Thứ 5, 02/05/2024 13:00:30 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:57, 28/10/2014 GMT+7

Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội Bình Phước: Án kéo dài lên nghị trường

Thứ 3, 28/10/2014 | 08:57:00 1,526 lượt xem

>> Luật Tổ chức Quốc hội phải khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản dưới luật

BP - Trong phần thảo luận tại phiên làm việc ngày 25-10 về công tác phòng, chống tội phạm, công tác của ngành tòa án, viện kiểm sát và thi hành án, đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng, Phó đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước đề cập vấn đề tình trạng giải quyết án kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Trong vụ án “Vườn mít”, đương sự Lê Bá Mai bị buộc tội danh hiếp dâm trẻ em và giết người xảy ra năm 2004 tại xã An Khương (Hớn Quản), 2 lần bị tuyên án tử hình, 1 lần tuyên vô tội và 2 lần tuyên chung thân. Dư luận bức xúc vì kéo dài và tình tiết đưa ra để kết tội chưa thuyết phục. Đại biểu Bùi Mạnh Hùng đề nghị Tòa án nhân dân tối cao xem xét lại bản án theo thẩm quyền nhằm không bỏ lọt tội phạm nhưng cũng không để oan sai, đặc biệt không vì sợ bồi thường trách nhiệm mà để oan sai người vô tội.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cũng nêu dẫn chứng vụ án xảy ra tại Ban quản lý chợ Đồng Xoài và cho rằng đây không phải là vụ án phức tạp nhưng lại để quá dài. Vụ án xảy ra đã 10 năm, đương sự đã nhiều lần kêu oan và bị xử lý hành chính, tòa tuyên án 36 tháng tù treo, nhiều lần đề nghị nhanh chóng giải quyết bởi càng để lâu càng gây bức xúc. Bởi lẽ bị tuyên án 3 năm tù treo nhưng thực chất là hơn 10 năm bị án treo với tiếng là bị án tù. Không chỉ đương sự mà người thân cũng bị ảnh hưởng. Trong khi đó, tòa án phúc thẩm tiếp tục trả hồ sơ điều tra bổ sung và không biết bao giờ vụ việc mới được xem xét.

Đại biểu Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, phải chăng những vụ án kéo dài như vậy là hậu quả của sự thiếu tự tin về năng lực, bản lĩnh và sợ trách nhiệm bồi thường, vô cảm trước sinh mạng chính trị của người dân?

Về xét xử các vụ án hành chính, đại biểu Bùi Mạnh Hùng cho rằng, khi Bộ luật Tố tụng hình sự có hiệu lực, xã hội rất kỳ vọng sẽ có cơ sở để xem xét khách quan, đúng pháp luật, vừa bảo vệ người dân vừa bảo đảm được tính tôn nghiêm của pháp luật, đồng thời sẽ tác động tích cực tới công cuộc cải cách hành chính. Nhưng thực tế không phải như vậy. Qua tiếp xúc cử tri và theo dõi giải quyết đơn thư khiếu nại của công dân, đại biểu Bùi Mạnh Hùng nhận thấy người dân chưa tin tưởng vào phán quyết của tòa hành chính. Ngoài các nguyên nhân khách quan, còn có nguyên nhân chủ quan là năng lực, bản lĩnh của cán bộ tòa án, thái độ tích cực trong tiếp nhận, thụ lý án hành chính.                                     

Trần Thể

  • Từ khóa
11963

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu