Theo thống kê của Trung tâm Phục vụ hành chính công, năm 2020, cả tỉnh có khoảng 36.000 hồ sơ trễ hẹn đã giải quyết. Tính đến tháng 1-2021, số lượng trễ hẹn còn 5.700 hồ sơ, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Trong đó, Chơn Thành và Đồng Phú là 2 đơn vị có lượng hồ sơ trễ hẹn nhiều nhất. Đặc biệt, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chơn Thành trễ hẹn lên đến 862 hồ sơ.
Quá tải hồ sơ
Qua khảo sát tại các đơn vị, ông Nguyễn Công Thuận, Chi cục phó Chi cục Quản lý đất đai tỉnh cho biết: Hồ sơ trễ hẹn chủ yếu là hồ sơ thẩm định đất đai. Trong khi đó, để giải quyết được các hồ sơ này, phải có sự phối hợp của nhiều ngành, đặc biệt là ở cấp huyện. Nếu có một cấp chậm trễ thì dẫn đến các hồ sơ cũng bị chậm trễ theo. Chúng tôi đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu cấp huyện phối hợp nhưng việc phối hợp vẫn chưa được đồng bộ. Nhiều huyện còn lơ là đối với vấn đề này nên rất khó cho chúng tôi.
Người dân thực hiện các thủ tục về đất đai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công
Bên cạnh đó, Quyết định số 18/2020/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc ban hành quy định bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn từ năm 2020-2024 khiến lượng hồ sơ tăng đột biến. “Người dân ồ ạt đi làm các loại thủ tục có liên quan đến giá đất để “né” giá đất cao theo Quyết định số 18 dẫn đến tình trạng không xử lý kịp hồ sơ tại các văn phòng chi nhánh. Lượng hồ sơ phải giải quyết rất nhiều nhưng phần mềm trực tuyến chỉ cho phép giải quyết từng hồ sơ một, mất rất nhiều thời gian” - ông Lê Văn Ngọc, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cho biết.
Hiện nay, cổng dịch vụ công trực tuyến đang giải quyết khoảng 1.700 loại thủ tục hành chính. Sở Tài nguyên và Môi trường có 87 thủ tục được tiếp nhận tại cổng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó, 68 thủ tục đã được nâng cấp lên mức độ 3 và 4, bao gồm các thủ tục về quyền sử dụng đất, đánh giá tác động môi trường, quyền khai thác khoáng sản… Tổ chức, người dân và doanh nghiệp có nhu cầu sẽ được giao dịch, xử lý hồ sơ trực tuyến trên môi trường internet. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả có thể được thực hiện trực tiếp tại bộ phận một cửa, thực hiện trực tuyến hoặc qua đường bưu điện đến tay người dân.
Vẫn còn tâm lý e ngại
Mặc dù đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức, tuy nhiên nhiều tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn tỉnh vẫn chưa sử dụng hoặc còn tâm lý e ngại khi nộp hồ sơ trực tuyến. Tại Bộ phận một cửa của UBND huyện Bù Đăng, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện phải cử nhân viên đến hỗ trợ người dân thực hiện các hình thức nộp hồ sơ trực tuyến như: điền mẫu hồ sơ trên cổng dịch vụ công, scan hồ sơ… “Với địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số dân trí chưa cao như huyện Bù Đăng, tiếp cận các hình thức nộp hồ sơ trực tuyến rất khó khăn. Nhân viên của chi nhánh phải mất rất nhiều thời gian để giúp đỡ người dân hoàn thành việc nộp hồ sơ trực tuyến hoặc nhân viên của chi nhánh phải tự làm việc này. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến hồ sơ không xử lý kịp” - ông Hồ Quốc Chiến, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bù Đăng nói.
Theo quy định, các hồ sơ đăng ký thế chấp phải trả trong ngày. Nếu thực hiện trực tuyến theo mức độ 3, 4 gặp trục trặc ở một khâu nào đó sẽ khó mà hoàn trả theo đúng thời gian quy định. Hơn nữa, với những hồ sơ mang tính quan trọng như hồ sơ đất đai, tâm lý của người dân luôn muốn nộp trực tiếp hơn là thông qua hình thức trực tuyến do rủi ro thất lạc hồ sơ cao hơn. |
Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Lê Văn Ngọc |
Một trong những mục tiêu của UBND tỉnh trong thực hiện chính quyền điện tử là nâng toàn bộ thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4. Do đó, tăng cường hiệu quả khai thác, sử dụng cổng dịch vụ công trực tuyến phục vụ nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao năng lực hành chính, khắc phục tình trạng trễ hẹn hồ sơ là nhiệm vụ quan trọng phải làm. Theo ông Lê Văn Ngọc, Phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh, việc thực hiện các thủ tục trên cổng dịch vụ công trực tuyến không chỉ cần con người mà cần đến thiết bị đường truyền, máy móc. Ngoài nâng cao năng lực, trình độ về công nghệ thông tin cho nhân viên thì các phần mềm, đường truyền cũng phải thông suốt, đảm bảo tính liên thông và bảo mật giữa các cấp.
Ngoài phần mềm Southlid đang được sử dụng, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thử nghiệm phần mềm VNPT Ilis tại 2 xã Đức Liễu và Đường 10, huyện Bù Đăng. Tuy nhiên, phần mềm này chưa kết nối được với phần mềm của cổng thông tin điện tử nên nhiều thủ tục vẫn chưa thể liên thông.