Thứ 6, 05/07/2024 14:58:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Môi trường 15:51, 16/11/2021 GMT+7

Lộc Ninh xóa bỏ chuồng nuôi gia súc trong khu dân cư

Thứ 3, 16/11/2021 | 15:51:50 1,043 lượt xem

BPO - “Trong khoảng 1 tháng qua, huyện đã tổ chức di dời hàng chục chuồng nuôi, điểm buộc gia súc với gần trăm con trâu, bò ra khỏi sàn nhà, khu dân cư ở các xã Lộc An, Lộc Thái và Lộc Thịnh. Phấn đấu đến ngày 31-12 sẽ hoàn thành chỉ tiêu giai đoạn 1 là di dời khoảng 200 chuồng nuôi, điểm buộc gia súc gây ô nhiễm ra khỏi khu dân cư”. Đó là thông tin ông Nguyễn Quốc Bảo, Huyện ủy viên, Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Lộc Ninh cho biết về một số kết quả ban đầu trong thực hiện Công văn số 218-CV/HU ngày 14-10-2021 của Huyện ủy về việc chỉ đạo di dời các chuồng trại gia súc gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư.

Từ lâu, đồng bào dân tộc Khmer, S’tiêng tại nhiều xã, thôn, ấp ở huyện Lộc Ninh có thói quen nuôi nhốt gia súc (trâu, bò) dưới gầm sàn nhà hoặc trong khu dân cư. Việc này vừa gây ô nhiễm môi trường, mỹ quan vừa ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người dân. Công văn số 218-CV/HU của Huyện ủy Lộc Ninh nhằm khắc phục triệt để tình trạng này.

Triển khai thực hiện kế hoạch, các địa phương trong huyện đã đa dạng hóa nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng khuyến khích, biểu dương những cách làm hay, tập thể, cá nhân thực hiện tốt và có chính sách hỗ trợ người dân hợp lý. Vì vậy, quá trình thực hiện bước đầu đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân và mang lại kết quả tích cực.

2 chuồng nuôi gia súc tại ấp 1 và ấp 54, xã Lộc An được khởi công xây dựng có sự chung sức của các lực lượng

Ông Lâm Le, ngụ ấp Chà Là, xã Lộc Thịnh có 7 con bò, trước đây nuôi nhốt dưới gầm sàn nhà rất mất vệ sinh, mùa nắng thì bốc mùi hôi thối, mùa mưa thì chất thải chảy tràn ra sân, đi lại, sinh hoạt rất bất tiện. Ông thừa nhận: “Từ khi di dời gia súc, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở, khu dân cư, tôi thấy không khí trong lành, thoáng mát hơn, không còn mùi hôi, ruồi, muỗi cũng giảm nhiều, giếng nước cũng không còn bị ô nhiễm”.

Mục đích của hoạt động này là nhằm bảo vệ sức khỏe con người, hạn chế dịch bệnh cho vật nuôi, góp phần từng bước hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới và xây dựng khu dân cư nông thôn kiểu mẫu.

Ông TRẦN THANH HÙNG, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Lộc Ninh 

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân, huyện cũng vận động kinh phí giúp người dân xây dựng chuồng trại. Bà Thị Phon, ngụ ấp 1, xã Lộc An phấn khởi cho biết: “Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, trước đây được Nhà nước tặng bò giống để nuôi, nay lại được hỗ trợ xây chuồng trại nên rất mừng, cảm ơn Đảng, Nhà nước rất nhiều. Tôi hứa sẽ chịu khó lao động để thoát nghèo”.

Huyện Lộc Ninh phấn đấu đến ngày 31-3-2022 hoàn thành di dời 100% chuồng, trại, điểm buộc gia súc gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn 15/15 xã của huyện. Để hoàn thành mục tiêu, UBND huyện đã bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách, lồng ghép nguồn kinh phí từ các chương trình, dự án và huy động các tổ chức, cá nhân trong huyện hỗ trợ vật tư, thiết bị, phương tiện và công lao động. Phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên, lãnh đạo chủ chốt cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc vận động, tuyên truyền, gắn với kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện để cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Huỳnh Nguyên

  • Từ khóa
132676

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu