh là văn bản pháp lý đầu tiên do Nhà nước cấp cho công dân, để ghi nhận về mặt pháp lý việc ra đời của công dân. Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường cho biết: Ngay từ đầu trình Luật Căn cước công dân, Chính phủ cũng đề nghị với Quốc hội chỉ cấp căn cước công dân cho người từ đủ 14 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trong quá trình thảo luận, đại biểu Quốc hội có ý kiến rất khác nhau về vấn đề này. Quan điểm của Chính phủ nhất quán từ đầu. Chính phủ đã báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội 2 lần là đề nghị vẫn cấp giấy khai sinh cho trẻ em khi sinh ra theo quy định.

Dự kiến Luật Hộ tịch được Quốc hội biểu quyết thông qua ngày 20-11 tới.

Trần Thể

  • Từ khóa
11972

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu