Thứ 2, 20/05/2024 15:01:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 14:18, 24/04/2020 GMT+7

ĐƯA NGHỊ QUYẾT CỦA ĐẢNG VÀO CUỘC SỐNG

Phước Tín hướng đến xã nông thôn mới nâng cao

Hữu Phước
Thứ 6, 24/04/2020 | 14:18:00 1,238 lượt xem
BPO - Năm 2017, Phước Tín (Phước Long) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Phát huy những tiềm năng, lợi thế và thành quả đạt được từ chương trình xây dựng NTM, Phước Tín đang tập trung duy trì, đồng thời từng bước đầu tư nâng cao các tiêu chí đã đạt. Qua đó, phấn đấu hoàn thành xã NTM nâng cao vào cuối năm 2020.

Tạo sự hài lòng của người dân

Đến xã NTM Phước Tín hôm nay, ai cũng dễ dàng nhận thấy sự đổi thay toàn diện, vượt bậc. Từ hệ thống giao thông đến các công trình dân sinh như điện, trường, trạm được nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới. Chủ tịch UBND xã Phước Tín Phạm Viết Thuật cho biết: Song song với việc tập trung nguồn lực nâng cao các tiêu chí đã đạt, UBND xã luôn xác định nhiệm vụ trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính để phục vụ người dân tốt hơn. Để nâng cao hiệu quả công việc ở từng bộ phận, nhất là đổi mới nền nếp, tác phong làm việc ở bộ phận “một cửa”, xã gắn việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, tiếp nhận hồ sơ, giải quyết yêu cầu của người dân luôn kịp thời, đúng hẹn, tạo tâm lý thoải mái, sự hài lòng của người dân.

Một góc trung tâm xã Phước Tín, thị xã Phước Long ngày nay

Cán bộ tư pháp - hộ tịch Dương Thị Bích Phương chia sẻ: “Để giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn cho người dân, cán bộ phải tận tình hướng dẫn theo lĩnh vực họ yêu cầu, hẹn trả đúng thời gian quy định”.

“Khi đến giải quyết các thủ tục hành chính đều được cán bộ tiếp đón niềm nở, tận tình hướng dẫn, giải quyết nhanh gọn và trả đúng hẹn” - chị Nguyễn Thị Tuyết Mai, ngụ thôn Phước Lộc nói.

Hướng đến xây dựng nền công vụ cởi mở, công khai, minh bạch, UBND xã đã thực hiện đặt hòm thư góp ý và niêm yết số điện thoại của lãnh đạo xã để người dân, doanh nghiệp, tổ chức dễ dàng liên lạc khi có nhu cầu; đồng thời tạo động lực cho cán bộ, công chức nâng cao kỷ cương, kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc. Hằng năm, 100% thủ tục hành chính được UBND xã giải quyết trước và đúng hẹn, trong đó 90% giải quyết trong ngày. Do đó trên địa bàn xã không xảy ra khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân về tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Qua khảo sát của người dân năm 2019 có 5,8% đánh giá rất hài lòng, 94,2% hài lòng, không có phiếu đánh giá bình thường hoặc yếu, kém.

Cơ sở hạ tầng từng bước nâng cao

Từ nhiều nguồn vốn, những năm qua, trên địa bàn xã đã xây dựng 7,1km đường nhựa liên xã, liên thôn; 46 tuyến đường bê tông theo cơ chế đặc thù dài 15,1km. Đến cuối năm 2019, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản hoàn chỉnh với 100% tuyến liên xã, liên thôn được trải nhựa, bê tông và cứng hóa; các tuyến đường ngõ, xóm được cứng hóa đảm bảo đi lại không lầy lội vào mùa mưa. Đầu năm 2020, tuyến đường liên xã từ phường Thác Mơ (Phước Long) qua trung tâm xã Phước Tín được thị xã Phước Long đầu tư nâng cấp, mở rộng với chiều dài gần 3km, tạo sự thông thoáng, rộng rãi cho người dân và các phương tiện khi tham gia lưu thông. Bên cạnh đó, trên các tuyến liên xã, liên thôn và các trục đường chính được người dân tự nguyện đóng góp làm đèn đường với tổng hơn 14km. Đặc biệt, điều dễ nhận thấy khi đến Phước Tín là cùng với lá cờ Đảng, cờ Tổ quốc, dọc 2 bên đường được người dân trồng bồn hoa, cây kiểng, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện. Để đạt chuẩn NTM nâng cao, ngoài duy tu, bảo dưỡng hệ thống giao thông hiện có, từ nay đến cuối năm, xã cần được đầu tư làm 7 tuyến bê tông xi măng dài 4,4km theo cơ chế đặc thù phục vụ sản xuất, trong đó vận động nhân dân đóng góp 1,2 tỷ đồng.

Hợp tác xã cây ăn trái Bàu Nghé là mô hình kinh tế hiệu quả nhất hiện nay ở xã Phước Tín (Phước Long). Trong ảnh: Ông Trần Văn Đương, thành viên hợp tác xã kiểm tra vườn sầu riêng của gia đình

Phước Tín có 4 trường học, gồm THCS Phước Tín, Tiểu học Phước Tín A, Tiểu học Phước Tín B và Mẫu giáo Phước Tín. Những năm qua, từ các nguồn vốn khác nhau, các trường học được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu dạy và học, trong đó Trường tiểu học Phước Tín A đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Để hoàn thiện cơ sở vật chất hướng tới đạt chuẩn quốc gia các trường còn lại và đạt chuẩn tiêu chí trường học nâng cao cần nguồn kinh phí xây dựng cho 4 trường với tổng khoảng 17 tỷ đồng.

Xã có 6/6 thôn đã có nhà văn hóa và các thiết chế đảm bảo hoạt động hội họp, vui chơi, văn hóa, văn nghệ, giải trí, thể dục thể thao của người dân. Tuy nhiên, để đạt tiêu chí nâng cao, xã cần nguồn kinh phí 1,1 tỷ đồng; trong đó, nâng cấp hệ thống loa truyền thanh các thôn kinh phí 100 triệu đồng, số còn lại sửa chữa nâng cấp các nhà văn hóa. Hiện xã chọn thôn Phước Lộc đầu tư hướng đến khu dân cư kiểu mẫu. Thôn đang cần đầu tư 210 triệu đồng xây dựng hàng rào, sân bóng chuyền, cầu lông, trồng cây xanh, hoa 2 bên đường và khoan giếng.

Chủ tịch UBND xã Phước Tín Phạm Viết Thuật cho biết thêm: Năm 2019, xã được UBND tỉnh chọn đầu tư xây dựng NTM nâng cao giai đoạn 2019-2023. Tuy nhiên, UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch mới yêu cầu Phước Tín hoàn thành NTM nâng cao trong năm 2020. Đến thời điểm hiện tại, xã còn 5 tiêu chí nhỏ trong 14 nhóm tiêu chí, gồm giao thông nội đồng, cơ sở vật chất trường học, cơ sở vật chất văn hóa, không gian nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn. Ngoài các tiêu chí cần vốn, tiêu chí cảnh quan môi trường cần có lộ trình, thời gian và sự chung tay của người dân.

Để hoàn thành mục tiêu đạt NTM nâng cao đúng lộ trình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Phước Tín vẫn còn nhiều việc phải làm, nhưng với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, chung tay của người dân kỳ vọng rằng Phước Tín sẽ cán đích đúng hẹn.

  • Từ khóa
54762

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu