Thứ 2, 20/05/2024 22:25:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
Chia sẻ Bình luận 0 0 1,830 lượt xem

Dòng người dài về Thủ đô tri ân Đại tướng

Thứ 2, 07/10/2013 | 09:04:00

Chiều 6-10, những dòng người nối dài từ đường Điện Biên Phủ về đường Hoàng Diệu. Mọi người cùng chung một điểm đến: Số 30 Hoàng Diệu, ngôi nhà quen thuộc của Đại tướng Võ Nguyên giáp, “người Anh cả” của các lực lượng vũ trang nhân dân Việt Nam, Tổng tư lệnh tối cao của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Những dòng xe ngày thường vốn vội vã là thế, nay cũng đi chậm lại. Dòng người dài cũng đi chậm chậm, trật tự dành những phút giây lắng đọng nhất của tâm hồn để nghĩ về vị Đại tướng trọn đời vì nước, vì dân.

Dòng người dài vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Có những cụ bà quê tận Thanh Hóa, nghe tin Đại tướng từ trần đã vội vã bắt xe khách vượt quãng đường xa để kịp ra viếng Đại tướng tại nhà riêng; có người quê ở Hưng Yên, bế bồng con nhỏ lên để được bày tỏ tình cảm và sự tri ân của gia đình, dòng họ trước anh linh Đại tướng. Về viếng Đại tướng, có người mang theo nén hương thơm, bó hoa tươi; có sinh viên còn in hình Đại tướng, thành kính mang theo trên hành trình về viếng Đại tướng kính yêu...

Trong dòng người về viếng Đại tướng, có các cựu chiến binh một thời được “anh Văn” đùm bọc, chở che, yêu thương, giúp đỡ, rèn luyện; có những sĩ quan trẻ hay hạ sĩ quan-binh sĩ chưa một lần được gặp Đại tướng. Trong dòng người ấy có bà con thành thị, đồng bằng; có cả những người mang sắc phục dân tộc từ miền núi xa xôi. Về viếng Đại tướng, có những người đầu râu tóc bạc, có những gương mặt trẻ thơ… Dù lứa tuổi, nghề nghiệp, thành phần xã hội có khác nhau, song những người đang hòa vào dòng chảy lặng lẽ kia đều mang trong mình lòng yêu thương, kính trọng vô bờ dành cho Đại tướng. Thêm một lần chúng ta thêm thấm thía và chiêm nghiệm danh từ lâu nay nhân dân ta vẫn dành cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp - “Đại tướng của nhân dân”.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh Đại tướng

“Anh Văn ơi! Em là chiến sĩ của anh đây! Hôm nay em về viếng anh đây”, một cựu chiến binh nức nở khóc trước ban thờ Đại tướng. Người thân đi cùng người cựu chiến binh cũng òa khóc theo.

Một thiếu nữ một tay ôm bó cúc, một tay bịt miệng như để kìm tiếng khóc sắp bật ra; một nam thanh niên cứ để tiếng khóc vỡ òa sau khi vào viếng Đại tướng; một người mẹ trẻ nước mắt lặng lẽ lăn dài trước ánh mắt ngơ ngác của đứa con nhỏ mà chị đang bế trên tay…Có lẽ, từ ngày Đại tướng về ngôi nhà 30 Hoàng Diệu đến nay, chưa bao giờ ở nơi đây nước mắt lại rơi nhiều đến thế.

Cuối thu, chiều Hà Nội như xuống nhanh hơn, song vẫn không kìm được bước chân của những người hướng về ngôi nhà của Đại tướng. Trên đường Hoàng Diệu, Điện Biên Phủ, dòng người đến viếng cứ nối dài thêm, dài thêm…

(Theo QĐND)

1538
  • Từ khóa

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu