Thứ 6, 26/04/2024 16:45:38 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 10:30, 23/01/2015 GMT+7

Con đường hoàn lương của Thà

Thứ 6, 23/01/2015 | 10:30:00 1,657 lượt xem
BP - Từng ném mình vào ma túy nên anh Nguyễn Thế Thà ở phường An Lộc (TX. Bình Long) thấu hiểu được sự tủi nhục của kẻ nghiện. Rời khỏi trại cải tạo, anh Thà ý thức được cuộc sống của bản thân, gia đình, quyết tâm tìm đường hướng thiện.

Sinh ra trong gia đình có điều kiện ở khu vực chợ Bình Long, Nguyễn Thế Thà (1983) được cưng chiều từ nhỏ. “Năm 2004, nhân lúc phụ mẹ đi giao hàng cho khách và trong lòng sẵn có chuyện buồn, Thà đã thử thuốc. Cảm giác phê phê đã khiến Thà có chút sợ hãi và từ bỏ. Nhưng ma túy cho cảm giác lâng lâng, sảng khoái nên Thà lao vào. Rồi từ sử dụng đến phạm tội mua bán, tàng trữ ma túy” - anh Thà kể lại con đường sa ngã của mình.

Từ ngày dính lại vào ma túy, anh bỏ bê công việc gia đình. Bao nhiêu của cải trong nhà lần lượt “bay” theo làn khói trắng. Cha mẹ, người thân từng nhiều lần khuyên nhủ nhưng anh đều bỏ ngoài tai. Một lần, anh cùng đám bạn rủ nhau về thành phố Hồ Chí Minh mua ma túy để vừa sử dụng vừa bán lấy tiền tiêu xài. Năm 2007, hành vi phạm tội của Thà bị phát hiện và phải nhận 24 tháng tù giam.

Phường An Lộc có nhiều đối tượng sử dụng ma túy, tỷ lệ tái nghiện cao. Anh Thà đã vượt qua sự cám dỗ này và tái hòa nhập cộng đồng rất tốt. Đây là một điển hình rất đáng khen ngợi, biểu dương để người nghiện học tập.

Thiếu tá Nguyễn Văn Trậm, Trưởng công an phường An Lộc

Năm 2008, nhờ cải tạo tốt nên Nguyễn Thế Thà được trại giam giải quyết về ăn tết tại gia đình. Dịp này, người nhà đã cưới vợ cho anh. Cảm động vì sự hy sinh của người đã chấp nhận hoàn cảnh của mình, anh kiên quyết vượt lên, nói lời đoạn tuyệt với ma túy.

Nhiều đêm trong trại giam nghĩ đến cha mẹ, người vợ và sự tự do đang chờ đón, anh cố gắng từng ngày. Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ trại, anh Thà đã vượt qua. Đặc biệt khi hay tin vợ sinh con trai đầu lòng, anh vui mừng khôn xiết. Anh đếm thời gian, nỗ lực từng ngày để được về với gia đình.

Năm 2010, anh Thà ra trại, nhưng do mặc cảm nên cả ngày chỉ quanh quẩn trong nhà, không dám gặp ai. Nhưng rồi kinh tế khó khăn, anh quyết định chuyển hướng sang mở lò heo quay tại nhà. Nhà gần chợ nên công việc khá thuận tiện. Sau giờ làm việc, anh không la cà cùng bạn bè mà về nhà chăm sóc các con. Cuộc sống hiện tại tuy chưa khá giả nhưng nhìn khuôn mặt rạng rỡ của hai con, lòng anh lại tràn ngập hạnh phúc.

Sau 4 năm tái hòa nhập cộng đồng, anh tự nhận mình may mắn khi lấy được người vợ hiền, đảm đang, biết chăm sóc gia đình, hai con ngoan. Gia đình hạnh phúc là động lực giúp anh vượt qua cám dỗ. Tham gia câu lạc bộ  “Vì ngày mai tươi sáng”, anh chia sẻ: “Đó là một tổ chức nhỏ, tập hợp những mảnh đời, những câu chuyện hoàn lương cho người sa ngã. Mình tham gia để thấy cuộc sống thực sự ý nghĩa hơn. Chia sẻ kinh nghiệm bản thân cũng là một cách giúp người khác có động lực để vượt lên chính mình.

             

 Nhật Linh

  • Từ khóa
26296

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu