Thứ 6, 05/07/2024 13:53:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Môi trường 20:26, 20/12/2022 GMT+7

TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG

Hồ sơ tăng một, nỗ lực gấp hai

Vũ Thuyên
Thứ 3, 20/12/2022 | 20:26:47 1,059 lượt xem
BPO - Cuối 2021, đầu năm 2022, Bình Phước được xem là “điểm nóng” của cả nước về “cơn sốt” đất lịch sử. Điều đó đồng nghĩa với việc giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến lĩnh vực đất đai tăng đột biến so với những năm trước.

Với lượng hồ sơ rất lớn, nguồn nhân lực có hạn nhưng cán bộ, viên chức, người lao động chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã làm việc không kể ngày đêm, ngày nghỉ lễ nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) cũng như đảm bảo các giao dịch tài sản khác.

Hồ sơ tăng kỷ lục

Trong 11 huyện, thị xã, thành phố thì Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú có lượng hồ sơ liên quan đến đất đai nhiều nhất. Theo thống kê, 11 tháng năm 2022, đơn vị tiếp nhận 111.860 hồ sơ, tăng 74,31% so với cả năm 2021. Lượng hồ sơ này cao hơn gấp đôi, thậm chí gấp 7 lần so với một số huyện, thị xã khác và bằng 25,53% tổng hồ sơ toàn tỉnh. Lượng hồ sơ tăng cao kỷ lục, trong khi cán bộ, viên chức, người lao động chi nhánh chỉ chiếm 14% so với toàn tỉnh (52 người/380 người) nên để hoàn thành công việc là một nỗ lực rất lớn.

Viên chức, người lao động Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú mỗi ngày giải quyết số lượng lớn hồ sơ về lĩnh vực đất đai

Ông Lương Ngọc Dinh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú cho biết, lĩnh vực đất đai luôn là vấn đề nhạy cảm, liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, trong khi không phải hồ sơ nào cũng “tròn trịa”, trình lên là giải quyết được ngay mà phải rà soát chặt chẽ nhiều vấn đề, nên còn một số trường hợp chậm trễ là không thể tránh khỏi. Đơn vị luôn tìm mọi giải pháp, giải quyết nhanh, gọn nhất cho người dân. Để giải quyết số lượng hồ sơ lớn, đơn vị động viên anh em làm thêm giờ vào thứ Bảy, Chủ nhật và ban đêm. Đồng thời quán triệt đến từng viên chức, người lao động nâng cao tinh thần trách nhiệm, hạn chế tối đa sai sót trong giải quyết TTHC. Khi tiếp xúc với người dân phải tận tình, chu đáo, luôn lắng nghe, tiếp thu và khắc phục những phản ánh (nếu có). Song song đó, chỉ đạo bộ phận trực tiếp nhận và trả kết quả phải rà soát đầu vào chặt chẽ về tính pháp lý, sau đó chuyển về chi nhánh để bộ phận đăng ký cấp giấy trực tiếp tham mưu lãnh đạo giải quyết nhanh, đúng hẹn cho người dân.

Người dân chờ giải quyết thủ tục hành chính tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú

Nỗ lực đó đã đảm bảo công việc trơn tru, tạo được sự tin tưởng của người dân. Anh Hoàng Khắc Tiến ở thị trấn Tân Phú thường xuyên đến chi nhánh giải quyết các TTHC về đất đai. Anh cho biết rất hài lòng vì cán bộ, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo, đúng quy trình, thủ tục và trả hồ sơ đúng hẹn mà không gặp bất cứ khó khăn, phiền hà nào.

“Giải quyết TTHC về đất đai thì Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chỉ là một mắt xích, bởi còn phải phối hợp với 4 cơ quan, đơn vị khác. Cụ thể là Chi cục Thuế, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường. Vì vậy, hồ sơ nào chậm trễ, chi nhánh sẽ gọi điện thoại trao đổi trực tiếp với các cơ quan để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo giải quyết theo đúng giấy hẹn biên nhận hồ sơ”.

Ông LƯƠNG NGỌC DINH, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Đồng Phú


Vì sự hài lòng của người dân

Sau huyện Đồng Phú, thị xã Chơn Thành cũng là đơn vị tiếp nhận lượng hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai tăng cao. Theo thống kê, đến ngày 10-12-2022, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã tiếp nhận 61.000 hồ sơ, tăng 3.000 so với cả năm 2021. Để giải quyết hồ sơ đúng quy trình, đúng hẹn, đơn vị đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp với phương châm đặt lợi ích của người dân lên trên hết, trước hết. Ông Lê Tiến Lâm, Giám đốc chi nhánh cho biết: Để giải quyết nhanh, gọn các TTHC về đất đai cho người dân, đơn vị phân công, bố trí nhân viên có chuyên môn nghiệp vụ tốt tiếp nhận tại bộ phận một cửa và hướng dẫn tận tình, chu đáo cho người dân. Tại bộ phận một cửa, đơn vị lắp đặt đầy đủ trang thiết bị; đồng thời công khai, minh bạch các TTHC cho người dân biết. Đơn vị cũng thường xuyên rà soát các thủ tục không còn phù hợp để kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết phù hợp với thực tế của người dân.

10 tháng năm 2022, chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận 413.799 hồ sơ liên quan đến đất đai. Với số lượng hồ sơ rất lớn, trong khi toàn tỉnh chỉ có 380 cán bộ, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ này nên để giải quyết kịp thời, đúng hẹn cho người dân là không đơn giản. Nhưng với nỗ lực, quyết tâm cao, chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thị xã, thành phố đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân, hạn chế thấp nhất hồ sơ tồn đọng, trễ hẹn.


Anh Nguyễn Hoàng Phúc, giám đốc một công ty bất động sản ở phường Thành Tâm, thị xã Chơn Thành cho biết: Công ty thường xuyên giải quyết hồ sơ, thủ tục liên quan đến đất đai cho khách hàng. Mọi thủ tục được công khai, minh bạch, nhân viên hướng dẫn tận tình ngay từ đầu, hồ sơ trả đúng hẹn nên chúng tôi rất yên tâm khi đến thực hiện TTHC ở đây.

Cần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 

Đồng Phú có lượng hồ sơ liên quan đến TTHC về đất đai lớn nhất tỉnh nên để giải quyết nhanh gọn, kịp thời, đúng quy định không tránh khỏi những khó khăn, vướng mắc, đôi lúc quá tải. Ông Lương Ngọc Dinh cho biết, trên cơ sở Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn, hiện nay việc thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy CNQSDĐ tại các địa phương đã làm tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn trong việc thẩm tra, thẩm định hồ sơ. Ví như thời gian thẩm tra, xác minh không tính trong thời gian giải quyết. Tuy nhiên, người nộp hồ sơ không hiểu vấn đề này nên khi thấy hồ sơ quá hạn thì bức xúc và phản ánh trái chiều.

Từ thực tế, ông Dinh kiến nghị, về thời gian giải quyết TTHC cần xem xét chỉnh sửa quy trình giải quyết hồ sơ đối với đăng ký cấp mới giấy CNQSDĐ. Bởi hiện nay, lượng hồ sơ phải giải quyết nhiều nhưng hồ sơ thẩm tra tại chi nhánh chỉ giới hạn 3 ngày làm việc. Trong 3 ngày làm việc này phải kiểm tra hạn mức đất ở tại huyện và trên địa bàn toàn tỉnh, lập phiếu chuyển thông tin địa chính, in giấy chứng nhận dẫn đến không đủ thời gian để thực hiện.

Một trong những khó khăn chung của việc cấp giấy CNQSDĐ trên địa bàn tỉnh là nhiều diện tích đất có nguồn gốc sang nhượng, tặng, cho… từ sau ngày 31-12-2007, nhưng hiện nay lại chưa có văn bản hướng dẫn cũng như cho phép cấp giấy CNQSDĐ. Điều này dẫn đến khó kiểm soát các giao dịch ngoài thị trường. “Chi nhánh mong muốn được phép cấp giấy CNQSDĐ đối với các thửa đất có nguồn gốc nêu trên. Bởi việc làm này sẽ tạo thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời đảm bảo tốt công tác quản lý đất đai” - ông Dinh kiến nghị.        

  • Từ khóa
157365

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu