Thứ 6, 26/04/2024 08:16:31 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:36, 23/08/2013 GMT+7

Bước qua quá khứ sai lầm để trở thành tỷ phú

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:36:00 204 lượt xem

“Những người như chúng tôi sẽ gặp khó khăn khi quay về hòa nhập với xã hội”. Đó là tâm sự của anh Bùi Thế Hải (1976) khi được trở về và làm lại cuộc đời sau những sai lầm của tuổi trẻ. Không chỉ hòa nhập tốt với cộng đồng, anh còn chí thú làm ăn và trở thành tỷ phú ở xã Long Hà (Bù Gia Mập).


 “AI VÀO ĐÂY CŨNG LÀ TỘI PHẠM NGOÀI XÃ HỘI...”

Năm 2004, Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai tuyên phạt Bùi Thế Hải 38 tháng tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Chấp hành án, anh phải đi cải tạo tại Trại giam B5 (Đồng Nai). Tưởng cuộc đời như đóng lại khi phải ngồi trong trại giam, đôi khi anh muốn buông xuôi. Nhưng người vợ đảm đang vẫn đều đặn vào thăm, cùng với lời động viên của cán bộ quản giáo đã khiến anh cố gắng cải tạo để sớm về với gia đình và xã hội.


Chăm sóc cây cảnh giúp anh Hải thư thái hơn

Anh tâm sự: Được thiếu tá Huỳnh Công Khanh, cán bộ quản giáo động viên, khuyên nhủ nhiều điều hay lẽ phải, tôi thấy mình trưởng thành và suy nghĩ chín chắn hơn. “Ai vào đây cũng là tội phạm ngoài xã hội, dù nặng hay nhẹ. Phạm nhân trong trại có người trình độ đại học, người không biết chữ, nhưng tất cả có phạm tội mới vào đây. Nếu biết rèn luyện và phấn đấu tốt, khi ra ngoài sẽ trở thành con người khác...”. đó là những câu nói mà tôi nhớ như in khi được khuyên nhủ trong trại. Một thời gian sau anh được học và làm đội trưởng đội chẻ điều. Và đây cũng chính là cái nghề mà anh chọn làm kinh tế khi trở về.

Do cải tạo tốt nên tháng 9-2005, anh được giảm án và ra tù trước thời hạn. Trong câu chuyện anh vẫn còn nhớ buổi cơm chia tay với nồi cháo gà và 400 ngàn đồng của gia đình cán bộ quản giáo cùng câu nói: “Thôi về đi, những ngày tháng sau này đừng phụ công lao của thầy. Làm người tốt khó chứ phạm tội dễ lắm”.


CON ĐƯỜNG TRỞ THÀNH CHỦ DOANH NGHIỆP

Trở về, dưới cái nhìn không thiện cảm của bạn bè, hàng xóm nhưng anh không gục ngã mà đã đứng dậy làm lại cuộc đời. Anh bàn bạc cùng vợ làm ăn và nghề gia công hạt điều được chọn để xây dựng cuộc sống mới.

Cuối năm 2005, dành dụm được 4 triệu đồng, vợ chồng anh mua xe ba gác chở hạt điều từ Phước Bình về gia công. Cùng với 20 công nhân, anh chị đi những bước đầu trên con đường lập nghiệp mới. Đến năm 2006, anh mua được 1,7 tấn điều cùng hai bàn chẻ điều để chuyển sang bóc tách lẫn gia công hạt điều - một thành công bước đầu trong phát triển kinh tế của gia đình anh.

Năm 2009, anh mua thêm đất để cơi nới căn nhà và mở rộng xưởng sản xuất. Không còn là cơ sở nhỏ lẻ gia công như trước, anh thành lập doanh nghiệp chuyên thu mua điều tại xã Bù Nho (Bù Gia Mập) với một đội ngũ công nhân chuyên bóc tách làm thành sản phẩm. Mùa cao điểm doanh nghiệp của anh có tới 100 công nhân làm việc, tiền lời hàng năm trên 1 tỷ đồng.

Đại úy Phan Xuân Ninh, Trưởng công an xã Long Hà cho biết: Bùi Thế Hải bây giờ đã trở thành một chủ doanh nghiệp làm ăn có uy tín không chỉ ở xã mà còn các tỉnh trong khu vực. Ai cũng có thể lầm lỡ, nhưng biết vượt qua và trở thành người có ích cho xã hội là điều đáng ghi nhận. Những người như Bùi Thế Hải là tấm gương cho thanh niên trong xã noi theo.

Thanh Nga

  • Từ khóa
46360

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu