Thứ 2, 20/05/2024 08:38:37 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:04, 11/10/2020 GMT+7

đại đoàn kết toàn dân

Làm đường nông thôn theo cơ chế đặc thù = khoan sức dân

Cẩm Liên
Chủ nhật, 11/10/2020 | 08:04:00 1,649 lượt xem
BPO - Ðể tạo bước đột phá, phát triển giao thông kết nối liên vùng, từ năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã triển khai nghị quyết làm 1.000km đường giao thông nông thôn theo cơ chế đặc thù. Quyết sách mở đường, cùng với sự linh hoạt, sáng tạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở và sự chung sức, đồng lòng của nhân dân đã “khoác” cho nhiều tuyến đường vùng sâu, biên giới những “tấm áo mới” xanh, sạch, đẹp, hiện đại.

Dân đồng lòng - con đường nào cũng xong

Nằm lọt thỏm giữa vườn điều già và các lô cao su xanh ngút ngàn ở tổ 6, ấp 7, xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp chỉ lác đác 5-6 hộ dân sinh sống. Từ bao lâu nay, những hộ dân này và các chủ vườn điều, cao su trong vùng luôn trông mong có con đường bê tông đi lại.

Người dân xã Thanh Hòa, huyện Bù Đốp chung sức xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn - Ảnh: Phú Quý

Từ đầu năm 2020, khi có chủ trương xây dựng đường bê tông nông thôn theo cơ chế đặc thù, người dân tổ 6, ấp 7 vô cùng phấn khởi. 5 hộ sống hai bên đoạn đường và 6 hộ có rẫy đi qua đã đóng hơn 36 triệu đồng. Họ đồng lòng tự nguyện chặt bỏ cây điều đang trong giai đoạn thu hoạch để hiến đất mở đường rộng hơn 3m và dài hơn 400m như hiện nay. 11 hộ tại đây còn chủ động thuê xe san lấp, giải phóng mặt bằng và tự giám sát chất lượng công trình. Có đường mới, không chỉ việc đi lại của người dân được thuận lợi mà sản xuất, kinh doanh cũng như trao đổi hàng hóa nông sản diễn ra dễ dàng. Qua đó, góp phần làm thay đổi lớn diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống người dân vùng sâu, biên giới.

Anh Nguyễn Thái Nguyên, Trưởng ấp 7, xã Thanh Hòa cho biết: Trước đây, tuyến đường vào tổ 6, ấp 7 chỉ là đường tự phát rộng 2m, quanh năm bị sình lầy, đặc biệt là mùa mưa không đi lại được. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới sinh hoạt của các hộ dân ở đây mà còn ảnh hưởng tới hàng chục hộ dân có vườn rẫy đi ngang qua khu vực này. Sau khi có chủ trương làm đường theo cơ chế đặc thù, các hộ dân ở tổ 6 rất phấn khởi, đồng lòng tự nguyện chặt điều, hiến đất để mở rộng con đường như hiện nay. Có đường bê tông đi lại sạch sẽ, người dân vô vùng phấn khởi.

Khoan sức dân xây dựng đường bê tông xi măng mới sạch, đẹp, tạo thuận lợi cho người dân sinh hoạt và giao thương cũng là cách làm của chính quyền, nhân dân tại con đường tổ 5, ấp 3. Tuyến đường dài 450m, rộng 3m là kết quả cộng hưởng sức mạnh của 7 hộ dân hai bên đường. Với tinh thần tự nguyện, mỗi hộ đóng 6 triệu đồng và bỏ ra nhiều ngày công san lấp mặt bằng, người dân đã chung tay làm nên con đường mới khang trang, sạch đẹp như hôm nay. Anh Đỗ Xuân Hòa, tổ 5, ấp 3 chia sẻ: Từ ngày có chương trình xây dựng nông thôn mới, tổ chúng tôi được làm đường xi măng bê tông, người dân rất phấn khởi và tự nguyện góp công, tiền của cùng Nhà nước làm đường.

Trở lại xã điểm phát động 1.000km đường đặc thù

Năm 2019, theo kế hoạch, xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp làm 2km đường bê tông xi măng. Thực hiện kế hoạch làm 1.000km đường theo chủ trương của Tỉnh ủy, xã được giao chỉ tiêu làm thêm 4km. Đến cuối năm 2019, trên địa bàn xã biên giới này đã đổ bê tông hoàn thiện 6km đường. Nhờ quyết sách đúng đắn của tỉnh, sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể, lực lượng vũ trang các cấp, xã Thiện Hưng đã đồng lòng quyết tâm xây dựng đường bê tông nông thôn vượt 200% kế hoạch ban đầu đề ra. Hiện nay, ngoài những đoạn đường khu dân cư đồng bào dân tộc thiểu số, hầu hết các khu dân cư trên địa bàn xã đã được đầu tư khang trang. Và những đoạn đường nhựa, bê tông xi măng trên địa bàn xã Thiện Hưng còn được người dân “khoác” thêm những “chiếc áo mới” - đèn đường an ninh văn minh mang ánh sáng hiện đại về với vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Người dân xã Thiện Hưng, huyện Bù Đốp chung sức xây dựng đường giao thông nông thôn - Ảnh: Phú Quý

Ông Hà Huy Bắc ở thôn 6, xã Thiện Hưng cho biết: Từ tháng 8-2020, người dân thôn 6 tiếp tục góp công sức, tiền của làm 400m đường bê tông xi măng bao quanh sân vận động của thôn, tạo nên vẻ khang trang, sạch đẹp cho khu dân cư. Riêng gia đình tôi, ngoài góp ngày công còn ủng hộ 20 triệu đồng để làm đường.

Thiện Hưng là xã điểm được tỉnh chọn phát động chương trình làm 1.000km đường nông thôn đầu tiên. Sau khi có chủ trương, người dân rất đồng tình hưởng ứng. Được Nhà nước cung cấp vật tư, người dân nhiệt tình làm và giám sát nên công trình đường nông thôn bảo đảm chất lượng. Bà con rất phấn khởi, mong chương trình tiếp tục sẽ thực hiện những con đường khó cho người dân vùng sâu.
Phó chủ tịch UBND xã Thiện Hưng
Nguyễn Mạnh Cường

Năm 2020, Bù Đốp được giao chỉ tiêu thực hiện 45km đường giao thông nông thôn trong chương trình làm 1.000km đường giao thông nông thôn đặc thù. Bảo đảm thực hiện đạt chỉ tiêu, Bù Đốp đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động khơi dậy sức dân trong xây dựng nông thôn mới. Với việc đề ra chỉ tiêu mỗi năm làm 1.000km đường giao thông nông thôn, trong thời gian không xa, không chỉ riêng huyện Bù Đốp, các đường liên thôn, ấp trong toàn tỉnh sẽ được phủ bê tông kín. Đây chính là điều kiện để nâng cao đời sống người dân, đồng thời mở cánh cửa đón các nhà đầu tư vào xây dựng phát triển Bình Phước.

  • Từ khóa
54820

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu