Thứ 6, 26/04/2024 17:28:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Pháp luật 09:15, 12/10/2016 GMT+7

1.000 USD đổi lấy 22 năm tù

Tấn Phong
Thứ 4, 12/10/2016 | 09:15:00 152 lượt xem

BP - Con nghiện thành “cửu vạn”

Theo hồ sơ vụ án, Trần Hào Quang (1967) có hộ khẩu thường trú tại quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh là đối tượng nghiện ma túy nặng. Quang chỉ học hết lớp 2, không nghề nghiệp, sống lang thang nay đây mai đó. Vì vậy, Quang quen biết với rất nhiều đối tượng thuộc các thành phần bất hảo trong xã hội, trong đó có một người tên Phúc (chưa rõ thân nhân) sống tại Viên Chăn (Lào).

Đầu tháng 7-2015, Phúc điện thoại về Việt Nam cho Quang bàn chuyện vận chuyển ma túy từ Lào về thành phố Hồ Chí Minh bán kiếm lời, Quang đồng ý. Giữa tháng 7-2015, Quang đến khu vực cầu Nhị Thiên Đường (TP. Hồ Chí Minh) mua 500 ngàn đồng ma túy đá về sử dụng. Đến 5 giờ ngày 15-7-2015, Quang đón xe của Công ty du lịch Bình Minh để sang Lào và sáng hôm sau đến Viên Chăn. Tại đây, Quang gọi điện cho Phúc ra đón về nhà trọ gần đó để cùng sử dụng hàng trắng rồi bàn bạc cách thức vận chuyển và thỏa thuận tiền công đưa ma túy về Việt Nam là 1.000 USD. Phúc đưa trước cho Quang 200 USD để tiêu xài. Quang mua một sim điện thoại mạng di động của Lào rồi gọi điện thoại cho anh rể đang sống tại Viên Chăn đến đón về nhà là quán cơm Đồng Xanh chơi. Một lúc sau, Quang đi xe lam đến quán của bà Sáu, không rõ họ tại khu vực Km9, Viên Chăn. Tại đây, Quang gọi điện thoại cho một đối tượng lang thang có tên là Quang Mèo hỏi mua ma túy. Quang Mèo bán cho Quang 6 gói hêrôin với số tiền 300 ngàn kíp Lào. Số ma túy này, Quang dùng một mình hết hơn 3,5 gói, còn lại Quang bỏ vào một bao ni-lon cất trong túi quần.

“Sa lưới”

Trước khi về Việt Nam, Quang được một nữ nhân viên quán bà Sáu tặng hai viên hồng phấn gói trong tờ giấy bạc. Quang bỏ chung với ba gói ma túy vào túi quần rồi đến nhà anh rể chào tạm biệt. Ngày 17-7-2015, Quang ra bến xe Viên Chăn để về nước thì Phúc đến đưa tiếp cho Quang 800 USD tiền công vận chuyển và một chiếc gối dùng để kê đầu. Quang biết trong gối có chứa ma túy nhưng không mở ra xem mà để đầu giường số B8 trên xe giường nằm. Sau đó, Quang đưa tiền cho nhà xe nhờ mua vé số giường nằm là B7. Thế nhưng trong suốt hành trình từ Viên Chăn về Việt Nam, Quang liên tục thay đổi 4-5 chỗ của mình dù đã mua vé cố định giường nằm...

Khoảng 15 giờ ngày 18-7-2015, xe ôtô khách chở Quang từ Viên Chăn về dừng tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư (Lộc Ninh) để làm thủ tục nhập cảnh. Sau khi kiểm tra người, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư bắt đầu khám xét phương tiện. Tại giường nằm số B8, lực lượng chức năng phát hiện một đôi dép nhựa và một chiếc gối dùng để kê đầu. Mở chiếc gối kê đầu, lực lượng chức năng phát hiện bên trong có nhiều túi ni-lon chứa chất bột màu trắng nghi là hêrôin. Ngay lập tức, Quang bị tạm giữ cùng tang vật trong chiếc gối kê đầu. Tại Đồn biên phòng cửa khẩu Hoa Lư, lực lượng chức năng đã lấy lời khai ban đầu và Quang thừa nhận tất cả chất màu trắng nêu trên đều là ma túy mang từ Viên Chăn về thành phố Hồ Chí Minh để tiêu thụ. Ngày 21-7-2015, Viện Khoa học hình sự tại thành phố Hồ Chí Minh đã có kết luận giám định về các chất tinh thể màu trắng đều có chứa thành phần Methamphetamine (ma túy đá) với tổng trọng lượng 990,8g.

Cái giá phải trả

Sau khi được giao cho cơ quan cảnh sát điều tra, Quang phủ nhận mọi lời khai tại Đồn biên phòng cửa khẩu Hoa Lư. Quang cho rằng mình chỉ mua về để sử dụng chứ không phải là người vận chuyển cho Phúc để lấy 1.000 USD tiền công. Số tiền mà Phúc đưa 800 USD tại bến xe Viên Chăn và 100 ngàn Kíp Lào, 900 ngàn Việt Nam đồng, Quang khai lúc vợ cũ đưa, lúc bạn gửi, khi thì do tiết kiệm mà có... Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã làm rõ lời khai và buộc Quang phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Trên cơ sở những chứng cứ phạm tội và các tình tiết của vụ án, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ra quyết định truy tố Trần Hào Quang ra trước Tòa án nhân dân tỉnh để xét xử về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo Khoản 4, Điều 194 của Bộ luật Hình sự.

Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử Trần Hào Quang vì hai tội danh nói trên. Tại phiên tòa, Quang đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử đã ra quyết định xử phạt Trần Hào Quang 22 năm tù tổng hợp từ hai tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Năm nay đã 50 tuổi nhưng phải lãnh án 22 năm tù xem như phần đời còn lại của Trần Hào Quang nằm sau song sắt trại giam. Một bài học đắt giá cho những ai còn muốn làm quen và làm giàu từ “nàng tiên” ma túy.

  • Từ khóa
31787

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu