Thứ 2, 20/05/2024 05:49:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 09:13, 02/07/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN PHÚ RIỀNG LẦN THỨ XII, NHIỆM KỲ 2020-2025

Phú Riềng hướng đến huyện nông thôn mới

Lâm Phương
Thứ 5, 02/07/2020 | 09:13:00 1,219 lượt xem
BPO - “Nông thôn mới (NTM) đã làm thay đổi nhận thức của đa số người dân. Từ chỗ số đông còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước đã chuyển sang chủ động, tham gia tích cực vào xây dựng NTM, tạo thành phong trào sôi động rộng khắp” - ông Thái Văn Hóa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Riềng cho biết.

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh, giai đoạn 2010-2020, ngay sau khi thành lập, Đảng bộ huyện Phú Riềng đã xây dựng nghị quyết phấn đấu trong nhiệm kỳ 2015-2020 xây dựng 5 xã đạt chuẩn NTM. Qua rà soát, đánh giá theo các tiêu chí NTM vào đầu tháng 12-2015, bình quân mỗi xã trong huyện mới đạt 10/19 tiêu chí. Trên cơ sở đó, hằng năm, UBND huyện đều xây dựng đề án trình HĐND huyện thông qua làm cơ sở triển khai và tập trung các nguồn lực của Nhà nước kết hợp với nguồn đóng góp của nhân dân, doanh nghiệp thực hiện.

Nâng cao nhận thức người dân

Muốn xây dựng NTM thành công thì tuyên truyền, vận động vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì vậy, những năm qua, các ngành chức năng và địa phương trong huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng NTM bằng nhiều hình thức phong phú.

Thôn Tân Bình, xã Bù Nho được định hướng xây dựng thành khu dân cư kiểu mẫu. Trong ảnh: Một tuyến đường ở thôn Tân Bình

Ông Lê Đắc Trường, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bù Nho cho hay: Từ thực tiễn xây dựng NTM ở địa phương, tôi nhận thấy, muốn chương trình mang lại hiệu quả tích cực thì phải đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM để mọi người hiểu rõ và chủ động tham gia. Trọng tâm là giới thiệu những cách làm sáng tạo, mô hình hay, hiệu quả để người dân vận dụng làm theo.

Còn ông Ngọ Doãn Phúc, Bí thư Đảng ủy xã Phú Riềng nói: Xã Phú Riềng đạt chuẩn NTM năm 2017 và đang hướng tới đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2020. Trong quá trình thực hiện, Đảng ủy, chính quyền xã luôn coi tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu để huy động mọi nguồn lực tham gia xây dựng NTM. Trong đó, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu trong thực hiện các tiêu chí NTM và chủ động, kiên trì thuyết phục, giải thích cho người dân hiểu rõ nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của xây dựng NTM.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân thấy rõ những lợi ích của chương trình mang lại nên tích cực tham gia. Đến nay, số tiêu chí bình quân các xã trong huyện đạt 16,4, tăng thêm 6,49 tiêu chí so với đầu nhiệm kỳ.

Vượt khó hướng tới huyện NTM

Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở huyện Phú Riềng cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là, nguồn lực địa phương hạn chế, chủ yếu dựa vào nguồn sử dụng đất, trong khi quỹ đất công ngày càng hạn chế; giá các mặt hàng nông sản chủ lực ở mức thấp trong suốt nhiệm kỳ qua; các loại cây trồng chủ lực bị dịch bệnh trên diện rộng; ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi... Ngoài ra, một bộ phận nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai làm hư hỏng nhà cửa, hoa màu... Mới đây nhất, đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực nên việc huy động vốn trong dân gặp nhiều khó khăn.

Ông Nguyễn Hữu Năm ở thôn 3, xã Long Tân chia sẻ với Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng sầu riêng theo hướng hữu cơ sinh học

Bên cạnh đó, một số xã có địa bàn rộng, dân cư sống dọc tuyến đường NTM ít, dẫn đến việc đóng góp trên đầu người cao nên người dân tham gia đóng góp có nơi chưa đạt tỷ lệ đối ứng 30%. Cá biệt, có khu đồng bào dân tộc thiểu số phải bố trí 100% vốn từ ngân sách, làm gia tăng áp lực về kinh phí. Vẫn có không ít người còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự đầu tư của Nhà nước nên chưa chủ động chung tay, góp sức xây dựng NTM.

Đến nay, huyện Phú Riềng có 4 xã đạt 19 tiêu chí NTM (Bù Nho, Phú Riềng, Long Hưng, Bình Sơn), 1 xã đạt 16 tiêu chí (Long Tân), 2 xã đạt 15 tiêu chí (Bình Tân, Long Bình) và 3 xã đạt 14 tiêu chí (Phú Trung, Long Hà, Phước Tân). Riêng 4 xã về đích NTM đã huy động và được bố trí nguồn lực thực hiện với tổng kinh phí 159,073 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước (tỉnh, huyện, Trung ương) 136,364 tỷ, chiếm 85,74%, còn lại do doanh nghiệp và nhân dân đóng góp.

Vượt qua khó khăn, thách thức, trên nền tảng kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Phú Riềng đề ra mục tiêu tập trung tất cả nguồn lực ưu tiên đầu tư xây dựng NTM, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân; tạo kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị… Đến hết năm 2020, xây dựng xã Bình Tân đạt chuẩn NTM (hoàn thành nghị quyết Đảng bộ huyện đề ra); 2 xã Bù Nho và Phú Riềng đạt NTM nâng cao và hoàn thành 3 khu dân cư kiểu mẫu (2 thôn Tân Bình, Tân Phú, xã Bù Nho và thôn Phú Thịnh, xã Phú Riềng). Trong nhiệm kỳ 2020-2025, đưa 5 xã còn lại về đích NTM; huyện đạt chuẩn NTM. Đồng thời, cơ bản hoàn thành các công trình thiết yếu, đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất và đời sống của người dân nông thôn, như: giao thông, điện, nước sinh hoạt, trường học, trạm y tế; tạo nhiều mô hình sản xuất gắn với việc làm ổn định cho nhân dân; khuyến khích phát triển chuỗi sản xuất, mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Nêu cao vai trò giám sát cộng đồng

Ông Thái Văn Hóa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho rằng, để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, cần nâng cao hơn nữa nhận thức vai trò, trách nhiệm cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị, nhất là vai trò người đứng đầu. Đồng thời, thực hiện đồng bộ những giải pháp để thu hút và bố trí hiệu quả nguồn lực thực hiện các tiêu chí; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người dân trong giám sát cộng đồng; phát huy tinh thần sáng tạo của các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội… Đặc biệt, phải nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền và tổ chức các phong trào thi đua xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở. Trọng tâm là cập nhật thường xuyên các mô hình hay, gương điển hình tiên tiến, sáng kiến kinh nghiệm hiệu quả về xây dựng NTM để thông tin, quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nhân rộng và tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

  • Từ khóa
54805

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu