Thứ 6, 05/07/2024 14:35:23 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Môi trường 06:41, 01/05/2021 GMT+7

Tài nguyên và môi trường

Tài nguyên đất: Sử dụng chưa hiệu quả

Quốc Phong
Thứ 7, 01/05/2021 | 06:41:00 1,529 lượt xem
BPO - “Hiện nay, tình hình giá đất ở Minh Thành rất phức tạp. Các giao dịch thực tế đẩy giá đất lên cao do nhiều nguyên nhân mà chủ yếu đầu cơ, mua đi bán lại, lướt sóng. Nhiều trường hợp mới đặt cọc đã rao bán, thậm chí bán luôn với giá tăng gấp nhiều lần. Điều này dẫn đến nguồn tài nguyên đất sử dụng không hiệu quả” - ông Phạm Đình Tùng, Phó chủ tịch UBND xã Minh Thành, huyện Chơn Thành lo ngại.

Tại tỉnh Bình Phước, không chỉ nóng tình trạng giá đất nền “sốt ảo”, nhiều nơi trong tỉnh còn báo động hơn với việc phân lô bán sào, bán thửa. Giá đất cũng vì thế tăng lên chóng mặt theo từng ngày, để lại rất nhiều hệ lụy đáng lo ngại.

“Cò” đẩy giá đất lên cao

Từ nhiều tháng nay, trên đường Phạm Viết Chánh dẫn vào Văn phòng Công chứng Chơn Thành, tại khu trung tâm hành chính huyện, xe ôtô đậu chật kín 2 bên đường. Mọi người đến đây, phần lớn để công chứng giấy tờ liên quan đến sang nhượng đất. Chị Ngô Thị Tứ, ngụ ấp 2, xã Minh Hưng chia sẻ: Khoảng hơn 20 ngày nay, giá đất trên địa bàn có nhiều vị trí tăng từ 40-70 triệu đồng/m ngang so với trước đó. Nguyên nhân là do “cò” nhiều nơi kéo tới, đẩy giá lên cao.

Tại Văn phòng Công chứng Chơn Thành, người dân đến giao dịch thủ tục đất đai như đi hội

Giá đất tăng liên tục kéo theo người có nhu cầu sang nhượng đất để làm nhà ở bị vạ lây. Nhiều người vì lý do chính đáng, trong quá trình chia tách sổ cho người thân đành phải chờ hàng tháng do lượng người đến giao dịch, công chứng quá đông. Sốt đất, đất tăng giá, nhiều người mừng nhưng cũng không ít người chịu thiệt thòi trước mắt và lo cho con cháu sau này. “Giờ mảnh đất có giá thì mừng, có tiền mà trang trải. Thế nhưng, tôi lo con cháu sau này đi làm công nhân, thu nhập có hạn, biết đến lúc nào mới sang nhượng được miếng đất ở” - bà Ngô Thị Phượng, ấp 6, xã Minh Thắng bộc bạch. Còn ông Trần Văn Hồng, ngụ khu phố 7, thị trấn Chơn Thành nói: “Cách đây vài tháng, chuyển mục đích từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư 100m2 chỉ 90 triệu đồng, nay hơn 200 triệu đồng, đất ngay khu phố 7, thị trấn Chơn Thành. Dân nghèo chịu thiệt, mua không nổi”.

So với 4 năm trước, nhiều vị trí đất tại địa phương này giá đã tăng hơn 10 lần, kéo theo rất nhiều ảnh hưởng, hệ lụy. Đó là nguy cơ tranh chấp giao dịch dân sự về đất đai bùng phát; nguồn tài nguyên đất sử dụng không hiệu quả; nhiều người dân trong độ tuổi lười lao động, chây ỳ, trông chờ vào việc đi làm “cò” đất.

Phó chủ tịch UBND xã Minh Thành
Phạm Đình Tùng


“Nóng” phân lô, bán nền…

Dọc 2 bên quốc lộ 14, đoạn qua địa bàn xã Minh Thành, có nhiều biển báo, tờ rơi quảng cáo mua bán, ký gửi nhà đất. Ngay cả khu vực heo hút, cách xa trung tâm xã như ấp 1 cũng không khó bắt gặp những thửa đất đã được phân lô. Mỗi lô hiện có giá không dưới 400 triệu đồng. Theo cơn sốt đất, người người tranh thủ làm “cò” đất. “Đất sốt, cò và dân đều được hưởng. Đất bây giờ không có mà bán” - một người dân giấu tên tại ấp 1 chia sẻ.

Tấp nập làm giấy tờ sang nhượng đất tại Văn phòng Công chứng Chơn Thành trên đường Phạm Viết Chánh, trung tâm hành chính huyện Chơn Thành

Nhiều người khẳng định, nơi đây có dự án Khu công nghiệp, dân cư, đô thị Becamex - Bình Phước đang trong giai đoạn hoàn thiện, giá đất chắc chắn sẽ còn tăng nữa. Giá đất tăng, trước mắt người dân có đất sang nhượng sẽ được hưởng lợi. Đời sống sung túc nhưng về lâu dài, đất canh tác sẽ không còn, trong khi phần đông người dân nơi đây gắn bó với nghề nông. Cuộc sống của họ như thế nào trong tương lai là những điều mà chính quyền địa phương hết sức lo lắng.

Cách đây hơn 2 tháng, tuyến đường liên thôn ở đội 2, ấp Suối Nhung, xã Tân Hưng, huyện Đồng Phú được ông Dụng Quý Đông, người dân tại địa phương ủng hộ hơn 500 triệu đồng mở rộng mặt đường để dễ dàng cho gia đình ông và các hộ dân trên địa bàn đi lại, vận chuyển nông sản. Vậy nhưng, hơn 1 tháng nay, dọc 2 bên tuyến đường này, nhiều hộ dân sẵn sàng chặt hạ vườn điều, cao su đang khai thác để san ủi đường, phân lô, bán sào với giá tăng chóng mặt. Nhiều lô đã qua tay đến 3-4 chủ. Một người dân địa phương giấu tên cho rằng: Làm nông, 1 ha mỗi năm thu được bao nhiêu đâu, nay giá 1 ha được 5-6 tỷ đồng, mừng lắm, bán chứ để làm gì? Trong khi ông Dụng Quý Đông thì nghĩ khác: Đây là hiện tượng bất thường, người dân phải hết sức cảnh giác. Nhất là những người nhận sang nhượng sau cùng nên chính quyền địa phương cần nhanh chóng vào cuộc.

Giải pháp khả thi

Trước diễn biến phức tạp của tình trạng giá đất “sốt ảo” tại địa phương, ngày 13-4 vừa qua, UBND xã Minh Thành đã ban hành thông báo “Cảnh giác trong giao dịch sang nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn xã”, gửi UBMTTQVN, các ban, ngành, đoàn thể, các chi bộ, 5 ban ấp trên địa bàn. Thông báo nhấn mạnh: Người dân phải hiểu đúng về các dự án có quy hoạch khu dân cư. Trong đó, dự án Khu công nghiệp, dân cư, đô thị Becamex - Bình Phước là dự án lớn, đang thực hiện. Các hộ dân bị thu hồi đất sẽ được bố trí tái định cư và cấp đất nền hỗ trợ. Tuy nhiên, hiện nay chưa hộ nào có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa thể sang nhượng theo quy định pháp luật. Đối với dự án khu dân cư Minh Thành, chưa thực hiện đầu tư nên hoàn toàn chưa có sản phẩm rao bán. Ngoài ra, các hiện tượng tách thửa, sang nhượng khác đều do các cá nhân, hộ gia đình căn cứ vào các quy định để sang nhượng.

“Tôi mong các cấp, ngành, nhất là sớm có bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cụ thể, chi tiết cho địa phương. Từ đó, xã tích cực tuyên truyền cho người dân. Đồng thời, phải áp đặt cách tính thuế hiệu quả nhất, tránh trường hợp mua đi, bán lại, kiếm giá trị tăng lên nhanh quá. Làm được điều này sẽ siết chặt và cảnh tỉnh được giới đầu cơ. Cần thống kê những trường hợp sở hữu nhiều sổ, nhiều thổ cư để đánh thuế thu nhập cho khoa học. Trên cơ sở đó sẽ có tác động tích cực đến việc giao dịch đất hiện nay”.

Phó chủ tịch UBND xã Minh Thành
Phạm Đình Tùng


Trên cơ sở đó, nhiệm vụ trước mắt và lâu dài được chính quyền địa phương tập trung, chú trọng giải quyết là tăng cường tuyên truyền ở mọi lúc, mọi nơi nhằm cảnh giác, cảnh báo và nâng cao nhận thức cho người dân về tình trạng sốt đất hiện nay trên địa bàn. Người dân phải tìm hiểu thật kỹ các nội dung pháp lý liên quan đến thửa đất sang nhượng.

  • Từ khóa
122865

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu