Thứ 6, 26/04/2024 17:14:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 08:11, 14/04/2013 GMT+7

Chính sách ưu tiên người khuyết tật khi tham gia giao thông

Chủ nhật, 14/04/2013 | 08:11:00 1,643 lượt xem

Hỏi: Người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng được hưởng chính sách ưu tiên như thế nào? 

Trả lời: Thông tư số 39/2012/TT-BGTVT ngày 24-9-2012 của Bộ Giao thông - Vận tải quy định như sau:

Ưu tiên khi mua vé, sắp xếp chỗ ngồi: Người khuyết tật được ưu tiên mua vé tại cửa bán vé, được sử dụng chỗ ngồi dành cho các đối tượng ưu tiên. Tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách công cộng có trách nhiệm trợ giúp, hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi thuận tiện cho người khuyết tật; giúp đỡ người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng khi lên, xuống phương tiện và sắp xếp hành lý khi cần thiết.

Thực hiện miễn, giảm giá vé, giá dịch vụ cho người khuyết tật khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng: Người khuyết tật nặng, người khuyết tật đặc biệt nặng khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng được miễn, giảm giá vé. Mức giảm giá vé, giá dịch vụ cho người khuyết tật do tổ chức, cá nhân quản lý, kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện công cộng tự xây dựng và công bố thực hiện, nhưng không thấp hơn mức giảm giá vé quy định tại Khoản 2 Ðiều 12 Nghị định số 28/2012/NÐ-CP. Người khuyết tật sử dụng xe lăn thông dụng không gắn động cơ hoặc sử dụng các dụng cụ cầm tay để phục vụ việc đi lại của bản thân thì được miễn cước hành lý đối với xe lăn, dụng cụ đó khi tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng. Người khuyết tật đồng thời thuộc đối tượng được giảm giá vé, giá dịch vụ theo các chế độ khác nhau thì chỉ được hưởng một mức giảm giá cao nhất.

Thông tin trợ giúp người khuyết tật: Tổ chức, cá nhân quản lý, kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng có trách nhiệm bố trí thiết bị, công cụ và nhân viên để trợ giúp người khuyết tật lên, xuống phương tiện được thuận tiện. Phương án trợ giúp này phải được thông báo ở những nơi dễ nhận biết tại các bến, nhà ga để người khuyết tật tiếp cận, sử dụng. Khuyến khích tổ chức, cá nhân quản lý, kinh doanh điểm dừng, đỗ, bến, nhà ga; kinh doanh vận tải hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng tổ chức bộ phận, cổng thông tin để tiếp nhận phản ánh, hướng dẫn, trả lời và trợ giúp người khuyết tật tham gia giao thông bằng phương tiện công cộng.

LG

  • Từ khóa
21454

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu