Thứ 4, 01/05/2024 01:58:27 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:21, 23/02/2020 GMT+7

20 năm chăm sóc mộ liệt sĩ

Nhã Trâm
Chủ nhật, 23/02/2020 | 08:21:00 217 lượt xem
BPO - Tại hội nghị kết luận địa bàn, lập bản đồ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn TP. Đồng Xoài được Ban chỉ đạo 24 thành phố tổ chức vừa qua, có 1 nhân chứng tham gia phát biểu, kể về hành trình 20 năm chăm sóc mộ liệt sĩ. Đó là ông Bùi Văn Toàn, ngụ khu phố 1, phường Tân Đồng, TP. Đồng Xoài.

Năm 1993, gia đình ông Toàn từ Hà Tây vào Đồng Xoài lập nghiệp. Trên mảnh đất gia đình ông mua tại phường Tân Đồng có 3 ngôi mộ đất đã bị bào mòn theo thời gian. Sau khi xây dựng nhà và ổn định chỗ ở, ông cải tạo lại 3 ngôi mộ, đắp đất và xây gạch xung quanh. Từ đó, gia đình ông thường xuyên nhang khói, chăm sóc như mộ người thân. Ông Toàn chia sẻ: “Thời điểm đó, tôi nghe người dân xung quanh nói 3 ngôi mộ có thể là mộ liệt sĩ vì trên bia có khắc tên, quê quán. Lúc đó cuộc sống còn nhiều khó khăn, thông tin liên lạc không được như bây giờ nên tôi cũng không nghĩ đến chuyện quy tập hài cốt liệt sĩ về gia đình. Tôi cứ chăm sóc, giữ gìn vì lương tâm, trách nhiệm của một công dân”.

Ông Bùi Văn Toàn (giữa) cung cấp thông tin còn lưu giữ về phần mộ liệt sĩ Sầm Hải Doan cho lãnh đạo thành phố Đồng Xoài

Mãi 20 năm sau (năm 2013), vườn nhà ông Toàn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và khu vực này có nhiều khả năng giải tỏa. Khi đó, ông Toàn cùng với gia đình thống nhất tìm người thân của các phần mộ theo thông tin trên bia để thực hiện cất bốc, quy tập. Sau đó, 2 phần mộ đã được người thân, gia đình cất bốc về địa phương nơi cư trú. Riêng phần mộ thứ 3, qua liên hệ xác nhận của gia đình, sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và Ban CHQS TP. Đồng Xoài thì xác định đó là mộ của liệt sĩ Sầm Hải Doan, quê quán huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, là quân y hy sinh tại khu vực Cầu Hai (Đồng Phú) khi làm nhiệm vụ trong kháng chiến chống Mỹ. 

Trung tá Lương Hữu Huấn, Chính trị viên phó Ban CHQS TP. Đồng Xoài trực tiếp tham gia việc quy tập hài cốt liệt sĩ Sầm Hải Doan vào năm 2013 cho biết: “Nhờ thông tin từ ông Bùi Văn Toàn, ban đã phối hợp cất bốc hài cốt liệt sĩ về với thân nhân. Gia đình ông Toàn đóng góp rất lớn trong công tác quy tập hài cốt. Không chỉ cất công liên hệ thân nhân gia đình liệt sĩ mà ông Toàn còn nhiệt tình lo hậu cần, phục vụ trong thời gian cất bốc hài cốt. Đồng thời, chăm lo nơi ăn ở cho thân nhân liệt sĩ và đưa hài cốt liệt sĩ ra đến tận tàu để về quê hương Nghĩa Đàn”.

Cũng theo Trung tá Lương Hữu Huấn, hiện trên địa bàn thành phố có 195 liệt sĩ hy sinh, chôn cất ban đầu, trong đó 56 mộ liệt sĩ đã tìm kiếm, quy tập trên địa bàn (ở 19 vị trí) đưa về gia đình quản lý, chăm sóc tại nghĩa trang nhân dân các địa phương; 139 mộ liệt sĩ chưa tìm kiếm, quy tập được. Do đó, thành phố rất cần những tấm lòng nhiệt tình, trách nhiệm như ông Bùi Văn Toàn để phần mộ các liệt sĩ được quy tập về với gia đình, người thân.

  • Từ khóa
63454

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu