Thứ 6, 05/07/2024 15:41:01 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Môi trường 15:43, 22/09/2021 GMT+7

Bức xúc vì rác thải ở Tiến Hưng

Quang Minh
Thứ 4, 22/09/2021 | 15:43:06 1,084 lượt xem
BPO - Từ năm 2015, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài đã thực hiện công tác xã hội hóa việc thu gom rác thải sinh hoạt ở các khu dân cư. Tưởng rằng cách làm này sẽ giúp việc giữ gìn vệ sinh môi trường được đảm bảo, thế nhưng thực tế, nhiều người dân hằng ngày phải chịu cảnh ô nhiễm trầm trọng từ nhà chứa rác.

Cuộc sống bị đảo lộn vì…mùi hôi thối

Không chịu được cảnh ô nhiễm, hôi thối từ nhà chứa rác trong hẻm 466, cách đường ĐT741 khoảng 50m, chị N.T.H đại diện các hộ trong hẻm gửi tin nhắn phản ánh lên Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV). Khi phóng viên có mặt để ghi nhận thực trạng thì đại diện 13 hộ trong hẻm liên tục bày tỏ bức xúc.

Hiện trạng ô nhiễm từ rác thải tại ấp 1, xã Tiến Hưng, TP. Đồng Xoài khiến người dân bức xúc

Bà P.T.T cho biết: “4 năm qua, UBND xã Tiến Hưng xây nhà chứa rác ngay sau nhà văn hóa của ấp là điều bất hợp lý, vị trí này chỉ cách nhà dân 20m. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh trong các cuộc tiếp xúc với đại biểu HĐND xã, đề nghị di dời nhà chứa rác nhưng chưa được đáp ứng”. 

Sống cạnh nhà chứa rác, gia đình anh H.V.H phải đóng các cửa hằng ngày nhưng vẫn không thể ngăn cản mùi hôi. Bức xúc nhất là mỗi khi ăn cơm, không những mùi hôi thối nồng nặc mà ruồi, nhặng còn bu đầy, gia đình phải dùng dầu gió để xua đuổi. “Bình thường, doanh nghiệp thầu thu gom rác ở các ấp chở về tập kết tại đây trong đêm. Sau đó, Xí nghiệp Công trình công cộng TP. Đồng Xoài sẽ chuyển rác đi xử lý. Tuy nhiên, những hôm mưa, doanh nghiệp không thu gom, thậm chí 2, 3 ngày sau mới gom về nhà chứa nên lượng rác tồn ứ rất nhiều. Khi mưa lớn, rác trôi nổi lềnh bềnh, nước đen ngòm, bốc mùi, tràn cả xuống giếng của gia đình. Nước không thể dùng ăn uống được nên chỉ để tưới cây” - anh H bất bình.  

Chị N.T.H bức xúc đề nghị: “Chúng tôi mong muốn UBND xã Tiến Hưng thực hiện di dời nhà chứa rác tới vị trí hợp lý. Các đơn vị thu gom phối hợp nhịp nhàng để không còn rác tồn ứ gây ô nhiễm, để Tiến Hưng đảm bảo tiêu chí môi trường, xứng đáng là xã nông thôn mới nâng cao”.

Nhiều lần gửi đơn lên UBND xã kiến nghị xử lý tình trạng này nhưng không được đáp ứng nên mỗi lần gặp người thu gom, tập kết rác, ông T.T.T thường đề nghị đơn vị cần có biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường. Quá bức xúc nên đã có lần ông và người thu gom rác xảy ra xô xát, bởi giữa trưa nắng, đơn vị thu gom đem rác ra đốt khiến mùi hôi càng khó chịu hơn. 

Bà N.T.M bức xúc chia sẻ: “Khu vực này quá bẩn, nếu đi qua đây thì chắc chắn sẽ mang vi khuẩn về nhà nên tôi thường đi vòng đường khác. Nhà chứa rác trước kia còn có mái che, đôi khi cũng giảm bớt ô nhiễm, nhưng nay mái che bị họ tháo tung ra do vướng thành xe chở. Rác cứ bị đổ tràn ra đường nên càng bẩn hơn. Nhiều lúc cũng bức xúc vì tiền dân đóng góp làm đường bê tông không phải để làm bãi đổ rác”. 

Cần bố trí nhà chứa rác hợp lý

Ông Phạm Văn Điệp, Phó chủ tịch UBND xã Tiến Hưng, cho biết: Năm 2015, Tiến Hưng là xã đầu tiên của tỉnh thực hiện xã hội hóa thu gom rác thải. Thời điểm đó, xã có 6 nhân viên thu gom rác/6 ấp với 4 nhà chứa rác. Tuy nhiên sau đó, 2 nhà xuống cấp, xã đã trả lại mặt bằng cho các đơn vị thực hiện các dự án khác, còn 2 nhà chứa rác ở ấp 1 và 4. Trong khi hằng năm, dân số tại xã Tiến Hưng tăng cơ học nhanh do người dân từ các tỉnh khác về lưu trú làm công nhân tại các khu công nghiệp, dẫn đến lượng rác thải càng nhiều, sức chứa quá tải. 

Hằng ngày, xí nghiệp bố trí 2 chuyến xe vận chuyển rác của xã Tiến Hưng. Nguyên nhân tồn đọng rác là sau khi xí nghiệp vận chuyển đi thì doanh nghiệp thu gom vẫn tiếp tục đưa rác về. Doanh nghiệp thu gom không đều đặn, đúng giờ đã ảnh hưởng đến việc vận chuyển rác đi. Để khắc phục vấn đề này, xã cần bố trí thêm năng lực thu gom của doanh nghiệp. Việc tăng chuyến vận chuyển rác chưa thực hiện được bởi không quyết toán được chi phí nhiên liệu...

Ông PHÍ ANH TUẤN, Đội trưởng kỹ thuật, Xí nghiệp Công trình công cộng TP. Đồng Xoài

Theo chương trình phối hợp của các đơn vị, để hạn chế ảnh hưởng tới sức khỏe nhân dân và đảm bảo mỹ quan đô thị, hằng ngày, doanh nghiệp thu gom rác từ các ấp về nhà chứa phải hoàn thành xong từ 1-4 giờ sáng. Xí nghiệp Công trình công cộng sẽ chuyển rác từ nhà chứa đi xử lý từ 4-7 giờ. Tuy nhiên, thực tế vì lượng rác nhiều, không thể thu gom đúng thời gian quy định nên ùn ứ, gây ô nhiễm môi trường. “UBND xã sẽ đề nghị Xí nghiệp Công trình công cộng tăng cường số chuyến vận chuyển rác trong ngày. Đồng thời, xã bố trí quỹ đất công khác phù hợp, xây dựng nhà chứa rác mới thay thế nhà chứa hiện hữu, đảm bảo xa khu dân cư, giữ gìn vệ sinh môi trường” - ông Điệp cho biết thêm.


  • Từ khóa
130271

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu