Thứ 2, 20/05/2024 10:03:05 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:43, 04/04/2020 GMT+7

Đồng Tâm huy động tổng lực xây dựng nông thôn mới

Quang Minh
Thứ 7, 04/04/2020 | 07:43:00 1,050 lượt xem
BPO - Năm 2020, Đồng Tâm là một trong 2 xã còn lại của huyện Đồng Phú thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới. Dù còn 3/6 ấp đặc biệt khó khăn nhưng kết thúc năm 2019, xã đã đạt 14/19 tiêu chí, 5 tiêu chí còn lại đang triển khai thực hiện với khối lượng công việc đạt khá.

Sáng những tuyến đường quê

Trong 6 ấp của xã Đồng Tâm thì ấp 2 có địa bàn rộng và dân số đông nhất với 560 hộ, 1.920 người, 15% số dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù số hộ nghèo và cận nghèo còn cao (30 hộ) nhưng đây lại là ấp đạt nhiều kết quả trong việc huy động nguồn lực từ nhân dân.

Trường TH&THCS Đồng Tâm, huyện Đồng Phú được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công - Ảnh chụp ngày 13-3-2020

Ông Nguyễn Trọng Năm, Trưởng ấp 2 cho biết: 2 năm (2018 và 2019), người dân trong ấp đã làm được 16 tuyến đường xương cá với tổng chiều dài gần 8km. Trong đó, năm 2018 làm 4 tuyến, nhân dân huy động tiền đối ứng 15%, tương ứng trị giá 218 triệu đồng. Năm 2019, các tuyến đường của ấp tiếp tục được phê duyệt thiết kế là đường cấp C (đường bê tông rộng 3m, tải trọng 2,5 tấn), Nhà nước đầu tư 100%. Để đường rộng rãi, khang trang hơn, nhân dân đã thống nhất đóng góp kinh phí để mở rộng 2 bên hành lang, mỗi bên 50cm, đồng thời xây dựng hệ thống điện chiếu sáng khu dân cư. Khác so với nhiều khu dân cư trong tỉnh, hệ thống điện chiếu sáng của ấp được lắp đặt bằng tấm pin năng lượng mặt trời. Bình quân mỗi trụ chi phí hết 2 triệu đồng.

Xã còn 5 tiêu chí phải hoàn thành (điện, đường, trường, nhà văn hóa và nhà ở dân cư). Trong năm 2020, xã cần đầu tư tổng vốn 63,347 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách nhà nước 60,647 tỷ đồng; vốn khác 1,725 tỷ đồng và nhân dân đối ứng 975 triệu đồng. Dù còn nhiều khó khăn nhưng xã và huyện đã đề ra các giải pháp phù hợp. Tất cả công trình đã được giải ngân và đang thi công phải đẩy nhanh tiến độ. Công trình nào đợi ngân sách của nhà nước thì nhân dân cũng đã sẵn sàng huy động để đối ứng. Bằng quyết tâm chính trị, sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, chắc chắn xã Đồng Tâm sẽ về đích nông thôn mới đúng kế hoạch.

Chủ tịch UBND xã Đồng Tâm Nguyễn Đình Nhan

Toàn bộ công trình đường và điện chiếu sáng trong năm 2019 của ấp 2 đã hoàn thành. Trong đó, nhân dân đóng góp 626 triệu đồng. Bà con góp theo hình thức chia theo diện tích rẫy và đất thổ cư. Mức đóng bình quân 4,5 triệu đồng/ha đất rẫy và 22.000 đồng/m mặt tiền. Hộ đóng nhiều nhất 55 triệu đồng. Trước đó, nhân dân ấp 2 cũng đã hoàn thành việc xây hệ thống tường rào bao quanh nhà văn hóa, đổ sân bê tông và xây dựng cổng chào vào nhà văn hóa, với số tiền nhân dân đóng góp 133 triệu đồng.

Phát huy camera an ninh

Địa bàn xã có QL14 chạy qua với chiều dài 10km, nhiều tuyến đường liên ấp, xã giáp ranh với các huyện Bù Đăng, Phú Riềng và một số xã của huyện Đồng Phú, do vậy tình hình an ninh trật tự của xã tiềm ẩn nhiều phức tạp. Cuối năm 2019, trên cơ sở vận động xã hội hóa, xã Đồng Tâm đã xây dựng hệ thống camera an ninh với 10 chiếc, được bố trí ở hầu hết địa bàn các ấp. Máy chủ đặt tại phòng trực ban của Công an xã. Trong đó, ấp 4 được lắp đặt 4 chiếc tại khu vực chợ Đồng Tâm, cây xăng Toàn Thắng và đầu cầu Km11, QL14.

Trường TH&THCS Đồng Tâm đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công

Anh Trương Đăng Hòa, công an viên ấp 4, là người trực tiếp lắp đặt hệ thống camera, cho biết: Hệ thống camera hỗ trợ rất tốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Chúng tôi chọn vị trí đặt camera tại ngã ba, ngã tư, những tuyến đường liên ấp, xã giáp ranh và nhất là những nơi vắng, ít người qua lại. Nhờ vậy, camera đã giúp lực lượng chức năng phát hiện nhiều vụ việc. Cụ thể, vào khoảng 1 giờ sáng 19-1-2020, kẻ gian bẻ khóa định đột nhập vào tiệm bán điện thoại của gia đình anh. Nhờ camera an ninh báo động trong điện thoại nên đang trực tại trụ sở UBND xã, anh đã kịp thời phối hợp với Công an xã triển khai bắt giữ được đối tượng. Gần đây nhất là ngày 10-3, thông qua hệ thống camera an ninh, lực lượng Công an xã phát hiện một số đối tượng đi xe máy có nhiều khả nghi. Công an xã đã cắt cử người theo dõi, qua đó phát hiện các đối tượng này còn cấu kết với 2 đối tượng khác đi xe tải để trộm cắp tài sản. Công an xã tổ chức truy đuổi, sau đó phối hợp với Công an huyện Phú Riềng và Công an tỉnh bắt giữ được nhóm đối tượng nêu trên.

Anh Hòa cho biết thêm: Hệ thống camera an ninh với độ phân giải 3.0 sắc nét, có mắt hồng ngoại. Tầm quan sát ban đêm từ 60-80m, kể cả khi không có điện, camera vẫn phát sáng để ghi hình. Bộ nhớ máy chủ 8.000GB có thể lưu trữ dữ liệu khoảng 2 tháng, hỗ trợ rất tốt trong điều tra. Các khu vực trọng điểm đều được lắp đặt camera nên khi xảy ra tai nạn giao thông hay các hoạt động phạm tội... thì việc phối hợp giữa lực lượng công an và quản lý các ấp rất thuận lợi, nhanh chóng và hiệu quả.

Đẩy nhanh tiến độ thi công trường học

Tháng 8-2020, các trường tiểu học Đồng Tâm và THCS Đồng Tâm sáp nhập thành Trường TH&THCS Đồng Tâm, có điểm chính tại Km17, QL14 và 4 điểm lẻ.

Vì nhà có xe ba gác nên khi rảnh rỗi, tôi lại chạy xe tới các hầm đá trên địa bàn ấp xin những cục đá doanh nghiệp không dùng đến chở về để các hộ xây kè mương thoát nước. Phần đất còn lại ở hai bên đường, đợi mưa xuống bà con sẽ trồng hoa.

Ông Nguyễn Trọng Năm, Trưởng ấp 2, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú

Thầy Phạm Ngọc Anh, Hiệu trưởng trường cho biết: Trước khi thực hiện xây dựng nông thôn mới thì điều kiện về cơ sở vật chất trường lớp ở cả 2 cấp đều rất khó khăn. Để đáp ứng yêu cầu sáp nhập và đạt chuẩn quốc gia, trường đang được xây mới khu hiệu bộ, 8 phòng chức năng và sửa chữa 10 phòng học của khối THCS với tổng mức đầu tư gần 13 tỷ đồng. Sắp tới, trường tiếp tục được xây mới 14 phòng học, 6 phòng chức năng, nhà ăn và sân vườn của khối tiểu học với tổng mức đầu tư 15,18 tỷ đồng.

Các công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng sẽ đáp ứng nhu cầu học bán trú của khối tiểu học và 2 buổi đối với THCS. Hiện các công trình thuộc khối THCS đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Từ đó sẽ góp phần đưa xã Đồng Tâm về đích nông thôn mới. 

  • Từ khóa
54758

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu