Thứ 2, 20/05/2024 04:53:55 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 08:43, 13/06/2020 GMT+7

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ CÁC CẤP, TIẾN TỚI ĐẠI HỘI XIII CỦA ĐẢNG

Bù Đăng đột phá xây dựng đường giao thông

Vũ Thuyên
Thứ 7, 13/06/2020 | 08:43:00 942 lượt xem
BPO - Nhiệm kỳ 2015-2020, huyện Bù Đăng đề ra một trong 2 chương trình đột phá là tập trung và huy động nhiều nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, đẩy mạnh và phát triển đường giao thông nông thôn, điện chiếu sáng. Sau một nhiệm kỳ triển khai thực hiện, Bù Đăng đã đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo sức bật trong phát triển kinh tế - xã hội, diện mạo vùng nông thôn ngày càng khởi sắc.

Đường vào thôn 8, xã Nghĩa Trung, huyện Bù Đăng được bê tông hoàn thành đầu năm 2020 theo cơ chế đặc thù

Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Bù Đăng Huỳnh Hữu Thiết cho biết: Đối với những tuyến đường dài, thưa dân, có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, huyện sẽ có cách làm riêng. Trước đây, đóng góp theo tỷ lệ 70/30, 60/40, 50/50 thì nay Huyện ủy có chủ trương thậm chí là 0 đồng. Đây là nội dung quan trọng không chỉ ở nhiệm kỳ VII mà sang nhiệm kỳ VIII cũng sẽ tiếp tục triển khai chương trình này.

Vùng sâu khởi sắc

Đắk Nhau là xã vùng sâu, xa với tỷ lệ hộ nghèo, dân tộc thiểu số cao, giao thông đi lại khó khăn. Phó bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Nhau Nguyễn Mạnh Trường cho biết: Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện về tăng cường xã hội hóa xây dựng đường giao thông nông thôn, những năm qua, xã tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông và phấn đấu đưa Đắk Nhau cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2023.

Tuyến đường vào thôn Đắk Nung được trải nhựa từ lâu, chật hẹp và xuống cấp, xói mòn lộ đá 4x6 lởm chởm rất khó lưu thông. Trong khi đó, Đắk Nung là thôn đặc biệt khó khăn với 50% hộ dân tộc thiểu số nên rất khó để vận động kinh phí làm đường. Vì thế, được Nhà nước đầu tư 100% vốn làm đường là niềm hạnh phúc đối với người dân nơi đây. Trích từ nguồn thu sử dụng đất, đầu tháng 5-2020, UBND xã đã đầu tư làm 1,1km đường nhựa theo hình thức nâng cấp và mở rộng thêm 1,5m, kinh phí 1,1 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 6-2020 và khánh thành trước thềm đại hội Đảng bộ huyện Bù Đăng nhiệm kỳ 2020-2025.

Đường vào xóm Cồn, khu phố Hòa Đồng, thị trấn Đức Phong được đầu tư làm cầu dân sinh và đường bê tông khang trang cuối năm 2019

Thôn Đắk Wí cách trung tâm xã Đắk Nhau 7km với 170 hộ, trong đó phần lớn là đồng bào dân tộc Tày, Nùng sinh sống. Dân sống thưa, trong khi giao thông đi lại khó khăn, nhất là vào mùa mưa. Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân qua lại trao đổi hàng hóa, phát triển kinh tế - xã hội, từ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước 627 triệu đồng, đầu năm 2020 xã vận động nhân dân đóng góp thêm 422 triệu đồng bê tông 1,5km đường giao thông, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng do “khát” đường hàng chục năm qua nên khi được Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân tích cực hiến đất, chặt cây trồng và đóng góp sức người, sức của làm đường. Nhận được sự chung tay góp sức của cả hệ thống chính trị nên chỉ sau thời ngắn, tuyến đường vào thôn Đắk Wí đã hoàn thành trước sự phấn khởi của người dân.

Tuyến đường liên xã từ ngã tư Bom Bo đi ngã ba Nùng - điểm đầu của trung tâm hành chính xã Đắk Nhau dài hơn 8km được đầu tư xây dựng từ năm 1998, do tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hỗ trợ vốn. Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng không được tu sửa nên tuyến đường xuống cấp, sụt lún trầm trọng. Nhằm tạo điều kiện cho người dân 2 xã kết nối giao thương, đặc biệt là cán bộ, nhân dân xã Đắk Nhau ra quốc lộ 14 nhanh, thuận lợi hơn, năm 2019, UBND huyện Bù Đăng đã đầu tư 45 tỷ đồng xây dựng và mở rộng. Tuyến đường rộng 10m, trong đó thảm nhựa 6m, 2 bên được xây kè mương thoát nước. Sau thời gian khẩn trương thi công, đầu năm 2020 tuyến đường hoàn thành đưa vào sử dụng đã tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội ở xã vùng sâu.

Kết nối giao thông thông suốt

Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, chương trình đột phá về xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Bù Đăng cơ bản thực hiện đạt so với nghị quyết đề ra. Đến thời điểm hiện tại, tuyến đường huyện đã nhựa hóa 50,3km; đường đô thị đạt chuẩn 21,8km; cứng hóa đường thôn, ấp các xã thực hiện NTM giai đoạn III trên địa bàn huyện đạt 238,71km. Riêng đường thôn, ấp các xã đã về đích NTM giai đoạn I, II như Minh Hưng, Đức Liễu, Phú Sơn đã đạt trên 70%, đối với xã Bom Bo đã đạt chỉ tiêu trong năm 2019. Song song với các tuyến đường đã được bê tông, nhựa hóa, nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí làm đèn đường. Trong 4 năm, từ 2016-2019, toàn huyện làm 324km đèn đường với kinh phí 15,2 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp hơn 10 tỷ đồng.

Diện mạo của Bù Đăng ngày nay đã có nhiều đổi thay, khởi sắc. Toàn huyện có 3 xã Minh Hưng, Đức Liễu, Phú Sơn về đích NTM; phấn đấu đến năm 2020 có thêm 2 xã Bom Bo, Bình Minh và đến năm 2025 Bù Đăng phấn đấu trở thành huyện NTM. “Qua lắng nghe ý kiến của các tầng lớp trong xã hội, đặc biệt các vị nguyên lãnh đạo huyện đánh giá rất cao về kết quả chương trình này. Thể hiện rõ ở diện mạo trung tâm các xã, thị trấn có tính kết nối giao thông tốt đẹp như Đức Phong, Bom Bo, Minh Hưng, Đức Liễu. Theo đó, nếu định hướng phát triển về đô thị thì những xã này có khả năng, khả thi đạt được đô thị loại V và riêng thị trấn Đức Phong lên đô thị loại IV” - Bí thư Huyện ủy Bù Đăng Huỳnh Hữu Thiết chia sẻ. 

  • Từ khóa
54792

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu