Thứ 2, 20/05/2024 11:23:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:57, 19/05/2020 GMT+7

KỶ NIỆM 130 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (19-5-1890 - 19-5-2020)

Điều kỳ diệu của sự đoàn kết

Bảo Đăng
Thứ 3, 19/05/2020 | 07:57:00 470 lượt xem
BPO - Bà Đặng Thị Quế, Trưởng ban Công tác mặt trận ấp Ấn Lợi, xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản năm nay 73 tuổi nhưng việc gì trong ấp bà cũng đều là “đầu tàu”. Điển hình như việc bà tiết kiệm tiền lương hưu góp 10 triệu đồng cùng ấp lắp 9 bóng đèn năng lượng mặt trời để người dân đi lại thuận tiện. Gia đình bà cũng góp nhiều công sức, tiền của cùng ấp xây dựng các công trình phúc lợi xã hội.

Nhận thấy người dân một số ấp trong xã còn nhiều khó khăn, bà cùng các thành viên Ban điều hành ấp đã vận động quyên góp thực hiện tủ quần áo từ thiện. Nơi đặt chiếc tủ là khu vực đông người qua lại nên từ năm 2019 đến nay đã thu hút nhiều hộ nghèo, người mua ve chai, người bán vé số, đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn đến nhận quần áo về sử dụng. Đến nay đã quyên góp được hơn 1.500kg đồ các loại.

Tân Lợi về đích NTM năm 2017, từ đó đến nay, xã duy trì đạt chuẩn, đồng thời tiếp tục vận động nhân dân đóng góp nâng chất các tiêu chí đã đạt, trong đó ấp Ấn Lợi là một điển hình. “Trước năm 2017, toàn ấp chỉ có 2/6 tuyến đường liên ấp được trải bê tông, nhiều đoạn đường dốc, ổ gà đi lại rất khó khăn. Từ khi có phong trào xây dựng NTM, người dân chung tay cùng Nhà nước làm đường bê tông. Đường mở đến đâu, mỗi người dân trong ấp đều có ý thức bảo vệ từng tuyến đường; thu gom rác thải, bảo vệ môi trường, đồng thời là tuyên truyền viên trong gia đình, dòng họ về bảo vệ môi trường” - bà Bùi Thị Ảnh, người dân ấp Ấn Lợi chia sẻ.

Các tuyến đường vào ấp Ấn Lợi, xã Tân Lợi, huyện Hớn Quản được trồng hoa, người dân có ý thức thu gom rác thải tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp

Thành công trong xây dựng NTM ở ấp Ấn Lợi chính là nhờ tinh thần đoàn kết của nhân dân, sự gương mẫu, đi đầu của đảng viên, đặc biệt là vai trò của “người cao tuổi nêu gương sáng” trong xây dựng kinh tế gia đình, đóng góp tiền của xây dựng NTM. 76 tuổi nhưng hằng ngày bà Mai Thị Dung, Trưởng ấp Ấn Lợi vẫn bon bon trên chiếc xe máy Dream quán xuyến tất cả công việc của ấp. Hỏi đến công việc gì trong ấp, bà đều vanh vách kể mà chẳng cần đến sổ sách hay bất kỳ giấy tờ nào. Bà Dung chia sẻ: “Diện tích ấp nhỏ, chỉ gần 70 ha nên 207 hộ dân sống quây quần, đoàn kết. Đến nay, 6/6 tuyến đường liên ấp đều được bê tông hóa. Trong quá trình làm đường, hộ khó khăn quá thì được miễn hoặc giảm một phần đóng góp. Số tiền thiếu hụt thì vận động hộ khá đóng góp thêm để bù cho hộ nghèo, hộ khó khăn nên tạo được sự đồng tình, thống nhất cao”.

Các tuyến đường sau khi được bê tông xi măng, Ban điều hành ấp lại vận động nhân dân, đảng viên đóng góp được 11 triệu đồng mua cây hoa hoàng yến về trồng tại các tuyến đường tổ 3, 4, 5. Bà Trần Thị Kim Loan, Bí thư Chi bộ ấp Ấn Lợi cho biết: Các khoản đóng góp được nhân dân trong ấp bàn, quyết công khai, dân chủ theo phương châm ai được hưởng nhiều đóng góp nhiều. Hộ trực tiếp sống trên đoạn đường, số tiền đóng góp tính theo khẩu, theo mét ngang, theo nóc nhà nên ai cũng đồng thuận. Đến nay, nhân dân đóng góp được 193 triệu đồng, hàng trăm ngày công lao động. Điều này thấy rõ, khi NTM nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân thì các tiêu chí khó đều được hoàn thành bằng sức mạnh nội lực.

Sau khi về đích NTM năm 2017, xã Tân Lợi đã tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt, trong năm 2019 hoàn thành thêm 3.058m đường bê tông xi măng, trong đó nhân dân đóng góp 917 triệu đồng; các tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa tiếp tục được đầu tư..., thu nhập bình quân từ 44 triệu đồng/người/năm 2017 nâng lên 54 triệu đồng/người/năm 2019. Ngoài nỗ lực của chính quyền địa phương trong triển khai có hiệu quả chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM, còn nhờ sự đồng sức, đồng lòng của người dân cùng chính quyền trong xây dựng quê hương.

  • Từ khóa
54776

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu