Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 phải lưu giữ các thông tin cá nhân người chơi trong suốt quá trình người chơi sử dụng dịch vụ và trong 6 tháng sau khi người chơi ngừng sử dụng dịch vụ. Trong ảnh: Một tiệm game online ở thị xã Đồng Xoài - Ảnh: K.B
Internet như một xa lộ thông tin chứa kho kiến thức vô tận của nhân loại. Bất kể mọi thứ đều hiện diện ngay trên màn hình máy tính hay một chiếc smartphone có kết nối. Sóng internet phủ khắp nơi, từ trường học, bệnh viện cho tới ga tàu, quán cafe ven đường... Nó kết nối mọi người thành một vòng tròn rộng lớn. Chúng ta có thể nói chuyện, trao đổi với người thân, bạn bè, đồng nghiệp khi khoảng cách là cả nửa vòng trái đất. Đây là tín hiệu đáng mừng không chỉ với đông đảo người dân mà còn là niềm vui chung của đất nước trong quá trình hiện đại hóa. Mặt tích cực của internet vô cùng to lớn. Nhưng cùng với sự phát triển của xã hội, mặt trái của internet cũng đang từng phút ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều người.
MỘT THẾ GIỚI RỘNG LỚN KHÁC
Tầm ảnh hưởng của internet bùng nổ mạnh mẽ khi nó phát huy công dụng giải trí. Nếu như trước đây, chúng ta mải mê tìm thông tin, tài liệu hằng giờ ở thư viện thì bây giờ đã có thể dễ dàng có tư liệu chỉ bằng một cú click chuột. Hơn thế, chúng ta sử dụng internet còn có thể xem phim, nghe nhạc, tán gẫu hay chơi game. Và khi tra cứu thông tin để bổ sung cho quỹ tri thức còn hạn hẹp chỉ chiếm rất ít % so với quỹ thời gian lang thang trên internet. Phần lớn thời gian còn lại, chúng ta gặp nhau trên các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Instagram, Youtube, Myspace... Mà thật ra trong suốt quãng thời gian đó, công việc chính của các bạn trẻ là... tán gẫu, chơi game hay chỉ để khoe với nhau những bức ảnh đẹp đã qua chỉnh sửa...
Theo khảo sát của trang web GlobalWebIndex vào tháng 10-2014, Việt Nam đứng thứ 10 trong top 10 nước nghiện Facebook nhất thế giới. Cũng theo một thống kê sơ bộ, tính đến năm 2011, Việt Nam đã có hơn 10 triệu người chơi game online và con số đó đang tăng lên chóng mặt sau mỗi năm.
Đặc biệt, các trò chơi trực tuyến đã biến một bộ phận giới trẻ như những “con chiên ngoan đạo”. Họ trung thành, cuồng nhiệt, sống và biến đổi bản thân mình chỉ để trở thành nhân vật trong game. Chỉ cần bước chân vào bất kỳ một đại lý internet nào cũng có thể bắt gặp học sinh lưng mang cặp sách cùng chiếc khăn quàng đỏ. Các em sẵn sàng bỏ học để ngồi chơi game và bỏ ra một số tiền không nhỏ để “nuôi” một nhân vật ảo trong trò chơi. Không ít lần ở đâu đó có một thanh niên chết gục trên bàn phím máy tính khi chơi game nhiều ngày liền mà không cần ăn uống. Rồi việc “anh hùng cứu net” cùng nhiều vụ án mạng xuất phát từ game đã xảy ra...
Từ khi ra đời, game mang chức năng giải trí, giúp con người giải phóng đầu óc sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng. Tuy nhiên, sau khi chơi, triệu chứng nghiện game trở nên trầm trọng, lan rộng khắp nơi đã khiến người chơi giết chết quỹ thời gian của chính mình, thậm chí còn trầm cảm, ít nói và có xu hướng bạo lực nguy hiểm. Với các mầm xanh tương lai của đất nước, những tâm hồn non nớt, chưa nhận thức đầy đủ các mối nguy hiểm rình rập xung quanh sẽ rất dễ bị lệ thuộc vào game, làm ảnh hưởng không nhỏ tới tinh thần, tư tưởng và năng lực học tập của các em. Đây thật sự là một vấn đề đáng ngại.
QUY ĐỊNH VỀ TRÒ CHƠI ĐIỆN TỬ TRÊN MẠNG
Để khắc phục tình trạng đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 24/2014/TT-BTTTT ngày 29-12-2014 quy định chi tiết về hoạt động quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ trò chơi điện tử trên mạng. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử sẽ phải chịu trách nhiệm phân loại trò chơi điện tử theo độ tuổi đã được quy định. Tại Điều 4 của Thông tư số 24, trò chơi điện tử được phân loại theo các độ tuổi như sau:
Trò chơi điện tử dành cho người lớn (từ 18 tuổi trở lên, ký hiệu 18+) là trò chơi có hoạt động đối kháng có sử dụng vũ khí; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh khiêu dâm.
Trò chơi điện tử dành cho thiếu niên (từ 12 tuổi trở lên, ký hiệu là 12+) là trò chơi có hoạt động đối kháng, chiến đấu có sử dụng vũ khí nhưng hình ảnh vũ khí không nhìn được cận cảnh, rõ ràng; tiết chế âm thanh va chạm của vũ khí khi chiến đấu; không có hoạt động, hình ảnh, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.
Trò chơi điện tử dành cho mọi lứa tuổi (ký hiệu là 00+) là những trò chơi mô phỏng dạng hoạt hình; không có hoạt động đối kháng bằng vũ khí; không có hình ảnh, âm thanh ma quái, kinh dị, bạo lực; không có hình ảnh, hoạt động, âm thanh, nhân vật mặc hở hang, khiêu dâm, quay cận cảnh gây chú ý đến các bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người.
Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử G1 phải lưu giữ các thông tin cá nhân người chơi trong suốt quá trình người chơi sử dụng dịch vụ và trong 6 tháng sau khi người chơi ngừng sử dụng dịch vụ; doanh nghiệp cung cấp trò chơi điện tử G1 phải triển khai hệ thống thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ sẵn sàng kết nối với cơ sở dữ liệu chứng minh nhân dân hoặc hệ thống mã số cá nhân quốc gia theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để xác thực thông tin của người chơi.
Hy vọng với những quy định, chế tài xử phạt mới, cùng sự quản lý chặt chẽ từ các cơ quan chức năng sẽ mang lại nhiều kết quả tích cực trên diễn đàn internet trong thời gian tới.
Nguyễn Hoài
(Sở Thông tin - Truyền thông)

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026