Thứ 3, 19/03/2024 12:57:48 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Chính trị 08:47, 19/04/2019 GMT+7

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Nguồn TTXVN
Thứ 6, 19/04/2019 | 08:47:00 513 lượt xem
BPO - Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại, đây là động lực để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thượng nghị sỹ Patrick Leahy. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN)Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Thượng nghị sỹ Patrick Leahy. 

Chiều 18-4, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ do Thượng nghị sỹ Patrick Leahy, Phó Chủ tịch Ủy ban Chuẩn chi làm Trưởng đoàn.

Thay mặt Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhiệt liệt chào mừng Thượng nghị sỹ Patrick Leahy và các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ sang thăm làm việc tại Việt Nam.

Bày tỏ vui mừng chào đón các Thượng Nghị sỹ uy tín trong Nghị viện Hoa Kỳ, đặc biệt là Thượng nghị sỹ Patrick Leahy có nhiều hoạt động gắn bó với Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao chuyến thăm làm việc của Đoàn diễn ra trong bối cảnh hai nước đang hướng tới kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020.

Thượng nghị sỹ Patrick Leahy cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dành thời gian cho cuộc tiếp; đồng thời cho biết tham gia Đoàn bao gồm các Thượng nghị sỹ của Thượng viện Hoa Kỳ, đại diện cho nhiều tiểu bang khác nhau; chuyến thăm làm việc của Đoàn với thiện chí mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia.

Nhấn mạnh Việt Nam với lịch sử lâu đời và tương lai đầy hứa hẹn, Thượng nghị sỹ bày tỏ mong muốn lắng nghe về chính sách hiện nay của Việt Nam cũng như cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.

Khẳng định chính sách đối ngoại của Việt Nam là luôn coi trọng quan hệ với Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam mong muốn tăng cường và làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ theo hướng thực chất, hiệu quả.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Hoa Kỳ có vai trò quan trọng trong việc đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng của khu vực và thế giới; đồng thời bày tỏ vui mừng từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã tới Việt Nam hai lần, cùng với đó là việc trao đổi đoàn cấp cao, các cấp giữa hai nước.

Quốc hội Việt Nam đã đón nhiều đoàn, nhóm nghị sỹ Hoa Kỳ sang thăm làm việc và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam cũng sang Hoa Kỳ làm việc với các đối tác... Những hoạt động này đã góp phần thúc đẩy quan hệ nhiều mặt giữa Việt Nam-Hoa Kỳ.

Chu tich Quoc hoi Nguyen Thi Kim Ngan tiep Doan Thuong nghi sy Hoa Ky hinh anh 1Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ

Đánh giá cao chuyến thăm của Đoàn Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ, Chủ tịch Quốc hội mong muốn nhân dịp này hai bên trao đổi nhiều vấn đề để thúc đẩy hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam với Thượng viện Hoa Kỳ nói riêng và Việt Nam-Hoa Kỳ nói chung.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ hài lòng nhận thấy trong khuôn khổ Quan hệ đối tác toàn diện, quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ tiếp tục phát triển trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại-đầu tư, khoa học-kỹ thuật, văn hóa-giáo dục, quốc phòng-an ninh…

Hoa Kỳ cũng là một trong những nơi mà nhiều sinh viên, thế hệ trẻ Việt Nam lựa chọn sang du học.

Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu về kinh tế, thương mại. Đây là động lực để thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ về kết quả kinh tế-xã hội mà Việt Nam đạt được trong năm 2018; nhấn mạnh, sự ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội là điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm sản xuất, đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Hiện thu hút đầu tư nước ngoài là một trong những điểm sáng trong bức tranh kinh tế Việt Nam trong những năm qua, trong đó có những tập đoàn lớn trên thế giới đã có mặt tại Việt Nam.

Chia sẻ những nỗ lực của Việt Nam trong chủ động hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tích cực và chủ động hơn vào nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã tham gia 12 Hiệp định Thương mại tự do (FTA).

Quốc hội Việt Nam đang tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật. Cùng với đó, Việt Nam đang tập trung xây dựng hạ tầng thiết yếu, quan trọng để phát triển đất nước.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ đã trao đổi về những vấn đề cùng quan tâm, trong đó có công tác bình đẳng giới, lao động, khuyến khích khởi nghiệp; về hướng mà Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài trong những lĩnh vực như: công nghiệp ứng dụng công nghệ cao, điện tử, công nghệ số, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, năng lượng sạch…

Một số Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ bày tỏ ấn tượng về tốc độ phát triển của Việt Nam hiện nay; cho biết, là quốc gia có nhiều tiến bộ, kinh nghiệm trong những lĩnh vực này, Hoa Kỳ sẵn sàng ủng hộ, chia sẻ kinh nghiệm, đồng hành với Việt Nam trong tiến trình này.

Một số Thượng nghị sỹ Hoa Kỳ cho rằng, mặc dù Hoa Kỳ không tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), nhưng với tầm vóc của mối quan hệ kinh tế, thương mại song phương hiện nay mong rằng điều này sẽ được thể hiện trong một hiệp định thương mại tự do riêng giữa hai nước.

  • Từ khóa
27170

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu