Thứ 2, 24/11/2025 06:18:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:34, 09/10/2016 GMT+7

Kiểm tra các trung tâm dạy kỹ năng sống - việc làm cần thiết

Chủ nhật, 09/10/2016 | 08:34:00 179 lượt xem
BP - Dịp hè vừa rồi, gia đình một người bạn ở thành phố Hồ Chí Minh được phen náo loạn khi đứa cháu gái 10 tuổi, sau buổi học tại lớp kỹ năng sống thuộc một trung tâm dạy kỹ năng đã tự đi về nhà. Trên đường về, cháu cùng bạn rẽ vào một tiệm sách và say sưa đọc nên quên thời gian về nhà khiến ba mẹ và giáo viên ở trung tâm phải nhờ đến cảnh sát đi tìm. Từ đây, nhiều bậc cha mẹ mới giật mình trước sự lỏng lẻo về bảo đảm an toàn cho trẻ tại các trung tâm này.

Thể hiện bản thân trước đám đông là cách tốt rèn luyện cho trẻ kỹ năng sống. Trong ảnh, các cháu Trường mẫu giáo Công ty TNHH Auntex Khu công nghiệp Đồng Xoài I biểu diễn thời trang - Ảnh: S.HThể hiện bản thân trước đám đông là cách tốt rèn luyện cho trẻ kỹ năng sống. Trong ảnh, các cháu Trường mẫu giáo Công ty TNHH Auntex Khu công nghiệp Đồng Xoài I biểu diễn thời trang - Ảnh: S.H

Khái niệm “kỹ năng sống” đã trở nên quen thuộc với xã hội hiện đại. Do điều kiện kinh tế ngày càng được cải thiện và mỗi gia đình chỉ có từ 1-2 con nên các bậc cha mẹ có điều kiện chăm sóc con cái tốt hơn. Thế nhưng nhiều bậc phụ huynh đang phải than thở trước sự thiếu hụt kỹ năng sống của con, bởi lâu nay các trường học chỉ nhồi nhét kiến thức hàn lâm mà không quan tâm gì đến bồi dưỡng kỹ năng sống cho học sinh. Một số trường học đã nhận ra sự thiếu hụt ấy và đang tìm mọi cách để bù đắp. Nhưng đến nay, Bộ GD-ĐT vẫn chưa có một chương trình giáo dục kỹ năng sống riêng biệt cho học sinh nên các trường vẫn chỉ lồng ghép, tích hợp nội dung này vào các tiết ngoại khóa, môn Giáo dục công dân. Việc giáo dục kỹ năng sống cho người học chủ yếu dựa trên kinh nghiệm của thầy cô chứ chưa áp dụng các phương pháp bắt nhịp với sự phát triển của xã hội. Và trong khi các trường học còn đang loay hoay với vấn đề này thì bằng sự năng động trước một nhu cầu có thật của phụ huynh, các lớp kỹ năng sống ở ngoài trường học đã ào ạt mọc lên.

Tại Bình Phước, chương trình học kỳ trong quân đội do Tỉnh đoàn phối hợp Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức, với 2 nội dung chính gồm kỹ năng quân sự và kỹ năng sống đã tổ chức được 7 năm. Mỗi năm có hàng trăm em tham gia, riêng năm 2016 có 118 em tham gia. Tại các khóa bồi dưỡng này, các em được rèn luyện tính tự lập, kỷ luật, bản lĩnh, nền nếp, tác phong. Quan trọng là các em được trang bị kỹ năng sống, kỹ năng xã hội, rèn luyện sự tự tin, tính trung thực, nâng cao tinh thần yêu nước, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tại các trung tâm thiếu nhi từ cấp tỉnh đến cấp huyện, hằng năm cũng đều chiêu sinh lớp học bơi, học chơi các nhạc cụ, hát, múa và các môn võ thuật. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, các trung tâm bồi dưỡng kỹ năng sống còn phong phú, đa dạng hơn và mức phí cũng cao hơn rất nhiều. Việc học kỹ năng không chỉ là học các môn năng khiếu nghệ thuật, thể thao mà còn tạo điều kiện cho trẻ được trải nghiệm qua những chuyến đi thực tế. Điều này liên quan đến sự an toàn của trẻ.

UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa có quyết định yêu cầu các cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ. Đây thực sự là quyết định cần thiết không chỉ đối với thành phố Hồ Chí Minh mà đối với nhiều tỉnh, thành, trong đó có Bình Phước, bởi từ trước tới nay chỉ thấy các trung tâm ào ào mọc lên mà chưa có bất kỳ một cơ quan nào để ý tới việc kiểm tra cơ sở vật chất cũng như chương trình giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.

Nhiều năm qua, ngay từ khi chưa kết thúc năm học, trên các trang mạng đã tràn ngập những thông tin quảng cáo về các trung tâm giáo dục kỹ năng sống với những lời giới thiệu cùng hình ảnh hoạt động rất hấp dẫn của các bé. Câu hỏi đặt ra, ai là người đủ trình độ, khả năng dạy kỹ năng sống cho trẻ tại các trung tâm này? Ai là người kiểm duyệt nội dung chương trình giảng dạy tại đây? Câu trả lời là không có bất cứ một cơ quan nào kiểm tra cơ sở vật chất, con người cũng như chương trình của các lớp, các trung tâm bồi dưỡng kỹ năng sống này cả! Mỗi trung tâm dạy kỹ năng sống cho trẻ có một giáo trình riêng với những nội dung khác nhau và điều kiện để dạy là “liệu cơm gắp mắm”!

Ai cũng hiểu giáo dục kỹ năng sống cho học sinh chẳng những hạn chế bạo lực học đường, đẩy lùi hiện tượng lệch lạc trong giới trẻ mà còn hướng các em đến giá trị chân - thiện - mỹ, hướng tới một xã hội văn minh. Thế nhưng việc tổ chức các lớp kỹ năng sống trước hết phải đảm bảo yếu tố an toàn, nếu không sẽ dẫn đến  hậu quả như tai nạn thương tích cho trẻ. Điều quan trọng nữa là việc lựa chọn vấn đề, nội dung giảng dạy cho trẻ phải phù hợp với độ tuổi, tâm sinh lý của các em, nếu không sẽ là “vẽ đường cho hươu chạy”.

Trong khi hoạt động của các trung tâm giáo dục kỹ năng sống ngoài nhà trường chưa được kiểm định và cần xiết lại thì việc lồng ghép giáo dục kỹ năng trong trường học là cần thiết. Tại Trường THPT Phước Bình (Phước Long), 4 năm trở lại đây, chất lượng học tập cũng như nền nếp sinh hoạt được nâng lên rõ rệt. Đó là nhờ nhà trường đã chủ động đưa giáo dục kỹ năng sống vào chương trình học tập và hoạt động đoàn. Hằng năm, Đoàn trường phối hợp với tổ Sinh, tổ Giáo dục công dân đưa giáo dục giới tính, giáo dục làm người có ích lồng ghép trong các tiết học. Mỗi năm 2 lần nhà trường mời chuyên gia về nói chuyện kỹ năng sống cho học sinh, với các chủ đề như chọn ngành nghề, tâm lý lứa tuổi, mối quan hệ thầy trò... Đoàn trường còn tổ chức các chương trình vì cộng đồng như hiến máu nhân đạo, tặng quà trẻ em nghèo, phát thanh học đường, mỗi tuần một câu chuyện vào sáng thứ hai, thu hút đông học sinh tham gia. Còn ở huyện Đồng Phú, ngay trong tuần đầu tháng 8 vừa qua, Hội Khuyến học huyện đã tổ chức hội thảo về phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên. Nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh, dù chưa có một giáo trình chính thống, nhưng bằng tấm lòng thầy cô luôn mong muốn học trò mình được phát triển toàn diện nên đã mày mò tự tìm lối đi riêng. Đây thực sự là những hoạt động thiết thực nhằm nâng cao phương pháp giáo dục kỹ năng sống cho thanh thiếu niên trong giai đoạn hiện nay.

Thảo Nguyên

  • Từ khóa
56951

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?