Thứ 5, 02/05/2024 04:48:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Giáo dục 07:59, 05/07/2013 GMT+7

5 giám thị, 89 thí sinh bị kỷ luật trong ngày thi đầu

Thứ 6, 05/07/2013 | 07:59:00 119 lượt xem

Chiều 4-7, các thí sinh bước vào môn thi thứ hai của đợt I kỳ thi Đại học 2013. Khác với buổi sáng, môn Lý với 60 câu trắc nghiệm được đánh giá là dài nên hiếm thấy thí sinh nào ra khỏi phòng thi trước khi hết giờ.

Tại điểm thi trường Kim Đồng (quận Hải Châu, Đà Nẵng), thí sinh Trần Thị Diệu Trinh (Thừa Thiên-Huế) dự thi vào chuyên ngành Công nghệ sinh học (Đại học Bách khoa Đà Nẵng) cho biết, đề Lý không khó nhưng khá dài, nên em chỉ làm được 70%.


Thí sinh sau buổi thi Lý

Theo thí sinh này, một số câu về điện, con lắc lò xo dài và khó, yêu cầu sự tính toán tỉ mỉ. Còn câu 16 “lạ” khi sử dụng hình ảnh vệ tinh-Trái đất và tìm kinh độ.

Ra về với tâm trạng không vui, em Nguyễn Thị Trường Giang (Quảng Trị) cho biết không làm hết bài, một số câu  sau chỉ làm theo may rủi nên không hi vọng điểm cao ở môn Lý.

Em Nguyễn Trường An, TPHCM, thi vào trường ĐH Sài Gòn cho biết mặc dù là học sinh giỏi môn Lý của trường Trưng Vương nhưng em cũng chỉ làm được khoảng 85%, trừ sai sót có thể sẽ được 8 điểm. Còn em Lê Thanh Bình, ở Phú Yên, thí sinh của ĐH Kinh tế TPHCM thi tại cơ sở thi THCS Trần Văn Ơn cũng không hài lòng về bài làm của mình ở môn Lý. Theo em Bình, đề ra đòi hỏi tư duy hơi nhiều so với kiến thức đã học.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong ngày thi đầu tiên cả nước có 650.420 thí sinh đến dự thi, tỷ lệ thí sinh đến dự thi/số thí sinh đăng kí dự thi đạt tỷ lệ 77,09 % (cao hơn so với năm 2012 xấp xỉ 1,00%). 

Đề thi được bảo mật tuyệt đối trong tất cả các khâu; không có sai sót. Theo đánh giá chung ban đầu, đề  thi môn Toán không khó, vừa sức, nội dung chủ yếu nằm trong chương trình THPT lớp 12, đặc biệt đề thi có tính phân loại cao, có câu hỏi từ dễ đến khó để học sinh có học lực trung bình đến khá, giỏi, xuất sắc đều có thể làm được; đề thi đáp ứng yêu cầu của kỳ thi tuyển chọn và có một số câu hỏi mang tính ứng dụng, gắn với thực tiễn.

Về công tác coi thi, Bộ GDĐT cho biết, các Hội đồng tuyển sinh thực hiện nghiêm túc quy định của Quy chế thi tuyển sinh; không khí trường thi trật tự, an toàn. Các vi phạm Quy chế tuyển sinh được phát hiện, xử lý nghiêm túc, kịp thời. Theo đó, trong ngày thi đầu tiên, trên phạm vi cả nước, có 89 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 12; cảnh cáo: 4; đình chỉ: 73); có 5 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Về sự phối hợp, hỗ trợ tổ chức thi, các địa phương, đoàn thể, tổ chức xã hội, hiệp hội, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, lực lượng thanh niên, sinh viên tình nguyện… tiếp tục triển khai hoạt động tích cực, có hiệu quả: tham gia phân luồng giao thông; giúp đỡ, hướng dẫn thí sinh đến các điểm thi; phối hợp giữ gìn an ninh, trật tự bên ngoài các khu vực thi; hỗ trợ nhà trọ giá rẻ, xuất ăn miễn phí; đưa đón thí sinh đến các địa điểm thi...

Ông Đỗ Quốc Anh, Vụ trưởng, Giám đốc cơ quan đại diện Bộ GDĐT tại TPHCM, cho biết, ngoài công tác tập huấn được chuẩn bị kỹ càng thì năm nay có nhiều nét mới trong khâu tuyên truyền cũng như hướng dẫn thí sinh và cán bộ coi thi những quy định về quy chế thi.

Nhiều trường tổ chức thi đã gửi tài liệu trước 3 tháng cho các giám thị coi thi đồng thời tổ chức tập huấn nhiều lần bằng nhiều hình thức khác nhau như hội thảo, chiếu băng thực hành… Đặc biệt nhiều trường đã phát các cẩm nang nhận biết các thiết bị cấm đem vào phòng thi cho các thí sinh từ ngày 3-7. Tại các điểm thi có các chuyên gia về CNTT hỗ trợ để nhận biết các loại máy mà thi sinh đem vào phòng thi. Vì vậy, số lượng vụ vi phạm thi trong ngày đầu tiên của kỳ thi năm 2013 giảm 15% so với năm 2012.

Đánh giá sơ bộ, Bộ GDĐT cho rằng: Ngày thi thứ nhất, đợt I, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013 đã diễn ra trật tự, an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế.

(Theo Chinhphu.vn)

  • Từ khóa
83277

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu