Thứ 4, 24/04/2024 13:39:08 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 14:30, 14/01/2016 GMT+7

Còn đâu tôn nghiêm chốn công đường?

Thứ 5, 14/01/2016 | 14:30:00 2,733 lượt xem

BP - Công đường là nơi tôn nghiêm, nơi thể hiện tinh thần thượng tôn pháp luật, vừa là nơi công lý được thực thi. Vụ ẩu đả xảy ra giữa hai đương sự trong phiên tòa dân sự sơ thẩm về tranh chấp hợp đồng vay tài sản tại Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh ngày 7-1-2016, không chỉ bộc lộ hành vi thiếu văn hóa của đương sự, mà hé lộ nhiều chuyện động trời khác, trong đó có việc cho vay nặng lãi... Vụ việc rất cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng huyện Lộc Ninh nhằm lập lại trật tự kỷ cương, phép nước trên địa bàn…

“NGHỊ QUẾ” THỜI @

Từ năm 2004, ông Nguyễn Công Định (1956) trú ấp 2, xã Lộc An (Lộc Ninh) là Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng và khai thác đá Lộc Ninh. Do thiếu vốn làm ăn, ông Định đã cầm cố một số phương tiện sản xuất cho bà Đ.T.M trú tại thị trấn Lộc Ninh để vay 300 triệu đồng vào tháng 9-2012, với lãi suất 10%/tháng. Đến tháng 11 cùng năm, ông Định đã thanh toán hết vốn và lãi cho bà Đ.T.M. Thấy việc vay tiền để đầu tư ở bà Đ.T.M dễ dàng hơn thủ tục vay ở ngân hàng thương mại nên giữa tháng 11-2012, ông Định lại tiếp tục vay của bà Đ.T.M 850 triệu đồng, với lãi suất 15%/tháng.

Ông Định cho biết: “Đến ngày 8-1-2013, do không có tiền trả nên vợ chồng bà Đ.T.M bắt tôi phải viết giấy vay 1,05 tỷ đồng. Cứ vậy, chủ nợ bắt tôi phải viết giấy vay từng đợt bao gồm các khoản lãi mẹ đẻ lãi con từ trước cộng lại và đến ngày 15-1-2014, số nợ của tôi là 5,17 tỷ đồng. Trong khi đó, thực chất số tiền tôi vay chỉ 850 triệu đồng, số còn lại là lãi suất 15%/tháng cộng lại. Để hợp thức hóa số tiền này, vợ chồng bà Đ.T.M yêu cầu tôi viết giấy vay nợ với tổng số tiền 5,17 tỷ đồng”.

Ông Định bị đánh dập mặt ở tòa vì “dám khai thật”

Sau khi ông Định hết khả năng trả nợ vì số tiền lãi quá cao, đầu tháng 4-2015, bà Đ.T.M đã gửi đơn khởi kiện ông Định đến Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh để đòi tiền. Đơn của bà Đ.T.M viết, đến ngày 8-5-2014, ông Định đã vay của bà Đ.T.M hai lần tổng số tiền 1,25 tỷ đồng, với lãi suất không quá 2,5%/tháng. “Nay đề nghị Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh buộc ông Định phải trả tiền gốc và lãi suất theo quy định của ngân hàng nhà nước tại thời điểm giải quyết...”, trích đơn khởi kiện ông Định của bà Đ.T.M.

ĐẠI NÁO CÔNG ĐƯỜNG

Ngày 7-1-2016, Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh xét xử sơ thẩm để giải quyết đơn khởi kiện của bà Đ.T.M. Tại phiên tòa, vợ chồng bà Đ.T.M chỉ đề nghị tòa giải quyết khoản nợ 1,25 tỷ đồng với lãi suất 2,5%/tháng mà không đả động đến khoản tiền 5,17 tỷ đồng, trong đó bao gồm 850 triệu đồng tiền gốc và số còn lại là tiền lãi theo các giấy vay ông Định đã ký.

Trong khi đó, ông Định đã chứng minh được mình chỉ vay 850 triệu đồng từ tháng 11-2012, với lãi suất 15%/tháng nên đến ngày 8-1-2013 cộng với lãi thành 1,05 tỷ đồng. Đến ngày 8-2-2013, là 1,25 tỷ đồng và hiện nay là 5,17 tỷ đồng chứ không phải 1,25 tỷ đồng như đơn khởi kiện nêu. Hội đồng xét xử yêu cầu ông Định cung cấp toàn bộ hồ sơ chứng cứ về các khoản bị vợ chồng bà Đ.T.M ép viết giấy vay và chứng minh vấn đề nặng lãi, xiết xe, xiết đồ, hành hung đe dọa tính mạng người vay... để hội đồng xét xử kiểm tra. Sau khi kiểm tra các chứng cứ, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện đề nghị hội đồng xét xử chuyển toàn bộ hồ sơ sang cơ quan công an huyện để điều tra hành vi cho vay nặng lãi của vợ chồng bà Đ.T.M. Trong lúc Hội đồng xét xử nghị án, bất ngờ chồng của bà Đ.T.M đã nhảy vào hành hung ông Định vì tội dám “nói thật, khai thật” trước tòa. Sự việc xảy ra quá nhanh làm bàng hoàng tất cả mọi người có mặt tại Tòa án nhân dân huyện. Bản thân ông Định bị tấn công bất ngờ cũng đổ gục xuống nền nhà với nhiều vết bầm tím ở mặt và mắt. Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh phải yêu cầu lực lượng cảnh sát hỗ trợ tư pháp can thiệp, trật tự mới được vãn hồi. Ông Định tố cáo: “Đây không phải lần đầu tôi bị chồng bà Đ.T.M đánh nhưng là lần đầu tiên bị đánh ở công đường”.

Một số cán bộ của Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh khẳng định, vụ việc ông Định bị chồng bà Đ.T.M đánh tại tòa khi Hội đồng xét xử đang nghị án là có, nhưng chi tiết như thế nào thì phải được lãnh đạo tòa cho phép mới được cung cấp thông tin. Phó chánh án Bùi Quốc Tú và chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Mai Danh Hòa cho biết: “Vụ việc đang được Công an huyện thụ lý”.

AI LỪA ĐẢO AI?

Khi chúng tôi về Lộc Ninh tìm hiểu vụ việc, dư luận tại địa phương rất phẫn nộ đối với hành vi vợ chồng bà Đ.T.M hành hung ông Định ngay tại công đường. Họ còn tố cáo việc cho vay nặng lãi của bà Đ.T.M đã tồn tại nhiều năm nhưng không ai dám nói vì sợ bị trả thù. Nhiều người hy vọng qua vụ việc hành hung con nợ tại tòa là giọt nước làm tràn ly để cơ quan công an vào cuộc giải quyết triệt để nạn tín dụng đen, cho vay nặng lãi ở nông thôn.

Bà Đ.T.M còn nghĩ cách và viết đơn gửi đến Công an huyện Lộc Ninh tố cáo ông Định lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua việc mượn xe máy của mình mang đi cầm cố lấy 60 triệu đồng. Sau khi nhận được đơn, Công an huyện đã xác minh ông Định không cầm cố xe của bà Đ.T.M mà chính bà Đ.T.M nhờ người khác đi cầm rồi vu khống cho ông Định.

Cũng từ vụ việc vay tiền lãi suất cao này, ông Định đã cầm cố cho bà Đ.T.M chiếc xe đào để vay 300 triệu đồng vào ngày 8-7-2013. Bà Đ.T.M tố cáo ông Định không giao xe, không trả lãi và tìm cách bỏ trốn khỏi địa phương... Công an huyện đã xác minh, ông Định là chủ sở hữu của chiếc xe đào là hoàn toàn hợp pháp. Việc ông Định ký vào hợp đồng cầm cố tài sản để vay tiền là do bà Đ.T.M yêu cầu, nhằm đảm bảo khoản nợ phải trả. Vì vậy, trong quá trình vay, ông Định vẫn quản lý, sử dụng xe đào và không có dấu hiệu bỏ trốn nên không thể xử lý về mặt hình sự... Ngoài ra, vợ chồng bà Đ.T.M còn tố cáo ông Định nhiều vấn đề khác lên cơ quan công an nhưng kết quả xác minh đều bác bỏ cáo buộc của cặp vợ chồng này…

Nội chính

>> Thông tin thêm về vụ “Còn đâu tôn nghiêm chốn công đường?”

  • Từ khóa
27907

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu