Thứ 2, 20/05/2024 08:58:04 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

Xã hội 07:57, 15/12/2019 GMT+7

Sức mạnh của lòng dân

Phạm Yến
Chủ nhật, 15/12/2019 | 07:57:00 258 lượt xem
BP - Xây dựng nông thôn mới (NTM) ở vùng sâu, xa là bài toán khó, cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị, đồng lòng của toàn dân. Xác định được điều đó, những năm qua, cùng với việc phát huy nội lực trong nhân dân và tranh thủ tối đa từ các chương trình, chính sách của Nhà nước, thôn 6 - thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã Long Tân (Phú Riềng), đã có những bước chuyển mình tích cực.

ĐOÀN KẾT XÂY DỰNG THÔN, XÓM

Những ngày cuối năm, con đường chính dẫn vào thôn 6, xã Long Tân đã được trải nhựa rộng rãi, 2 bên là những căn nhà xây kiên cố, trẻ em nô nức đến trường, người dân vào rẫy để cạo mủ cao su, dọn cành lá chuẩn bị mùa điều sắp tới.

Thôn 6 là thôn đặc biệt khó khăn của xã Long Tân với 265 hộ/1.206 người, trong đó ¾ số dân là đồng bào S’tiêng. Người dân sống rải rác, trình độ dân trí hạn chế, phong tục tập quán lạc hậu. Vì vậy, thôn 6 khi thực hiện các tiêu chí NTM gặp vô vàn khó khăn. Thế nhưng, ban thôn và nhân dân quyết tâm lấy khó khăn làm động lực để từng bước hoàn thiện các tiêu chí, làm đổi thay diện mạo nông thôn, cải thiện đời sống người dân.

Xác định xây dựng NTM cốt lõi là nâng cao đời sống người dân, vì vậy, song song với các chương trình, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, ban thôn đã vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp tiềm năng, thế mạnh địa bàn. Đồng thời, phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, các mô hình sản xuất, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn... Người dân noi gương cán bộ, đảng viên, hàng xóm nhìn vào nhau tích cực hiến đất, góp công, góp của thực hiện bền vững từng tiêu chí.

Gia đình ông Lê Văn Thanh ở tổ 2, thôn 6, xã Long Tân (Phú Riềng) hiến đất, cây trồng để làm đường, mương thoát nước qua thôn

Trong 2 năm (2017-2019), từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Nhà nước và huy động sức đóng góp của nhân dân, thôn từng bước hoàn thiện và nâng cấp nhà văn hóa khang trang; năm 2018 xây dựng sân bóng chuyền thôn trị giá 51 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2019, thôn xây dựng mới 5 tuyến đường bê tông với tổng chiều dài 3,4km... Điển hình trong hiến đất làm đường là hộ ông Lê Văn Thanh ở tổ 2, hiến 120m2 đất, hơn 20 cây điều, cao su đang cho thu hoạch và 1 cây giáng hương trên 20 năm; gia đình đảng viên Hoàng Thị Điều hiến hơn 60m2 đất, 30 cây cao su 8 năm tuổi và 1 hàng rào lưới B40 dài hơn 30m... Không những vậy, nhân dân còn chủ động đóng góp thêm 169 triệu đồng để kiên cố kênh mương, đảm bảo chất lượng các tuyến đường bê tông. Riêng 2km đường nhựa từ trung tâm xã đi vào nhà văn hóa thôn được Nhà nước hỗ trợ 90% kinh phí, nhân dân đóng góp 10% (tương đương 240 triệu đồng) cũng nhận được sự đồng thuận rất cao. Điển hình như gia đình già làng Điểu Sơn đã tiên phong đóng góp 13,5 triệu đồng và hiến hơn 300m2 đất để làm đường. Ông Điểu Sơn phấn khởi nói: Tôi là một trong những hộ đến thôn ở đầu tiên, được gần 20 năm rồi mà bây giờ mới có đường nhựa. Được người dân tín nhiệm bầu làm già làng, người có uy tín, tôi tích cực động viên gia đình, người dân chung tay xây dựng NTM.

Thời gian qua, nhân dân thôn 6 còn đóng góp 85 triệu đồng làm 5 bộ cống thoát nước và 40m bờ kè để đảm bảo các tuyến đường không bị ngập và hư hỏng trong mùa mưa; đóng góp 18 triệu đồng sửa 7,5km đường sỏi đỏ hư hỏng nặng; xóa 16 nhà tạm dột nát cho 16 hộ nghèo; vận động đoàn thanh niên và UBND xã Long Tân sửa chữa 2 căn nhà xuống cấp cho người dân. Từ năm 2017 đến nay, thôn được bố trí hơn 4km đường điện, sau khi triển khai giải tỏa hành lang an toàn đường điện cũng hoàn thành nhanh chóng. Sở dĩ các công trình nhận được sự đồng thuận cao từ nhân dân là do ban thôn luôn tổ chức họp dân, công khai dân chủ các khoản đóng góp. Dự kiến các công trình giao thông sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước tết Nguyên đán 2020, từ đó 70% đường trong thôn được cứng hóa; cuối năm 2019 độ bao phủ điện lưới quốc gia đạt trên 90%; internet phủ sóng toàn thôn... Các tiêu chí NTM từng bước được hoàn thiện, góp phần nâng tiêu chí chung toàn xã Long Tân lên 16/19 tiêu chí.

NÂNG CAO THU NHẬP NGƯỜI DÂN

Bên cạnh huy động sức dân tham gia đóng góp xây dựng một số công trình hạ tầng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân, ban thôn đặc biệt quan tâm nâng cao thu nhập cho người dân. Ban thôn luôn sâu sát tình hình thực tế cuộc sống của các hộ dân để tuyên truyền, phổ biến áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời phối hợp các ban, ngành xã và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh huyện Phú Riềng rà soát, nắm bắt nhu cầu vay vốn để hỗ trợ người dân tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế.

Đến nay, thôn 6 có 285 lượt hộ được tiếp cận vay vốn ngân hàng chính sách xã hội từ 10 chương trình tín dụng với hơn 5,4 tỷ đồng. Từ đó, nhiều hộ có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Điển hình như gia đình chị Thị Loan, được tiếp cận vay vốn hộ thoát nghèo 20 triệu đồng đầu tư trồng, chăm sóc cây điều, đến nay kinh tế đã cải thiện. Đặc biệt, nhờ có đường láng nhựa, xe ôtô vào tận thôn đưa đón công nhân đi làm tại các khu công nghiệp, góp phần giải quyết việc làm cho hàng chục lao động ở nông thôn. Hiện thu nhập bình quân trong thôn đạt gần 20,9 triệu đồng/người, tăng 1,9 triệu đồng so với năm 2018. Số hộ nghèo giảm qua từng năm, đầu năm 2018 thôn còn 79 hộ, đến nay chỉ còn 44 hộ nghèo.

  • Từ khóa
54694

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu