Thứ 6, 05/07/2024 13:19:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Môi trường 14:59, 04/07/2022 GMT+7

Lò đốt - giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả English Edition

Trần Cảnh
Thứ 2, 04/07/2022 | 14:59:06 554 lượt xem
BPO - Chưa từng được đào tạo căn bản về kỹ thuật chuyên môn nhưng với niềm đam mê dành cho cơ khí chế tạo và kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài trong thời gian dài, anh Đoàn Quyết Tiến, thợ cơ khí ở phường Hưng Chiến, thị xã Bình Long đã tự tìm tòi, sáng chế ra công nghệ xử lý rác có khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn. Sáng chế hữu ích của anh được kỳ vọng sẽ giải quyết dứt điểm bài toán rác thải sinh hoạt mà nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đang loay hoay tìm giải pháp trong thời gian qua.

Sau khi lò đốt quy mô 8 tấn rác/ngày, đêm - sáng chế đầu tiên không thể vận dụng vào thực tiễn do chưa có cơ chế phù hợp, anh Tiến đã tập trung cải tiến lò đốt ưu tiên phục vụ ở hộ gia đình. Mặc dù kích cỡ nhỏ nhưng sản phẩm vẫn đảm bảo xử lý được tất cả loại rác, bao gồm rác thải sinh hoạt, chất thải rắn, rác thải y tế. Nhiệt năng chuyển hóa có thể sử dụng cho nấu ăn hằng ngày và tích trữ nước nóng thay thế năng lượng điện và mặt trời như hiện nay. 

Công nghệ lò đốt của anh Đoàn Quyết Tiến có thể phục vụ trong sấy thuốc, nông sản - Ảnh: Trung Quang

Anh Tiến cho hay, để đốt được những chất thải rắn, lò đốt phải đảm bảo nhiệt độ trên 1.2000C và thường xuyên cháy ở nhiệt độ này thì mới giải quyết được vấn đề rác sinh hoạt hiện nay. Hầu hết rác thải ở khu vực nông thôn thường ẩm ướt, nhiệt độ thấp sẽ gây tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh. Với việc sử dụng lò đốt này sẽ góp phần khắc phục triệt để những hạn chế đối với môi trường mà các lò đốt trước đây chưa làm được.

Không chỉ xử lý rác, công nghệ lò đốt của anh Tiến còn có thể sử dụng trong sấy thuốc, nấu ăn tại các hàng quán lớn.

Là địa chỉ nhân đạo đối với nhiều bệnh nhân nghèo trong và ngoài tỉnh, trước đây, Cơ sở khám bệnh từ thiện Hưng Lập Tự ở phường Phú Đức, thị xã Bình Long sử dụng lò đốt truyền thống sấy thuốc để dự trữ và cấp phát lâu dài. Quy trình đốt kéo dài thường tiêu tốn khối lượng lớn nhiên liệu và gây tác động tiêu cực đến môi trường xung quanh. Sau thời gian sử dụng công nghệ lò đốt mới của anh Tiến, ngoài tiết kiệm nhiên liệu, điều mà cơ sở yên tâm nhất chính là yếu tố môi trường và chất lượng thuốc sau khi sấy.

Ông Trần Quang Vinh, chủ Cơ sở khám bệnh từ thiện Hưng Lập Tự cho biết: Nguyên liệu có thể tận dụng từ nhiều loại chất đốt khác nhau, không còn quá phụ thuộc vào củi khô như trước. Cái hay là khói sau khi qua 2 buồng đốt hầu như không còn; màu sắc, chất lượng thuốc luôn đảm bảo, điều quan trọng là không còn gây ô nhiễm môi trường như trước.

Sau khi hoàn thiện, lò đốt có giá khoảng 15 triệu đồng/cái, nhưng được tích hợp nhiều chức năng, thời hạn sử dụng từ 10-15 năm. Hộ gia đình khi dùng công nghệ này không phải trả phí mà ngược lại giúp xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt hằng ngày. Lò đốt đang tiếp tục cải tiến về kích cỡ, hướng tới giảm giá thành, qua đó tạo điều kiện cho nhiều hộ dân ở khu vực nông thôn tiếp cận, sử dụng.

Kinh nghiệm tích lũy trong hơn 30 năm làm việc ở nước ngoài cùng với niềm đam mê dành cho cơ khí chế tạo đã giúp anh Tiến sáng chế ra sản phẩm có tính ứng dụng cao. Sản phẩm lò đốt rác của anh đoạt giải nhất và được đánh giá cao tại hội thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật thị xã Bình Long trong các năm 2019, 2021. Đặc biệt, sáng chế của anh Tiến đã và đang góp phần đẩy mạnh phong trào sáng tạo, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào thực tiễn đời sống. Đây cũng là sự gợi mở đối với các cơ quan chức năng trong việc hỗ trợ, nhân rộng mô hình nhằm tiến tới giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải đang rất nan giải ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh hiện nay.

  • Từ khóa
145651

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu